Giỏ hàng

GenZ Kể Chuyện: Tình Yêu Của Thế Hệ Mới

BÀI DỰ THI 31: TÌNH YÊU CỦA THẾ HỆ MỚI

Họ tên: Minh Béo

/với thế hệ GenZ, chúng mình sống biết trân trọng những thứ cảm xúc bên trong dù là nhỏ nhất/

---

Tôi tên là Trần Minh Thư. Hiện tại tôi đang là sinh viên năm nhất tại trường đại học Bà Rịa-Vũng Tàu (BaRia- VungTau University- BVU).

Đây là phần trình bày bài dự thi của tôi. Xin phép được dùng ngôi thứ ba “mình” để xưng hô trong bài viết với mục đích mang đến sự thân thiện, tái hiện rõ nét hình ảnh và suy nghĩ của đa số các GenZ khi tương tác với bài viết này, mang đến cho các bạn sự thấu cảm nhất định về cái nhìn chung về GenZ của mình.

Như các bạn đã biết, GenZ là thế hệ người trẻ sống trong thời đại chuyển giao từ thế kỷ 20 sang thế kỷ 21; sinh ra trong bầu không khí của Internet, bùng nổ của mạng xã hội và truyền thông. Chính vì thế những định nghĩa, suy nghĩ của những GenZ về thế giới cũng trở nên cởi mở và mới mẻ. Mình cũng là một GenZ, mình sinh năm 2002, tồn tại trong không khí luôn đổi mới của xã hội, sự luân chuyển không ngừng đó đã ảnh hưởng lên nhận thức và lối sống của mình không nhỏ. Mình có được những cảm nhận rất khác so với lớp thế hệ trước, sinh động hơn, nhạy cảm hơn, và có phản ứng nhanh hơn đối với những gì xảy ra xung quanh mình. Lớp thế hệ GenZ của chúng mình là những người vô cùng thẳng thắn, tiếp nhận mọi việc thông qua quan sát, nghe, tìm và hầu như có thái độ tích cực tuyệt đối đối với mọi việc.

Mình sẽ nói về “GenZ và sự thấu cảm-Yêu”.

Sở dĩ mình muốn nói về vấn đề này của GenZ bởi vì cá nhân mình cảm  đây thật sự là một chủ đề như thể dành riêng cho GenZ vậy, nó là một dấu hiệu đặc trưng để bạn có thể phân biệt GenZ với bất kì Gen nào khác, lĩnh vực này cực kì nhạy cảm đối với các GenZ. Chúng mình vốn là thế hệ có trực giác vô cùng mạnh mẽ, tin tưởng vào những gì mình làm và luôn phấn đấu bảo vệ đức tin đó của bản thân. Đối với chúng mình đức tin là hoài bão, GenZ tụi mình ai ai cũng ôm trong mình những hoài bão đặc biệt, điều đó làm chúng mình cảm thấy hạnh phúc. Thế hệ GenZ mưu cầu hạnh phúc giống như những tín ngưỡng to lớn của các thế hệ đi trước vậy. Tuy cách nhìn cuộc sống của tụi mình có phần đơn giản nhưng cũng không phải là quá sơ sài đâu nhé. Tụi mình chẳng qua là muốn có những cách giải quyết thực sự đơn giản, vì cơ bản đối với bọn mình, đơn giản nhất là hạnh phúc nhất. Đức tin của chúng mình là hướng đến sự hạnh phúc trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Có thể là tình bạn, tình yêu, gia đình, hay lớn hơn là xã hội. Đối với mỗi khía cạnh của cuộc sống, sự mưu cầu hạnh phúc của tụi mình là khác nhau. Vì vậy, cách mà bọn mình thấu cảm hay nhìn nhận vấn đề của từng lĩnh vực cũng sẽ rất khác. GenZ vốn là những người năng động, xu hướng thiên về xã hội và những vấn đề có tầm ảnh hưởng đến xã hội; cộng hưởng với việc GenZ là thế hệ có tầm nhìn cởi mở, khác biệt, đã tạo nên cho GenZ chúng mình một sự đa sầu đa cảm nhất định, chúng mình sống và cảm nhận cuộc sống như những người nghệ sĩ thực thụ đang cảm nhận tác phẩm của mình vậy; bằng một cách nào đó chúng mình sẽ dễ dàng hơn trong việc thấu cảm rõ ràng về hầu hết mọi việc diễn ra xung quanh bản thân hơn là những thế hệ Gen trước.

GenZ là thế hệ chìm đắm trong sự cô đơn; chúng mình thường bị suy nghĩ rất nhiều mỗi khi ở một mình; đừng nghĩ chúng mình luôn là những người lạc quan, năng động thì sẽ không thể nào tiêu cực nhé, khi GenZ ở một mình họ có thể chỉ toàn nghĩ về những điều tiêu cực mà thôi. GenZ tụi mình là những người mang tính độc lập cao; rõ ràng chúng mình sống chìm đắm trong những nỗi cô đơn, nhưng, tụi mình lại vô cùng thích đám đông ồn ào náo nhiệt. Trước đây mình biết đến bản năng của con người với hai khái niệm hướng nội và hướng ngoại, và đặc trưng cho mỗi cá thể sống là một trong hai khái niệm, vô cùng rõ ràng, rạch ròi với nhau, nhưng ở hiện tại hai khái niệm này vốn đã có thể tồn tại chung trên một cá thể con người rồi, là ai thì chắc các bạn cũng biết rồi ha, đúng vậy, là thế hệ GenZ của tụi mình đó. Có lẽ tụi mình được sinh ra và lớn lên tiếp xúc với đô thị hóa, với sự phát triển dồn dập không ngừng từ rất sớm, tiếp xúc với sự lạnh nhạt của con người với nhau trong một xã hội công nghệ chỉ biết cắm đầu vào máy tính làm việc hay chỉ chăm chú nói chuyện tương tác với chiếc smartphone và đồng thời đây là quá trình chuyển giao trình độ xã hội, ai ai cũng bận bịu và không có khái niệm lắng nghe, nên vì vậy việc hình thành hai xu hướng tính cách của chúng mình mới xuất hiện, chúng mình cần sự quan tâm thật sự, cần sự chia sẻ và cảm thông, hơn bất kì Gen nào khác, mình nghĩ GenZ tụi mình là thế hệ con người có nhu cầu cần lắng nghe, có nhu cầu được bày tỏ và thể hiện bản thân nhiều nhất.

Quay lại với chủ đề mà mình trình bày nhé, sự thấu cảm ở đây không chỉ đơn thuần là việc bạn đồng cảm với 1 hành động hay một sự việc nào đó, nó còn  là sự kết nối cộng đồng, là cách mà bạn có thể nhìn nhận và cảm nhận về vấn đề đó. Có thể đối với những thế hệ trước việc đưa ra quan điểm bày tỏ sự đồng cảm ý kiến của bản thân vào độ tuổi như chúng mình ở hiện tại tương đối khó khăn vì đâu đó ở họ vẫn còn sự rụt rè, e dè với định kiến thì ở hệ GenZ của chúng mình điều đó thật đơn giản. Mình lấy ví dụ các bạn dễ hình dung ha: từ "yêu"; ở các thế hệ trước từ ngữ này là một sự nhạy cảm vì không thể nào dễ dàng để nói lên, vì người ta quan niệm rằng từ "yêu" đó chỉ dành để nói về những mối quan hệ tình cảm trai gái mà quên đi mất rằng việc dùng từ yêu để nói lên sự yêu thích của bạn dành cho một điều gì đó là một lẽ rất đỗi bình thường, với thế hệ GenZ, chúng mình sống biết trân trọng những thứ cảm xúc bên trong dù là nhỏ nhất nên tụi mình tự do thoải mái thể hiện những cảm xúc đó một cách trọn vẹn nhất có thể.

GenZ là thế hệ thích tự do độc lập, đặc biệt là các bạn nữ. hơn bao giờ hết, đây là những bạn ý thức được việc sống thật, yêu bản thân, hướng đến quan điểm sống bình đẳng giới, tập trung phát triển về gia đình, sự nghiệp và bạn bè là chủ yếu, nên việc lập gia đình đối với thế hệ này cũng sẽ mất khá nhiều thời gian. đồng thời quan niệm về tình yêu của các GenZ cũng rất khác biệt, GenZ có thể sẵn sàng yêu ở sự xa cách độ tuổi và thế hệ khoảng 5, 10, 20 năm hoặc hơn. Genz chú trọng đến sự thoải mái khi yêu và tài chính kinh tế cá nhân độc lập. đó là lí do xuất hiện định nghĩa chị ơi anh yêu em;  chú ơi em yêu anh hay sugar daddy, sugar baby ở thời đại sống của GenZ rất nhiều. Hơn nữa, việc yêu của các bạn thuộc cộng đồng LGBT cũng được xã hội cởi mở hơn do ngày càng được cộng đồng người thấu hiểu và cảm thông nhiều hơn. bên cạnh việc xuất hiện những khái niệm yêu mới, vì đa phần các GenZ hiện nay sống khá bận bịu vì tự biết kiếm tiền từ rất sớm; thì các chương trình, các ứng dụng hỗ trợ việc yêu đương không còn xa lạ nữa và các GenZ cũng thích nghi rất nhanh với sự chuyển đổi công nghệ này. Do GenZ phát triển trong thế giới công nghệ, nên việc kết nối với cộng đồng cũng trở nên đơn giản,  so với việc thư tay nhắn tin đơn giản như trước đây, thì mọi người có thể kết nối với nhau, nhìn thấy nhau chỉ qua một chiếc màn hình nhỏ, quan tâm nhau dễ hơn. đồng thời, nhờ khiếu hài hước vốn có của mình, GenZ dễ dàng kéo mọi người xích lại gần nhau hơn, sống thoáng và cởi mở với nhau hơn, nên cũng sẽ dễ dàng để thấu cảm nhau hơn.

Chúc các độc giả, đặc biệt là độc giả thuộc thế hệ GenZ sẽ có những trải nghiệm thú vị với bài viết này. Mình mong rằng đâu đó bản thân của các bạn cũng đã được tái hiện trong bài viết ngắn này. Mình cảm ơn.

#bila #đọc_để_trưởng_thành

---

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top