Giỏ hàng

Gen Z Kể Chuyện: Yêu Thương Bản Thân Hơn Chút Nhé, Được Không?

BÀI DỰ THI 122: YÊU THƯƠNG BẢN THÂN HƠN CHÚT NHÉ, ĐƯỢC KHÔNG?
Họ tên: Phạm Như Huỳnh

/Hôm nay bạn tích cực một chút, không hứa ngày mai bạn sẽ nhận được điều gì đó tốt đẹp nhưng hứa tương lai bạn sẽ vượt trội, cố lên nhé! Bạn đọc./

---

“Thấp kém!” 

Xin không chỉ những người bần cùng trong xã hội, xin không chỉ những người không giỏi giang, trí tuệ, và xin không chỉ những người có bề ngoài khác biệt. Thấp kém ở đây chính là phong cách sống của con người, là suy nghĩ, là quan điểm, là lời nói hành động làm cho "cuộc đời" của người đó trở nên bế tắc. Người "vượt trội" xứng đáng có một từ ngữ riêng biệt, để khi nhắc đến người ta sẽ không phải đắn đo suy nghĩ và chọn lựa một từ nào khác, "vượt trội" đã bao hàm tất cả. 

Người thấp kém như một chiếc bình rỗng mà khi lắc mạnh chiếc bình ấy, đôi lúc sẽ có vài hạt cát rơi ra. Bạn xem, vài hạt cát ấy có giá trị trong cuộc đời bạn hay không? Hay chỉ khiến cho bạn thêm nặng trĩu... Có khi, chính bạn đã có lúc làm người thấp kém. Bạn biết không? Suy nghĩ thấp kém biến bạn trở thành người thấp kém. Vậy hôm nay, tôi mang quan điểm của mình chân thành trả lời bạn.

"Mình sống trên đời này để làm gì?" 

 Mọi đứa trẻ trên thế giới này đều đang sống trong tình yêu thương của những người trưởng thành, vì vậy mà những đứa trẻ ấy sống "để được yêu thương", còn chúng ta đã từng là một đứa trẻ, đến lúc trưởng thành lại không biết sống để làm gì. Chẳng phải nên tiếp tục trao tình yêu thương cho những đứa trẻ hay sao? Nếu xã hội hình thành một vòng tròn như vậy, có phải hay không nó sẽ trở thành nền tảng cho một viễn cảnh tương lai tốt đẹp. 

"Chắc mình làm không được đâu."

 Đúng! Nếu bạn không làm thì chắc chắn sẽ không được. Có phải bạn sợ thể diện của chính mình hơn là kết quả không được như mong muốn không? Đây là lối suy nghĩ "đại trà" của mọi người. Nhìn xem đi, Anh ấy, một người lao động bình thường trong phút chốc quyết định lao lên cứu kịp một đứa trẻ rơi từ tầng 12 xuống mà không cần suy nghĩ. Lại nhìn xem, những cô y tá ấy bị nhốt trong vỏ bọc của bộ quần áo màu xanh hằn hộc ngày đêm chiến đấu trên tiền tuyến chống dịch, giúp dân không biết mỏi mệt. Khắc nghiệt như thế mà những con người bình thường đã làm được. Bạn học sinh! Nếu bạn giải được bài toán ấy, bạn chính là người phi thường. Bạn trẻ! Nếu bạn làm được công việc ấy, bạn cũng chính là người phi thường. Nhưng nếu các bạn đã thử làm và không được, thì đừng thất vọng, vì chẳng phải các bạn là người dũng cảm đó sao.

 

"Có phải mình nên biến mất?"

 Vậy thì phải chuẩn bị, vì đây là câu hỏi lớn của bạn tôi không thể quyết định thay thế, nhưng tôi giúp bạn chuẩn bị một chút. Bạn xem lại album ảnh của mình đi, kia có phải bạn đang cười rất vui vẻ không? Hình như bức ảnh đó là người bạn quý mến đã chụp giúp. Bức ảnh này màu đẹp nhỉ, là bức ảnh lớp sao? Tuổi trẻ tốt đẹp quá! Có phải... Người bạn thích cũng có trong bức ảnh này không? Đừng bật cười vì tôi nói đúng nhé! Còn đây là bức ảnh gia đình bạn? Bạn nghĩ xem nếu đóng khung thì treo ở đâu mới đẹp nhỉ? Bạn vào tủ quần áo của mình đi, thật nhiều đồ còn có cả những bộ người khác tặng, mặc cũng chẳng dám. Mô hình với quyển sách này hôm bạn mua thì đang sale nhưng có vẻ không được rẻ lắm! Còn có bộ phim tháng trước đang xem dở vì chưa có tập mới, hình như đã xong hết rồi, hôm nay ngày nghỉ bạn xem nốt đi. Tranh thủ hỏi thăm bố mẹ nhé, vì bố mẹ đã dạy dỗ bạn bao nhiêu năm nay đấy, vì bố mẹ phải bán mặt cho đất bán lưng cho trời để cho bạn có cuộc sống tốt đẹp đấy, vì bố mẹ còn đang nuôi dưỡng một ước mong, ước mong bạn thành người, ước mong bạn hạnh phúc mà không cần một lời đền đáp. 

Bạn sẽ không thể biết hết được, những người thầm lặng yêu thương bạn, vậy thì bạn phải xin lỗi họ vì sắp tới đây họ phải sống trong nỗi dằn vặt đau đớn khôn nguôi. Còn bạn, bạn phải trả phí hao tổn cho ước mơ của mình trước khi từ bỏ nó. Còn tôi, tôi vẫn luôn mong bạn chuẩn bị thật tốt. 

Không chỉ ba câu nói ấy, dù là ba trăm câu hay ba nghìn câu hoài nghi về cuộc đời bạn luôn chứng minh bạn là người thấp kém. Hôm nay bạn tích cực một chút, không hứa ngày mai bạn sẽ nhận được điều gì đó tốt đẹp nhưng hứa tương lai bạn sẽ vượt trội, cố lên nhé! Bạn đọc.

---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top