Giỏ hàng

GenZ Kể Chuyện: Có Một Thế Hệ Lạ Lùng Và Khác Biệt Như Thế!

BÀI DỰ THI 42: CÓ MỘT THẾ HỆ LẠ LÙNG VÀ KHÁC BIỆT NHƯ THẾ!

Họ tên: Mưa

/Thế hệ chúng tôi thật khác biệt nhưng không đồng nghĩa chúng tôi tách biệt mình ra khỏi thế giới chung./

---

Thế hệ chúng tôi bây giờ là một thế hệ lạ lùng và khác biệt. Sinh ra, lớn lên, trưởng thành trong thời đại khoa học kĩ thuật phát triển mạnh mẽ, ngày càng bùng nổ ở khắp mọi nơi. Những trò chơi dân gian, trốn tìm, ô ăn quan, đuổi bắt.. trong kí ức tuổi thơ của bố mẹ chúng tôi vài chục năm trước dần thay thế cho những trò chơi hiện đại, logic: xếp hình, lắp ghép, điện tử... ở thế hệ sau với phiên bản hoàn toàn mới của nó mang tên "Chúng tôi". Ở thời đại mới, việc tiếp cận với công nghệ thông tin từ sớm giúp chúng tôi làm quen, khám phá với thế giới, môi trường xung quanh, học hỏi những bài học, những kiến thức hay qua việc khai thác , tìm hiểu các nguồn thông tin giáo dục trên mạng. Chúng tôi chủ động nắm bắt những thông tin mới về các lĩnh vực, làm phong phú thêm màu sắc cho cuộc sống của mình. Chúng tôi không bác bỏ một số trường hợp lạm dụng công nghệ thông tin vào những mục đích không tốt nhưng trong mắt bố mẹ thì họ hầu như họ không thấy được mặt tích cực mà nó mang lại, họ xem việc dùng điện thoại của con cái họ là có hại, họ chưa từng hỏi chúng tôi những câu hỏi như "Có thông tin nào hay trên mạng có thể chia sẻ cho bố mẹ biết không?”  hay "Con đang tìm kiếm thông tin à?" . Thay vào đó chỉ toàn những lời trách mắng "Suốt ngày chỉ cắm đầu vào điện thoại, không lo học" hay đại khái họ ví chúng tôi như một thế hệ cúi đầu mà người ta vẫn thường hay nói, bàn tán với nhau ở ngoài kia. 

Thế hệ chúng tôi tồn tại ở nhiều hình dạng khác nhau, đó là hình bóng của một đứa trẻ, một học sinh, thậm chí là người đã trưởng thành... Nhưng dù ở vỏ bọc nào thì chúng tôi đều có quan điểm, ý kiến, chất giọng riêng của mình về mọi vấn đề xung quanh, dĩ nhiên chúng tôi luôn tôn trọng, lắng nghe ý kiến của người khác nhưng mọi người hầu như chẳng để ý đến ý kiến của chúng tôi, họ chưa từng nghĩ xem chúng tôi muốn gì, cần gì. Trong mắt họ, chúng tôi chỉ là những đứa trẻ, không hơn không kém và họ có quyền áp đặt mọi thứ lên chúng tôi , bắt chúng tôi làm theo mặc dù trong một vài vấn đề, quan điểm của họ không hoàn toàn đúng. Tôi nhớ có một lần, trong cuộc nói chuyện với gia đình, khi bố mẹ đang nói chuyện về vấn đề kia, tôi xin phép được nêu ra ý kiến của mình thì chỉ nhận lại được những câu từ chối phũ phàng “Con nít biết gì mà nói”, “Con không hiểu đâu”. Tôi đã rất thất vọng về điều đó rất nhiều, cũng may mắn trong lúc đó thì chị gái đã đứng ra bênh tôi và nói với bố mẹ nên lắng nghe xem tôi muốn nói gì. Tôi rất vui khi chị đã hiểu nhưng nếu không có chị thì ở ngoài kia, liệu có bao người ủng hộ tôi và những người khác trong chúng tôi nêu lên ý kiến của mình?.

Thế hệ chúng tôi thật lạ lùng nhưng thế hệ của người lớn càng lạ lùng hơn. Họ đưa ra hàng ngàn lý do cùng những câu chuyện ngày xưa để giáo dục con cái của mình khi mắc lỗi, họ bao bọc chúng tôi trong cái kén, quấn chặt bằng sợi tơ tư tưởng của thế hệ trước. Họ cho rằng, thế hệ bây giờ sống quá nhanh, quá ẩu, không như thế hệ trước. Không!, chúng tôi không sống nhanh, chỉ là chúng tôi chủ động hơn trong mọi việc để bắt kịp dòng chảy của thời đại, chúng tôi không sống ẩu, chỉ là chúng tôi dám suy nghĩ và dám làm, vượt qua mọi khó khăn, thử thách mặc cho nó thành bại như thế nào.

Thế hệ chúng tôi thật khác biệt nhưng không đồng nghĩa chúng tôi tách biệt mình ra khỏi thế giới chung. Chúng tôi vẫn tiếp nhận, giữ gìn, phát huy những giá trị của thế hệ trước để lại, chúng tôi sáng tạo, chủ động, thể hiện cái tôi cùng với tiếng nói của mình, chẳng để thể hiện hay khẳng định điều gì cả, chỉ là chúng tôi là chúng tôi, vẫn phải sống, tồn tại và trưởng thành mà thôi!

---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top