Giỏ hàng

GenZ Kể Chuyện: Công Nghệ Đã Khiến Bạn Bị Chi Phối Như Thế Nào?

BÀI DỰ THI 05: CÔNG NGHỆ ĐÃ KHIẾN BẠN BỊ CHI PHỐI NHƯ THẾ NÀO?

Họ tên: Lou Ngô
/khi chúng ta không có cơ hội để nói thì những lời yêu thương mới được nói ra, tại sao chúng ta phải chờ đến khi ấy mới có thể nói ra/

---

Sinh ra trong thời cuộc công nghệ, bao vây chúng ta đó là điện thoại, laptop chúng ta cứ mãi chạy theo những giá trị của công nghệ mà vội đánh mất rất nhiều thứ, đặc biệt là gia đình của bạn. Bạn thích một mâm cơm với đầy ắp tiếng cười nói hay một mâm cơm mà mỗi người mỗi chiếc điện thoại thông minh. Những thứ công nghệ đó đã hạn chế đi khả năng của mỗi con người, nó che mờ mọi bản chất thật của con người. Một người vô cùng hiền lành và ít nói nhưng đứng đằng sau màn hình máy tính là một anh hùng bàn phím, là một hacker với những lời chửi tục trên khắp các trên mạng xã hội. Thực tế rằng xã hội mới xã hội 4.0 đã làm cho con người thay đổi, những bản chất  bên trong của ta không mất đi nhưng nó bị che mờ bởi chiếc màng công nghệ.

Ngày của mẹ, ngày 9 tháng 5 khi các bạn lướt trên những bài viết trên Facebook đó là con chúc mẹ vui vẻ, hạnh phúc, bình an, con yêu mẹ. Các bạn vội chia sẻ và viết những dòng trạng thái vô cùng xúc động và ý nghĩa, nhưng mà nó có nghĩa lý gì khi mà người cần đọc thì không được, còn người không cần đọc lại thả những cảm xúc. Từ bao lâu lời nói con yêu mẹ hay con cảm mẹ khó đến như vậy. Lướt xem những đoạn phim trên TikTok các bạn thấy người khác cảm ơn mẹ họ, tặng quà cho mẹ họ mình dường như cũng có một chút chạnh lòng và muốn làm điều gì đó cho mẹ nhưng suy nghĩ này không tồn tại được lâu đến khi bạn lướt đến những đoạn phim khác, thật sự chỉ như vậy bạn đã bỏ lỡ một thứ, các bạn hãy thử suy nghĩ lại mà những gì mà mình nên làm, là những điều ý nghĩa đối với gia đình.

Ngày 12 tháng 3 năm 2021, bộ phim Bố Già của nghệ sĩ Trấn Thành và đạo diễn Vũ Ngọc Đãm được ra mắt, các bạn trẻ đi xem rất đông, các bạn cùng thăng trầm với cảm xúc các bạn đã khóc, nhưng tại sao lại khóc? Có phải vì phim xúc động, hay các bạn nhớ đến cha mình còn khổ. Các bạn thấy những người con trong rạp ôm cha mẹ mình tại rạp và xin lỗi họ. Nhiêu đó chưa đủ thúc đẩy bạn để yêu thương bố mẹ, chưa đủ để bạn nói ra lời cảm ơn và lời xin lỗi sao. Gia đình được hiểu là nơi thấu hiểu mọi thứ không có gì phải giấu cả, cha mẹ là người hiểu ta nhất, ta ngần ngại gì mà không thể hiện những tình cảm ấy, bạn đã có gan nghĩ đến tại sao bạn không có lá gan để làm. Xin lỗi cha mẹ khó lắm, nhưng làm được, thì dễ thương lắm luôn.

Những cảm xúc giấu trong con người của chúng ta chính là những bản chất thật của ta mà tại nơi ấy khi chúng ta trong một hoàn cảnh rất tệ, hay khi chúng ta không có cơ hội để nói thì những lời yêu thương mới được nói ra, tại sao chúng ta phải chờ đến khi ấy mới có thể nói ra. Các bạn là thế hệ trẻ, các bạn là sự hòa trộn văn hóa cả phương Đông và phương Tây, các bạn là những người có cách sống thoáng không bị ràng buộc bởi những lễ nghi, là những người trẻ là đại diện cho mọi tầng lớp hãy nói lên tiếng lòng của mình, nói ra những gì mà con tim mách bảo chắc lúc ấy bạn là người hạnh phúc nhất thế gian cho mà xem. 

Các bạn trẻ ơi, các bạn hãy thể hiện con người của mình, hãy vén tấm màn công nghệ đi, rồi bước một cách tự tin nhất thể hiện những gì mình muốn, làm những gì mà con tim mách bảo, đừng dựa vào Facebook hay Instagram để nói thay tiếng lòng của mình. Bạn là chính bạn, bạn làm được người khác làm được, khi ấy hãy lan tỏa lên trên internet để người khác cùng nói ra tiếng lòng, với thế hệ GenZ các bạn sẽ là những bước ra từ công nghệ chứ không phải là những người đi vào công nghệ. Hãy hứa với nhau là cùng nói ra những gì mà mình muốn, hãy yêu thương và cùng nhau lắng nghe và chia sẻ. Bạn và tôi hay bất kì ai làm được mà đúng không, hãy cùng nhau thực hiện nhé.

#bila #đọc_để_trưởng_thành

---

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top