Giỏ hàng

GenZ Kể Chuyện: Vật Chất Quan Trọng Đến Thế À?

BÀI DỰ THI 14: VẬT CHẤT QUAN TRỌNG ĐẾN THẾ À?

Họ tên: Võ Ngọc Minh Thư

/Không biết từ bao giờ, tôi thấy đời sống xã hội đã chuyển biến quá mạnh mẽ, mọi người thường đánh giá người khác dựa vào vẻ ngoài./

---

“Nhìn cô ấy kìa! Cô ấy đang dùng cái Iphone mới nhất đó. Trời ơi! Sao cô ấy giàu quá vậy! Ganh tị quá đi!”

Đã bao giờ bạn nghe những lời đánh giá sáo rỗng về một con người như thế? Hay đã bao giờ, chính bản thân bạn cũng có những suy nghĩ phiến diện đối với những người xung quanh? Không biết từ bao giờ, tôi thấy đời sống xã hội đã chuyển biến quá mạnh mẽ, mọi người thường đánh giá người khác dựa vào vẻ ngoài.

Tôi có cô em hàng xóm, em ấy học rất giỏi, luôn đứng đầu bảng xếp hạng ở lớp, thậm chí ở trường. Trong một lần tham gia cuộc thi có tầm cỡ thành phố, em nhận được giải ba. Bởi vì, tính chất cuộc thi khá khó, tỉ lệ chọi lại cao nên những thành tựu em đạt được đã khiến mẹ của em hãnh diện và hào phóng tặng em chiếc Iphone mười hai pro max. 

Kể từ khi có được chiếc điện thoại, cô bé vui lắm. Nhưng dường như niềm vui ấy đã khiến em đánh mất đi tính khiêm tốn ngày nào. Ngày mua điện thoại về, em chụp hình đăng lên Facebook, Zalo, khoe với cả thế giới rằng em đã có Iphone bởi vì đó là mong ước từ lâu của em. Hồi trước, em có kể với tôi rằng ở lớp có một vài bạn dùng Iphone nào là các phiên bản sáu, bảy thậm chí mười. Đặc biệt, có cô bé kia được bố mẹ tặng Iphone mười một, lúc nào cũng khoe khoang với bạn bè vì cả lớp chẳng ai có cái nào vượt qua cái đó. Cô bé hàng xóm của tôi bảo: “Em ghét bạn ấy lắm, lúc nào cũng lên mặt với mọi người. Không những thế, các bạn trong lớp còn nịnh bợ, xem trọng bạn ấy như một vị thần. Bây giờ em đã có Iphone mười hai rồi nên không sợ thua bạn ấy nữa.”

Nghe cô bé kể chuyện mà tôi thấy bất ngờ. Trong ký ức xưa cũ của tôi, chẳng phải với cái tuổi ấy, cô bé đang được dạy những bài học về lòng khiêm tốn, lòng trắc ẩn hay quan niệm “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, ấy vậy mà em lại có những suy nghĩ và hành động trái với những điều ấy. Từ bao giờ mà các bạn nhỏ ấy lại mang trong mình quan niệm xem trọng giá trị vật hơn cả giá trị đạo đức của một con người?

Nhiều người hay bảo, trẻ con bao giờ cũng trong sáng, ít mưu mô, tính toán hơn người lớn, vì người lớn đã va chạm quá nhiều với cuộc đời và dần trở nên độc đoán, thực dụng hơn. Vậy mà bây giờ, những đứa trẻ lại học theo những tư tưởng ấy nhanh bất ngờ. 

Tôi nghĩ nguyên nhân lớn nhất đến từ sự phát triển chóng mặt của các phương tiện truyền thông đại chúng và internet, việc tiếp nhận các thông tin hay trào lưu đang hot thật quá dễ dàng. Có lẽ, lối sống xa xỉ của một số bộ phận giới người dùng mạng xã hội đã xâm nhập vào suy nghĩ của các em nhỏ. Hiện nay, khi lướt TikTok, Facebook, Youtube, ta dễ dàng nhìn thấy những video với với nội dung khoe khoang cuộc sống giàu sang. Ấy vậy mà, khi sự thật được bóc trần đằng sau những khung hình lộng lẫy ấy là cả cuộc sống khó khăn, thậm chí không ít người chấp nhận bán rẻ nhân cách của mình, phá hoại hạnh phúc gia đình người khác hay tệ hơn là vi phạm pháp luật để có tiền thỏa mãn lối sống xa xỉ. 

Bạn nghĩ xem, khi biết được những sự thật trần trụi ấy của cuộc đời, tôi sẽ làm gì? Sẽ lên Facebook viết vài dòng về những suy nghĩ của mình hay đi khắp làng xóm cảnh báo về thực trạng của giới trẻ hiện nay? Sự thật thì, tôi chả làm được gì to lớn cả ở thời điểm hiện tại, tôi chỉ là cô gái 16 tuổi vẫn còn non nớt trước thế giới, tôi chẳng thể lên giọng nói rồng nói rắn trong khi bản thân chưa có sự tín nhiệm nào. Việc đầu tiên tôi cần làm chính là làm chủ được nhận thức của mình, tránh xa những cạm bẫy xã hội, hiểu được giá trị của con người, trân trọng những thành tựu của người khác. Đặc biệt, phải đánh giá người khác một cách khách quan chứ không phải vì vẻ ngoài và những vật chất phù phiếm họ có. 

Tôi biết cuộc sống còn đầy rẫy những phức tạp và lòng tham, sự kiêu ngạo của người đời chưa bao giờ có điểm dừng. Chỉ mong các bạn, những người đang đọc bài viết này sẽ có cái nhìn đa chiều hơn trong việc đánh giá một người, một việc. Một ngày nào đó, những vật chất xa hoa rồi cũng có thể tan biến nhưng những giá trị đạo đức vẫn sẽ tồn tại như mặt trời vẫn luôn tỏa sáng, không thể chối bỏ. Vì vậy, tôi và cả bạn nữa, chúng ta hãy từng bước thay đổi không phải vì ai khác mà vì những thế hệ sau này, những đứa con, những đứa cháu của ta. Hãy để chúng được lớn lên trong những giá trị tốt đẹp.

#bila #đọc_để_trưởng_thành

---

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top