Giỏ hàng

GenZ Kể Chuyện: Tôi Có Thể Bình Thường, Nhưng Sẽ Không Sống Tầm Thường

BÀI DỰ THI 22:MỘT GENZ BÌNH THƯỜNG NHƯNG KHÔNG HỀ TẦM THƯỜNG 

Họ tên: Huệ Phùng

/nó cảm ơn tuổi ấu thơ đã cho nó tâm hồn phong phú, cho nó những cảm xúc ngọt ngào ngày nhỏ dại, thật tuyệt những lời ru à ơi của bà của mẹ, của những giấc mơ, của kí ức những cơn mưa rào ngày hạ./

---

Phù Ninh, một buổi sáng mùa hạ, năm 2007…

Con nhỏ 7 tuổi, tóc tém, đôi mắt long lanh, ngồi bệt xuống nền đất đỏ bazan, nhìn ra ngoài đường, từng bánh xe đạp lăn qua mắt nó, từng người đi qua, ngay từ nhỏ nó đã suy nghĩ bâng quơ về những chiếc bánh xe đó, lăn đều rồi đưa người ta đến cái đích người ta mong muốn, mỗi ngày biết bao bánh xe vẫn lăn đều như thế. Ngồi chán, nó chạy ra vặt nhánh cúc tần, cho lên mũi ngửi ngửi, rồi lại đưa mắt ngóng ra ngoài đường. Bỗng tiếng phanh xe kít vài tiếng tỉnh cả người, mắt nó sáng lên, ra là nó ngóng mẹ nó đi chợ về. Nó háo hức không biết thứ quà vặt mẹ mua cho nó là bánh rán, vài phên bỏng hay kẹo bột. 

Những thứ đồ ăn chẳng xa xỉ gì nhưng là báu vật với nó ngày ấy, vừa nhâm nhi vừa chạy nhảy ở bãi đất trống cạnh nhà nó thì còn gì bằng, mà một tuần cũng chỉ có hai phiên chợ họp thôi, nên ngày nào có chợ họp là nó vui hơn Tết, cũng vì thế mà nhỡ hôm nào mẹ không mua gì cho là mặt nó “dài như cái bơm”, xong còn “đá thúng đụng nia”, mẹ nó bảo vậy, đấy bây giờ nó đang ngồi gõ lại mấy dòng này mới nhận ra nó “xấu tính” từ nhỏ…

Nó là một đại diện cho những Gen Z, “sinh ra từ làng”. Tuổi thơ của nó không phải là Internet, không phải tivi, máy tính bảng. Tuổi thơ của nó là tiếng ve, là mùa hè hối hả, là mùi rơm rạ, là cởi truồng tắm mưa, là tiếng cười giòn tan khanh khách của những trò đùa thời nhỏ, là những háo hức dịu ngọt đầu đời, là những mơ tưởng về tương lai của nó, những người bạn của nó, mỗi lần đang chơi mà có tiếng ù ù trên trời là kéo cả lũ chạy ra, chỉ trỏ máy bay, là đứa thì bảo mai kia tao sẽ làm giám đốc, còn mày là kỹ sư, à không làm bác sĩ mới đỉnh nhất… nó cũng nói mong ước của nó, nhưng nói xong thì cả lũ phá lên cười. 

Không rõ, ngày đó nó chỉ mong sau này nhà nó bán hàng tạp hóa, vì đơn giản là mỗi lần căng người đạp chiếc xe đạp mini lên con dốc dài thật dài ngày nắng để đến trường, mồ hôi toát ra, nó chỉ thấy hấp dẫn bởi chiếc tủ lạnh trong quán tạp hóa với những chai nước mát lành và những que kem ngọt lạnh kia. Nó thèm cái cảm giác được nuốt trọn que kem dâu đầy quyến rũ đó…Ngày đó, những đứa trẻ cạnh nhà nó cũng trạc tuổi nó cả, nào Tú Tẹt, Thương Nhọ, Phúc Búa, Lộc Xô, nó là Huệ Con và Hội là anh trai nó. Cả bọn vẫn hay tụ họp với nhau lúc trưa nắng, rình lúc không có ai, chạy vội sang đống đất làm gạch nhà ông Tiến, bốc về nặn nồi, nặn chảo, rồi đốt lửa, nung lên, chơi đồ hàng, chán thì lại chơi ô ăn quan, chiếm đồn… chiều mát thì chạy xuống cánh đồng sau nhà thả diều, nướng ngô khoai, kể ra chúng nó nghịch bẩn lắm, nhưng đứa nào đứa nấy mắt sáng rực, không biết trưa nắng là gì, chỉ trực bố mẹ cầm cái roi ra, mới xỏ vội đôi dép ai về nhà nấy, nhưng rình rình giả vờ ngủ một lúc rồi trốn ra chơi tiếp. 

Thế nên, nó cảm giác đã có một tuổi thơ đủ để bồi đắp tâm hồn nó, để bây giờ nó nhận ra khi ánh nắng ran rát buổi trưa không giống như ánh nắng dịu nhẹ ban mai nhỏ giọt lên mái tóc mềm mượt của nó nữa, nó cảm ơn tuổi ấu thơ đã cho nó tâm hồn phong phú, cho nó những cảm xúc ngọt ngào ngày nhỏ dại, thật tuyệt những lời ru à ơi của bà của mẹ, của những giấc mơ, của kí ức những cơn mưa rào ngày hạ.

Người ta bảo Gen Z là một thế hệ mới sáng tạo, tiếp cận sớm với công nghệ, với mạng xã hội và truyền thông, nhưng những đứa trẻ sinh ra từ làng quê như nó, vẫn có một tuổi thơ thi vị, cũng giống như những câu chuyện êm đềm mà nó đọc trong những áng văn của bác Nguyễn Nhật Ánh. Chúng không có điều kiện được đầu tư về học tập và các hoạt động thể thao, nghệ thuật, được tiếp cận với mạng xã hội sớm như các bạn ở thành phố. Đôi khi một đứa trong số chúng vẫn rụt rè, ngại ngùng, sợ phải học hỏi và đối mặt khi lớn lên. 

Năm dài, tháng rộng thì cũng sẽ trôi nhanh thôi, những đứa trẻ sẽ đều phải tập làm người lớn, nó cũng thế. Đám nhỏ hay chơi với nhau ngày nhỏ ấy, lớn dần lên và không còn tụ tập đùa vui như ngày bé nữa, mà mỗi đứa lớn lên một cá tính riêng, có những người bạn mới. Những ước mơ của chúng cũng thay đổi theo thời gian. Ngày thi vào lớp 10, nó cũng mạnh dạn bảo bố đèo lên thi cấp ba trên trường huyện, để tiếp xúc hẳn với bạn mới, với việc học tập nó cho là sẽ chất lượng hơn, lúc ấy nó nghĩ vậy. 

Bây giờ, nó thấy mình vẫn chưa sẵn sàng, nó chưa muốn ngã vào ô người lớn, nó hoang mang, nó do dự, nó băn khoăn về tương lai, đôi lúc là sợ nữa. Những đứa trạc tuổi nó ở quê, có khi đã lập gia đình, sinh con, và làm công nhân trong khu công nghiệp, nó vẫn chưa tốt nghiệp đại học, tất nhiên chưa có công việc ổn định. Những bạn gen Z khác bằng tuổi nó có người cũng rất thành công rồi, có bạn làm diễn viên, hoa hậu, có bạn kinh doanh riêng. Nó là một trong những gen Z bình thường, không nổi bật, không xuất sắc, nó cảm thấy nó chưa đóng góp được gì để thay đổi, để sáng tạo đúng với những mỹ từ mà gen Z vẫn hay nhận được. Nhưng nó biết có rất nhiều bạn gen Z khác cũng bình thường như nó vậy, có khi các bạn ấy cũng đang băn khoăn như nó, nhưng nó muốn nói rằng nó đang cố gắng dù ít dù nhiều, nó muốn dù có bình thường, cũng không được tầm thường, học điều mới và mỗi ngày trôi qua sẽ tốt hơn một chút. Các bạn như nó cũng vậy á, chúng ta chưa giỏi thì phải nỗ lực hơn, trước hết là sống lương thiện, tích cực để yêu đời, tích lũy để không bỏ phí những cơ hội sắp tới với chúng mình. 

Có lẽ sống có ý nghĩa là sống vui, là mạnh khỏe, học tập, làm việc hết mình, nếu chưa có thành tựu, có khi là dấu hiệu chúng ta chưa đủ cố gắng, đừng ngại ngần, đừng lười nhác, đừng để ngày mai hãy làm, vì chẳng có ai khỏi được bệnh nếu không uống thuốc đều đặn mỗi ngày cả đâu, nên các bạn vẫn chưa tìm được đam mê, còn lo sợ, ngại khó khăn thì hãy cùng nó, chúng mình cùng thay đổi, nỗ lực hơn để sánh với những mỹ từ của gen Z bạn nhé, nếu bạn chưa nổi bật thì đừng lo, có nó vẫn ở đây, hãy cùng nhau trở thành những phiên bản mới hạnh phúc và hoàn hảo hơn nha!

---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.


 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top