Giỏ hàng

Gen Z Kể Chuyện: Xin Hãy Trân Trọng Bố Mẹ Khi Còn Có Thể

BÀI DỰ THI 176: GỬI GEN Z, XIN HÃY TRÂN TRỌNG BỐ MẸ KHI CÒN CÓ THỂ

Họ và tên: Hương

/ngay bây giờ khi còn có thể hãy dành nhiều thời gian cho gia đình... Để mai sau sẽ không tiếc nuối, hối hận./

---

Này bạn ơi, bạn đang đọc lá thư này, tôi không biết tâm trạng của bạn ra sao. Nhưng nếu bạn gặp vấn đề gia đình hay tức giận ba mẹ về chuyện gì đó. Thì mong bạn hãy làm lành với ba mẹ sớm vì họ xứng đáng để được yêu thương chứ không phải để trút giận.

Thật may cho tôi, bởi tôi giác ngộ ra sớm tình thế đó và tôi luôn khắc sâu vào tâm trí mình, mãi mãi không quên. Tôi cũng là thế hệ gen z, tôi biết chúng ta đang sống trong thế giới công nghệ, được sinh ra khi thế giới đang có bước chuyển mới, phát triển không ngừng. Tôi chắc dù các bạn là học sinh nhưng ai cũng sắm cho mình một chiếc điện thoại rồi thậm chí là những đứa trẻ chỉ mới học cấp 1. Nhưng các bạn biết không, cái gì cũng có mặt tốt mặt xấu. Khi xã hội càng hiện đại thì con người càng xa cách nhau, nhất là tình cảm gia đình, là điều đáng lo ngại hơn bao giờ hết. 

 Tại sao “hãy trân trọng bố mẹ khi còn có thể”. Vì chúng ta, thế hệ gen z, đang dần trở nên xa lánh bố mẹ. Chúng ta lo mải học hành, ngoài học trường thì việc học thêm như chạy” show”. Hay chúng ta lo mải cắm đầu vào những thứ hay ho bên trong những cái màn hình kia. Thời gian đâu mà ở bên gia đình. Nặng hơn là nhiều người ăn chơi lêu lỏng, đua đòi với tụi bạn, hễ một cái là phóng đi chơi. Về nhà là cãi lại bố mẹ. Chao ôi, nuôi nấng con cực khổ mà chứng kiến con mình hư hỏng, làm sao mà chịu nỗi. Chẳng khác nào một nhát dao đâm thẳng vào tim họ. Bất luận thế nào, chúng ta dành thời gian cho gia đình như vậy là quá ít. 

Đối với gen z, ý thức cũng như suy nghĩ của chúng ta khác xa với thế hệ của bố mẹ, một sự chênh lệch quá lớn về độ tuổi, học vấn, kinh nghiệm,... Những khẳng định chắc nịch rằng không một ba mẹ nào không yêu thương con, không dành những điều tốt đẹp cho con. Nên đôi khi họ có thể làm quá lên như thu điện thoại, bắt con vào trường đại học mà con không mong muốn,... Không hài lòng ý mình mà trở nên ghét bố mẹ. 

Vậy mà thử đặt mình vào trong hoàn cảnh của họ xem, tất cả là vì chúng ta. Hãy nhớ rằng họ chỉ có một trên đời, sinh ra và nuôi nấng chúng ta như ngày hôm nay. Công lao ấy còn cao hơn núi thái sơn, không gì sánh bằng được. Và nên nhớ cuộc sống này chẳng lường trước được cả. Chúng ta có thể mất bố mẹ bất cứ lúc nào, ông trời có thể cướp đi những thứ quen thuộc mà chúng ta không biết trân trọng, thế thôi! Lúc bố mẹ chết rồi, mới cảm thấy day dứt, trống trải, chưa làm tròn chữ hiếu của người con thì đã quá muộn. Tại sao cứ phải đợi lớn lên mới báo hiếu? Bố mẹ không cần báo hiếu mà cần con ở bên cạnh. Vì vậy ngay bây giờ khi còn có thể hãy dành nhiều thời gian cho gia đình, tìm hiểu họ kĩ hơn, làm bố mẹ vui , yêu thương và trân trọng giây phút hiện tại. Để mai sau sẽ không tiếc nuối, hối hận, thổ hẹn, có thể ngước mặt lên nhìn bố mẹ. Vâng! Gia đình là tình cảm thiêng liêng nhất... 

 Tại sao tôi lại viết lá thư này ư? Vì tôi đã mất mẹ - người mà tôi yêu quý và kính trọng nhất, bà đã ra đi khi tôi còn quá nhỏ. Nhìn các bạn có bố có mẹ , có một gia đình nhỏ mà tôi không kìm nén được cảm xúc. Các bạn sướng lắm vì các bạn có thể báo hiếu cho đấng sinh thành, có thứ để trân trọng nhưng tôi lại không. Tôi mong các bạn yêu thương họ nhiều hơn sau khi đọc xong lá thư này!

---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được bila đăng trên fanpage bila - đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top