Giỏ hàng

GenZ Kể Chuyện: Chết Không Khó, Sống Hạnh Phúc Mới Khó

BÀI DỰ THI 37: CHẾT KHÔNG KHÓ, SỐNG MỘT CUỘC ĐỜI HẠNH PHÚC MỚI KHÓ

Họ tên: Tôn Tuyền

/"Thay vì làm một con mồi, tại sao chúng ta không mạnh mẽ đứng lên để biến mình thành một thợ săn thực thụ?”/

---

Trong cuộc đời này, tất cả chúng ta đều không thể phủ nhận một điều rằng con người đều có nỗi sợ hãi cho riêng mình, phàm là con người thì đều có nỗi sợ, có chăng chỉ là sợ nhiều hay sợ ít mà thôi, chúng ta lại càng không thể không thừa nhận rằng đại đa số con người đều sợ chết, sợ chết chỉ đơn giản là vì muốn sống, không những muốn sống mà còn muốn sống lâu. 

Phải, con người sinh ra vốn dĩ là để sống, vậy sống để làm gì? Đương nhiên sống là để hưởng thụ đủ mọi tư vị mà cuộc sống này mang lại rồi, càng sống lâu thì càng hưởng được nhiều thứ. Ấy vậy mà lại có những người không sợ chết, họ không những không sợ chết mà thậm chí còn muốn chết.  Họ muốn chết không phải là vì họ thích chết mà là vì họ không muốn sống, đối với họ chết dễ chịu hơn sống bởi vì họ sống không bằng chết, chết là một sự giải thoát đối với họ.

Khi chết đi họ sẽ được sẽ giải thoát khỏi những nỗi khổ, áp lực, sự đau buồn và hàng tá những thứ rối rắm khác đè nặng lên cuộc sống cũng như là tâm lý của họ. Họ ăn không ngon, ngủ không yên và tất nhiên là sống cũng chẳng được yên ổn. Có nhiều người nói những người tự tử là "ngu ngốc" nhưng  lại không hề biết rằng tâm lý của những người muốn tự tử ra sao, họ phải trải qua những điều tồi tệ như thế nào. Cũng có những người sau khi cứu được một người tự tử thành công, thay vì an ủi, trấn an tinh thần thì họ lại không ngừng trách móc, chì chiết người tự tử đó. Chính điều ấy lại vô tình gián tiếp khiến cho người đó bị áp lực tâm lý và có ý định tự tử lần thứ hai.

Con người đâu phải sắt đá mà không có cảm xúc, con người cũng nào phải thần thánh mà không có giới hạn. Khi con người phải chịu nhiều nỗi đau cả về thể xác lẫn tinh thần hay phải hứng chịu áp lực quá lớn thì họ sẽ cảm thấy mệt mỏi và muốn buông xuôi. Và khi không có cách nào giải quyết được sự bế tắc đó thì họ chọn cách tự tử. Có người tự tử vì tình, có người tự tử vì tiền, có người lại tự tử vì áp lực học tập, nói chung là có vô vàn lí do khiến con người ta có ý định tự tử.

Mặc dù việc tự tử không phải lúc nào cũng là sai lầm vì có những người tự tử vì lâm vào đường cùng, họ dùng cái chết của mình để cứu tính mạng của nhiều khác, đó là một hành động đáng khâm phục. Tuy nhiên, xét cho cùng thì tự tử vẫn là một việc không nên làm, dù có là tự tử trong tư tưởng đi chăng nữa. Bởi vì tự tử không những làm khổ cuộc đời của mình mà còn làm khổ cả những người yêu thương, quý mến mình. Chỉ có sống mới có thể giúp ích cho xã hội, chỉ có sống mới có thể quan tâm, chăm sóc cho những người mà ta yêu quý, chỉ có sống mới có thể báo hiếu cha mẹ, cũng chỉ có sống chúng ta mới thực hiện được ước mơ của mình. 

Con người thì ai mà chẳng phải chết, không ai là không chết cả, cũng chẳng có người nào thoát khỏi sinh, lão, bệnh, tử.  Nếu tạo hóa ban tặng cho chúng ta sự sống, tại sao chúng ta không trân trọng lấy nó mà sống một cuộc sống thật ý nghĩa. Hãy thử tưởng tượng xem, ngay cả một con kiến nhỏ bé còn muốn đấu tranh lấy sự sống thì hà cớ gì chúng ta phải tự hủy hoại tính mạng của chính mình như vậy.  Mỗi người chỉ có duy nhất một mạng sống mà thôi, cuộc đời này thì ai mà chẳng phải trải qua khó khăn, gian khổ. 

Chính vì thế cho nên dù chúng ta có đau khổ ra sao, có cô đơn thế nào thì cũng đừng từ bỏ cuộc sống này vì chưa biết chừng sau này hạnh phúc sẽ mỉm cười với chúng ta. Chỉ cần chúng ta cố gắng, kiên trì và vững vàng tâm lý thì mọi chuyện buồn rồi cũng sẽ qua.

Mặc dù vậy, có những người họ thực sự quá áp lực về mặt tâm lý, cuộc sống của họ chỉ toàn là nỗi buồn và sự tiêu cực. Xung quanh họ không có một ai hiểu cho nỗi khổ của họ và họ dần mất đi mục đích sống. Có lẽ những điều kể trên không những không giúp ích được cho họ mà trái lại còn khiến họ cảm thấy mất niềm tin vào cuộc sống hơn. Và việc đến gặp bác sĩ tâm lý hoặc tâm sự với người thân, bạn bè sẽ là hướng giải quyết thiết thực nhất đối với họ.

______________________

"Trong cuộc sống đầy biến động này, khó khăn, gian khổ luôn luôn rình rập chờ cơ hội để ngấu nghiến chúng ta như một con thú dữ. Thay vì làm một con mồi, tại sao chúng ta không mạnh mẽ đứng lên để biến mình thành một thợ săn thực thụ?"

#bila #đọc_để_trưởng_thành

---

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top