Giỏ hàng

GenZ Kể Chuyện: Hai Từ "Giá Như"

BÀI DỰ THI 19: NẾU BẠN CHỊU ĐƯỢC CÁI GIÁ CHO MỖI LỰA CHỌN CỦA MÌNH, VẬY THÌ CỨ BƯỚC TIẾP ĐI

Họ tên: Nemo

/Nhưng từ đó tôi nhận ra, mình hãy là chính mình, sống và đi trên con đường mà mình nghĩ mình sẽ làm được, sẽ thành công./

---

Đây là hai từ tôi đã tự hứa với lòng mình sẽ chẳng bao giờ thốt lên. Nhất định việc đã làm rồi sẽ không được hối hận nữa. Có lẽ vì không muốn nhắc lại chuyện cũ, chuyện buồn,.. nên tôi cố gắng ép bản thân quên nó đi và sống cho hiện tại.

Và cũng có một nguyên nhân khác nữa. Là bởi vì, cuộc sống của tôi khá... hoàn hảo. Đó là do tôi nghĩ vậy.

Bạn nghĩ thử xem: gia cảnh ổn định, được ba mẹ chăm sóc, dạy dỗ đủ đầy, luôn nằm trong top đầu của lớp, luôn là “con nhà người ta” trong mắt mọi người,...

Nói đúng hơn, chắc không có gì là tôi không có. Tôi có một cuộc sống mà nhiều người ao ước. Cuộc sống cứ vậy. Tôi yên bình sống đến năm 18 tuổi.

Một năm đánh dấu nhiều sự kiện, nhiều bước ngoặt nhất cuộc đời.

Cái năm mà tôi phải nói từ “Giá như” rất rất nhiều.

Năm của sự tiếc nuối, hối hận

Năm của sự giá như tôi.........

Đó là lúc tôi học cách để trưởng thành, một năm rút ra vô vàn bài học cho chính mình. Tôi đã sai ngay từ cách chọn trường, điền nguyện vọng vào đại học. Thật ngu ngốc khi không tìm hiểu về những ngôi trường xung quanh, mà chỉ nhìn đến một ngôi trường. Sao lúc đó tôi lại chung thủy với ngôi trường ấy vậy chứ.

Giá như tôi biết lắng nghe ba mẹ, lắng nghe lời khuyên từ mọi người thì bây giờ đã ổn hơn.

Sẽ không phải nghỉ học giữa chừng, hoài phí một năm thanh xuân tuổi trẻ. Không chỉ là mất một năm thanh xuân của chính mình mà tôi còn đang hoài phí một năm của ba mẹ. Họ đã trông đợi ở tôi thật nhiều. Xin lỗi vì đã quá bồng bột, quá dại khờ khi chọn lối đi cho chính mình.

Giá như tôi cố gắng thử sức với nguyện vọng của ba mẹ, thì tôi đã không tiếc nuối như bây giờ...

Giá như tôi biết lựa chọn, biết tìm hiểu thì cũng không đến nỗi,...

Giá như tôi đủ sáng suốt thì đã không bị dẫn dắt...

Mọi thứ chỉ còn là giá như và giá như

Hai từ tôi ghét nhất lại trở thành câu cửa miệng của chính mình.

Năm 18 tuổi hiểu rõ câu “lên voi xuống chó” là như thế nào, thực sự thất vọng về chính bản thân. Chính vì nghĩ mình “không thể” nên mới đi sai đường. Chọn trường không chỉ là trường mình thích mà còn là chọn nơi phù hợp với gia đình với sức của bản thân và gia đình mình.

Rồi lúc ôn thi lại, vào cái trường ngày trước mình từ bỏ. Mọi thứ như càng khó khăn hơn. Vì đã một thời gian dài không học, tôi gần như quên sạch những thứ mình đã được học. Ngớ ngẩn hơn, là năm 2020 tôi chọn thi ban xã hội, năm 2021 này lại quay xe chọn ban tự nhiên. Sao tôi có thể vớ vẩn đến thế nhỉ? Chỉ nghĩ đơn giản là mình được học lại, nếu mình đủ cố gắng thì mọi thứ sẽ qua. Nhưng không, thực sự rất tệ. Thi lại không hề là chuyện đơn giản. Chỉ khi tôi đối diện với nó rồi tôi mới nhận ra. Nó khó khăn hơn tôi nghĩ rất nhiều. Lúc này, ngay bây giờ đây tôi không chỉ áp lực về mặt thời gian, còn không đến 2 tháng nữa tôi đã phải thi, nhưng kiến thức thì thiếu sót quá nhiều, quên ngược quên xuôi,... hơn thế nữa, tôi còn bị khủng hoảng tinh thần bằng những lời nói, lời bàn tán, đồn đại xung quanh,... thực sự, tôi quá mệt mỏi rồi.

Không ai có thể nghĩ, đi nhầm đường lại tai hại đến thế.

Tôi thất vọng về chính mình. Vì đã ảo tưởng về học lực và khả năng của bản thân. Vì đã tin tưởng những người không xứng đáng. Vì đã bị những lời khen làm cho mù quáng. Vì đã tự biến mình thành một con rối.

Năm 18 tuổi, tôi vấp ngã, và đứng lên một mình. Tự nhiên thấy tủi thân vì mọi thứ và những người ở cạnh mình. Lúc mình làm đúng, làm tốt thì luôn ủng hộ và tin tưởng. Còn lúc mình vấp ngã thì ai cũng lặng lẽ rời đi.

Nhưng từ đó tôi nhận ra, mình hãy là chính mình, sống và đi trên con đường mà mình nghĩ mình sẽ làm được, sẽ thành công. Còn người khác, nói gì tùy họ. Những người giúp đỡ và nâng đỡ tôi, tôi sẽ lấy đó làm động lực. Còn những người chê cười, rời bỏ tôi tôi cũng cảm ơn vì họ sẽ là động lực để tôi nỗ lực hơn, để chứng minh thực lực của chính mình.

Năm 18 tuổi, không chỉ tôi mà ai cũng sẽ phải đối mặt với nhiều ngã rẽ, mong bạn đủ tỉnh táo và thông minh khi chọn lối đi cho chính mình. Sẽ không phải nói quá nhiều từ giá như. Mà thay vào đó là thật may mắn. Chúc bạn thành công và tôi có một kì thi xứng đáng với nỗ lực của tôi. 

---

#bila #đọc_để_trưởng thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top