Giỏ hàng

GenZ Kể Chuyện: Nỗi Ám Ảnh Khó Quên Mang Tên Bạo Hành Gia Đình

BÀI DỰ THI 38: BẠO HÀNH GIA ĐÌNH, NỖI ÁM ẢNH KHÓ QUÊN!

Họ tên: Tôn Tuyền

/Nếu có một điều ước thì tôi sẽ ước gia đình của mình luôn luôn vui vẻ và hạnh phúc bên nhau mãi mãi không chia lìa./

---

Người ta vẫn thường nói, gia đình chính là nơi bình yên và ấm áp nhất để chúng ta dựa vào mỗi khi cảm thấy mệt mỏi với cuộc sống bộn bề bên ngoài xã hội. Thế nhưng, đôi khi gia đình lại là nơi mang lại nỗi buồn sâu thẳm và áp lực to lớn đè nặng lên tâm lý của không ít người. Và họ luôn phải hứng chịu những sự đau khổ cả về thể xác lẫn tinh thần do chính người thân của mình gây ra. Phải, không còn nghi ngờ gì nữa, họ là nạn nhân của bạo hành gia đình.

Đối tượng bị bạo hành gia đình phần lớn là phụ nữ, người già và trẻ nhỏ. Họ đều thuộc những người yếu ớt cả về sức khỏe lẫn tâm lý. Và tất nhiên rồi, người gây ra các vụ bạo lực gia đình phần lớn là những người đàn ông trưởng thành, phụ nữ thì chiếm phần ít hơn.  

Trước tiên phải kể đến những nạn nhân là người cao tuổi, họ là những người đang sống ở quãng thời gian gần đất xa trời, mắt mờ tay chậm. Ở cái độ tuổi này, thường thường người ta sẽ được an hưởng tuổi già và có một cuộc sống an nhàn bên con cháu. Thế nhưng, ở đâu đó vẫn luôn có những người già phải chịu khổ mỗi ngày, và thật đau đớn thay khi những người gây ra nỗi khổ ấy lại chính là con cháu của họ. Trường hợp con cháu đùn đẩy trách nhiệm cho nhau mà không ai chịu phụng dưỡng ông bà, cha mẹ mình không phải chuyện lạ. Nói đúng hơn là những người mang danh ""con cháu"" ấy ngại phải chăm sóc, trông nom người già và họ cảm thấy phiền phức và khó chịu về điều ấy. Cũng bởi vì thế mà không ít người già bị con cháu mình mắng chửi, đánh đập không thương tiếc. Đúng là điển hình cho câu ""một mẹ nuôi được 10 con nhưng 10 con lại không nuôi nổi một mẹ"".

Tiếp đến là những người phụ nữ, phần lớn họ bị những người chồng vũ phu của mình đánh đập trong suốt một quá trình dài đằng đẵng. Có thể nói họ rất khổ sở, vừa làm việc mệt mỏi, vừa hầu hạ chồng con  và đi kèm với đó là những vết thương hằn sâu vào cơ thể cũng như là tâm trí của họ. Đa số những gia đình mà có chồng dùng bạo lực với vợ là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn về mặt kinh tế và nhận thức. Các ông chồng như vậy hầu như là những người có tính gia trưởng, ham mê rượu chè, cờ bạc, bị áp lực trong cuộc sống nên họ trút giận hết lên vợ của mình để giải tỏa. Hoặc cũng có thể chính những người đàn ông ấy đã từng là nạn nhân của bạo hành gia đình trong quá khứ. Nhìn theo một hướng khác thì họ cũng có phần đáng thương, thế nhưng những hành động đánh đập vợ mình dã man thì chắc chắn là không thể chấp nhận được. 

Cuối cùng là trẻ em, có thể nói đây là những người dễ bị tổn thương và ám ảnh sâu sắc nhất khi bị bạo hành gia đình. Họ thường bị nhiều đối tượng khác nhau trong gia đình bạo hành, người ấy có thể là ông bà, cha mẹ hoặc anh chị em trong nhà. Chúng ta có thể thấy đàn ông, phụ nữ hay thậm chí là cả người già cũng có thể là những đối tượng gây ra bạo hành gia đình còn trẻ em thì lại toàn là nạn nhân. Người ta thường nói "trẻ em như búp trên cành", họ là những cô bé, cậu bé nhỏ tuổi còn ngây thơ và trong sáng cần được mọi người chăm sóc và bảo vệ. Hãy thử tưởng tượng xem, sẽ ra sao khi một đứa trẻ suốt ngày phải sống trong cảnh bị cha mẹ chửi rủa, đánh đập và ghẻ lạnh. Nhất là những bé gái, họ có thể bị ông bà, cha mẹ mình chèn ép với tư tưởng "trọng nam khinh nữ". Thậm chí có khi họ còn bị chính những người là ông, là cha mình xâm hại tình dục, điều ấy quả thực rất khủng khiếp. 

Bên cạnh đó cũng có một số trường hợp hiếm hoi người đàn ông trưởng thành bị vợ mình bạo hành. Nghe thì có vẻ trớ trêu nhưng đó là sự thật, có không ít ông chồng hiền lành cam chịu bị đánh bởi những bà vợ nóng tính, cục súc và có máu ghen tuông cao. 

Chẳng còn bàn cãi gì nữa, xét cho cùng thì những nạn nhân của bạo hành gia đình đều sẽ bị tổn thương nặng nề về mọi mặt. Tình trạng bị đánh đập thường xuyên kèm theo những câu nói xúc phạm thậm tệ kéo dài rất dễ khiến cho sức khỏe và tâm lý của họ đi theo chiều hướng xấu đi. Nếu việc bạo hành gia đình vẫn cứ tiếp tục diễn ra trong cuộc sống của họ thì sẽ cực kỳ nguy hiểm. Họ có thể bị rối loạn tâm lý, mắc bệnh trầm cảm hoặc trở thành người tâm thần, đặc biệt hơn nữa là nó cũng ảnh hưởng lớn tới tương lai và tính mạng của họ.

Gia đình là một xã hội thu nhỏ và là cội nguồn của tình người. Hy vọng những người thân trong gia đình chúng ta sẽ luôn luôn yêu thương, quan tâm, bảo vệ và chăm sóc lẫn nhau. Hạnh phúc đôi khi chỉ đơn giản như vậy là đủ, mái ấm gia đình chính là thứ mà con người mong muốn có được nhất.

_____________________

"Nếu có một điều ước thì tôi sẽ ước gia đình của mình luôn luôn vui vẻ và hạnh phúc bên nhau mãi mãi không chia lìa."

---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top