Giỏ hàng

GenZ Kể Chuyện: Một Mình À? Vẫn Ổn Thôi

BÀI DỰ THI 40: MỘT MÌNH À? VẪN ỔN THÔI

Họ tên: Mưa

/Một mình à, vẫn ổn đó thôi, tôi vẫn tự chăm sóc tốt được bản thân, nắng thì mang mũ, mưa che ô… không vì ai mà đau lòng, cũng chẳng vì ai mà bận tâm./

---

Cuộc nói chuyện xảy ra cãi vã chỉ vì quan điểm giữa mẹ và tôi khác xa nhau. Mẹ giấu những giọt nước mắt rồi chạy vội vào phòng ngủ, bỏ mặc lại mình tôi cùng với căn phòng trống rỗng. Tôi chỉ biết ngồi đó cùng với sự bất lực, không thể làm gì được. Lần đầu tiên trong đời suốt mấy chục năm qua, tôi thấy người đàn bà tưởng chừng như kiên định, chai sạn giữa cuộc đời ấy khóc chỉ vì đứa con của mình không có ý định kết hôn, lập gia đình như những người khác và lựa chọn sống độc thân, cũng là lần đầu tiên trong đời, tôi tự mình dám nói ra suy nghĩ của mình sau mười mấy năm im lặng và đồng ý trước mọi chuyện. Hẳn sau sự việc ấy, mẹ đang rất đau lòng nhưng có lẽ mẹ không hề nghĩ tôi cũng đau lòng không kém. Mỗi người sinh ra đều có quyền chọn lựa cho mình một lối sống, vậy độc thân có gì không tốt? 

Tôi biết mẹ lo lắng cho tương lai về sau của tôi và yêu thương tôi rất nhiều, tôi cũng biết những nguồn ý kiến, bàn tán từ ngoài kia khiến mẹ thấy không vui, vì điều ấy mà mẹ càng bao bọc tôi hơn mà vô tình làm mẹ quên mất rằng tôi không còn là cô bé ngây ngô ngày nào vẫn luôn sống trong vòng tay và sự che chở của mẹ nữa, tôi nay đã hai sáu tuổi rồi, cái tuổi không quá già để đủ sự trải nghiệm sâu sắc về cuộc sống nhưng cũng không còn quá non trẻ giữa giông bão cuộc đời này. 

Hai sáu tuổi, bằng tuổi tôi, bạn bè xung quanh có đứa đã hai, ba đứa con, còn lại đều đã, sắp kết hôn. Điều đó tôi biết cả, nó như quy luật mà mẹ tôi hay nói “con gái lớn, đến tuổi phải lấy chồng. Lỡ về già, ba mẹ không còn thì con không có ai nương tựa”. 

Thú thật thì, đôi lần tôi cảm thấy chênh vênh khi nghĩ đến lời nói ấy, đôi lần tôi cảm thấy khao khát cuộc sống ổn định bên tổ ấm riêng và những đứa con như những đứa bạn kia. Tôi cũng từng trải qua mối tình, vẫn tin vào hạnh phúc sau những câu chuyện hôn nhân đổ vỡ hay ám ảnh từ bạo lực gia đình mà người ta vẫn hay bàn tán trên mạng và nhắc đến nhưng mà điều sau cuối đem lại yên bình mà tôi chỉ có thể lựa chọn vẫn là hai chữ “độc thân”. 

Tôi thích cuộc sống hiện tại như bây giờ và bằng lòng với nó, làm một công việc mình yêu thích, mặc dù lương không cao nhưng nó đem lại cho tôi niềm vui và giúp tôi dành dụm được một ít tiền tiết kiệm, một cuộc sống không bị vướng bận bởi nhiều thứ và trách nhiệm về sau. Nhiều người khi nghe qua, hẳn sẽ nghĩ tôi là người lười biếng, thiếu trách nhiệm hay chưa gặp đúng người, đúng đối tượng. Tôi chẳng quan tâm bởi mỗi người chỉ sống được một lần, sao không sống trọn vẹn mình nhất. 

Một mình à, vẫn ổn đó thôi, tôi vẫn tự chăm sóc tốt được bản thân, nắng thì mang mũ, mưa che ô, đau thì mua thuốc, ngày lễ thì tự thưởng cho mình những món đồ mình thích, không vì ai mà đau lòng, cũng chẳng vì ai mà bận tâm. Cuộc sống bình lặng cứ thế trôi qua, dẫu độc thân nhưng tôi luôn sống hết mình với mọi thứ. Buổi sáng đi làm, chiều tối về quây quần bên mâm cơm cùng bố mẹ. Những lúc rảnh, tôi viết dăm ba bài thơ, tản văn, xuống bếp nấu những món mình thích hay hẹn hò cùng tụi bạn, đi du lịch khám phá những nơi mà mình chưa đến. 

Sống một cuộc sống vì mình nhiều hơn như thế vì tôi biết thời gian không ngừng trôi qua, tuổi xuân của tôi cũng chẳng còn trẻ mãi. Tôi không thể vì lời bàn tán của người khác mà phó mặc số phận trong một cuộc hôn nhân tuỳ ý, cũng không thể vì áp lực từ gia đình, từ mọi phía mà ép buộc bản thân một cách miễn cưỡng. Tôi chỉ là tôi và tôi chỉ sống được một lần duy nhất. Nếu cuộc đời của một người con trong mắt bố mẹ chỉ trọn vẹn khi con cái mình yên bề gia thất mặc cho cuộc hôn nhân ấy có thể sóng gió, không hạnh phúc hay vẹn toàn thì sao không nghĩ rằng chỉ cần con cái mình sống cuộc sống bình an, hạnh phúc, vui vẻ thì sự lựa chọn nào cũng không hề quan trọng nữa. 

Tôi hy vọng, mẹ tôi và những người mẹ của chúng ta sẽ một lần lắng nghe tôi và các bạn muốn gì, hiểu được nỗi lòng và suy nghĩ của chúng ta. Có lẽ đến lúc ấy quan niệm “con gái đến tuổi phải lấy chồng” không còn là con đường cuối cùng mà tất cả chúng ta chúng ta đều phải đi nữa, chúng ta có quyền rẽ sang những con đường hạnh phúc khác hoặc quay lại con đường đó khi đã sẵn sàng, cuộc sống từ đó mà cũng dễ chịu đi rất nhiều.

#bila #đọc_để_trưởng_thành

---

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top