Giỏ hàng

GenZ Kể Chuyện: Người Lớn Và Trẻ Con - Ranh Giới Không Thể Xóa Bỏ

BÀI DỰ THI 13: NGƯỜI LỚN VÀ TRẺ CON - RANH GIỚI KHÔNG THỂ XÓA BỎ

Họ tên: Hạ

/Những vết hằn mà người lớn mang lại cho trẻ con sẽ là những vết hằn rất đau trong cuộc đời chúng./

---

Xã hội này thật kì lạ.

Tôi mới 17 tuổi thôi. Còn xã hội này thì già quá. Hệt như một bà cụ cau có, cằn nhằn về đứa cháu nhỏ chưa hiểu chuyện của mình. Người ta thường tung hô sự tân tiến, văn minh của xã hội này khi mà người lớn cũng gồng lên để cố hiểu tâm ý của một đứa trẻ. Nhưng. Họ chưa từng làm được.

Mấy giáo viên dạy tôi, luôn nghĩ rằng họ hiểu tôi, luôn nghĩ rằng họ hơn tôi về tuổi tác và vì thế nên họ có quyền dạy dỗ tôi, ép buộc tôi phải làm theo những gì họ nói. Họ đã từng trao cho tôi rất nhiều lòng tin. Nhưng chúng dần vụt mất khi tôi mắc khuyết điểm. Thay vì hỏi về cảm xúc của tôi, thay vì hỏi tôi những câu đại khái như: lúc này em cần gì? Một chai nước để hạ nhiệt? Hay một không gian yên tĩnh để suy nghĩ? Họ cứ lần lượt tuôn ra những lời chỉ trích, đe dọa, những lời nói kháy dễ xoáy sâu vào tâm hồn người khác. Sau lưng tôi, họ chỉ trỏ như những người đàn bà ngoài chợ, bàn tán về tôi. Dù trước mặt luôn làm ra bộ mặt lo lắng, quan tâm tôi hết mực. Họ dành tặng cho tôi thứ tình cảm giả tạo mà tôi nghĩ có lẽ ra, nó chỉ thuộc về những đứa bằng tuổi tôi. Không! Chúng còn không làm thế.

Trẻ con đôi khi suy nghĩ sâu sắc hơn người lớn rất nhiều. Những vết hằn mà người lớn mang lại cho trẻ con sẽ là những vết hằn rất đau trong cuộc đời chúng. Biến chúng thành con người trở nên thù hằn, với những ý nghĩ non dại sẽ trả thù trong tương lai. Có những đêm, tôi nằm với những suy nghĩ trả thù giày xéo mình, rằng sao lúc đó tôi không vùng lên chống lại họ. Nhưng vai vế, địa vị trong xã hội này không cho phép tôi làm thế. Tôi sẽ phải đón nhận sự ghét bỏ, chẳng hạn như không thể qua môn, hay mất đi vị trí dẫn đầu. Người lớn thích nịnh bợ.

Thế giới của người lớn thật phức tạp. Người lớn cố xoa dịu trái tim trẻ con nhưng trên tay lại cầm một nắm muối. Từng lời nói một, từng ý nghĩ xoa dịu lại càng làm tan nát trái tim trẻ con. Trẻ con cần nhiều hơn thứ gọi là dạy dỗ. Trẻ con cần đồng cảm, cần được hỏi han về cảm xúc của mình. Trẻ con không cần ép buộc, dọa nạt. Đối với trẻ con, ép buộc, dọa nạt chỉ là thứ gì đó vô cùng đáng ghét. 

Trẻ con thời hiện đại quen dần với việc nuốt nước mắt vào trong. Vì người lớn. Nhiều đứa trầm cảm, tự kỉ, nhiều đứa không bạn bè, nhiều đứa được rất nhiều người yêu quý nhưng thực ra lại vô cùng cô độc. Vì chúng thiếu sự đồng cảm từ người lớn. Người lớn chỉ dạy thôi. Để hả hê những tức giận trong mình, những bực bội trong mình, những ý muốn kiểm soát trong mình. Người lớn trong thế giới của tôi mãi mãi không bằng vị trí của một đứa trẻ.

Tôi có một gia đình tốt, có một điều kiện tạm nói là đầy đủ, tôi có bạn bè, có thành tích học tập tốt. Nhưng. Tôi cũng có những người lớn không hiểu chuyện đè nặng lên vai mình. Ngày ngày, tôi phải gồng lên để đối mặt với chính tôi, sống với con người không đúng là tôi vì người lớn. Tôi quen dần với chúng nhưng không có nghĩa vết thương trong tôi lành lặn lại qua ngày. Chỉ mỗi lúc, mỗi lúc một khắc sâu thêm.

Giữa lúc chông chênh như thế, tôi thấy rất tốt khi có một anh bạn ở cạnh. Đó là bến bờ duy nhất của tôi. Nhưng họ lại phản đối. Dù họ, không phải cha mẹ tôi. Thứ nhất, anh ta là con trai, không phiền phức và đáng sợ như những ánh nhìn của những người phụ nữ kia, dù họ sinh ra trước tôi cả mấy thập kỉ. Thứ hai, anh ta thường đủ sức chịu đựng những câu nói cáu gắt, chỉ trích của tôi mỗi khi nóng giận; sau đó thì mặc tôi, tự tôi hiểu ra mọi chuyện. May mắn cho tôi, anh bạn ấy từng trải qua rất nhiều chuyện, cuộc sống không hề êm đềm như tôi. Anh ta hiểu tất cả và bày tỏ những cảm xúc thật của anh ta khi bị tôi chỉ trích. Giữa chúng tôi dần có sự đồng cảm và điều ấy làm tôi thay đổi. Trẻ con xoa dịu cho trẻ con tốt hơn người lớn. Hai đứa trẻ con có thể làm tốt hơn người lớn.

Trẻ con thời hiện đại nghị lực lắm đấy. Đừng nói rằng chúng không bằng những người lớn ở thời trước. Trẻ con thời hiện đại phải đối mặt với áp lực học tập, với cuộc sống vội vàng, không chừa đường lui cho chúng. Trẻ con thời hiện đại đôi khi phải che giấu đi tất cả đau khổ mà người lớn mang lại cho mình để vui vẻ và mỉm cười.

Trẻ con thời hiện đại thường hay khóc. Nếu như bên cạnh chúng không tồn tại một người bạn đủ để thấu hiểu. Trẻ con phải khóc một mình. Lặng lẽ, giả tạo và cô độc.

---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top