Giỏ hàng

GenZ Kể Chuyện: Có Những Cuộc Đua Không Nhất Thiết Phải Về Nhất

BÀI DỰ THI 11: CÓ NHỮNG CUỘC ĐUA KHÔNG NHẤT THIẾT PHẢI VỀ NHẤT

Họ tên: Hoàng Vân

/Ước rằng ngày mai tôi vẫn có thể mỉm cười một cách thật tự nhiên. Và tôi sẽ cảm ơn vì hôm nay tôi được sống./

---

Mùa hè đã đến mang theo những cơn nắng rực rỡ thả vào không gian, cuốn theo làn gió luồn vào trong từng kẽ lá xào xạc, mang theo cả những cơn mưa rào tưới đẫm những tâm hồn. Tôi yêu mùa Hạ không chỉ vì là mùa tôi được sinh ra mà tôi còn yêu sức sống tươi trẻ, sôi động của nó. Mùa Hạ, những tán lá cây không còn non nớt mùa xuân, không héo tàn như thu đông, màu xanh rì tươi tốt vươn lên đón nắng hồng, đâm hoa kết trái. Thế hệ gen Z cũng như mùa hè rất trẻ trung, năng động, tràn đầy nhiệt huyết, là thế hệ tạo nên những biến chuyển trong thời đại mới của xã hội, cầm trong tay tương lai phát triển của đất nước. 

Gen Z là một thế hệ trẻ, chúng tôi có sức khỏe, nhiệt huyết, sự sáng tạo nhưng chúng tôi lại là những con người dễ bị tổn thương, dễ bị sa ngã và lôi kéo. Chúng tôi đang sống trong một thế giới có quá nhiều những vấn đề nguy cấp mà các thế hệ trước tạo ra như về môi trường, dịch bệnh hay phân biệt con người trong xã hội…. Chúng tôi có suy nghĩ tích cực, mới mẻ hơn, thay thế những quan điểm cũ bằng những suy nghĩ với khát khao mang tính tự do hóa cá nhân và cộng đồng. Gen Z sẽ là bản lề cho sự chuyển mình của thế giới về nhận thức tư duy. Trên vai chúng tôi là trách nhiệm giải quyết vấn đề môi trường đang rất nghiêm trọng, dịch bệnh hoành hành, chuyển đổi số hóa cuộc sống, đặc biệt thay đổi lối suy nghĩ lạc hậu. Chính vì vậy gen Z được xã hội quan tâm và đặt nhiều kỳ vọng lên những đôi vai nhỏ bé, và nó khiến chúng tôi cảm thấy thật áp lực.

Chúng tôi áp lực vì chuyện học hành, thành tích và các mối quan hệ. Một ngày đi học từ 7h sáng đến 7h tối có khi là đến tận 9h và về nhà lại bắt đầu học. Chúng tôi như vận động viên trên đường đua giành giật tấm vé vào các trường điểm, trường đại học tốt. Không chỉ vậy mà còn áp lực trong các mối quan hệ. Chúng tôi thường gặp các vấn đề về tâm lí, nhưng hầu hết chỉ biết chôn giấu trong lòng. Và rồi nó trở thành nỗi ám ảnh tâm lí, sức nặng đè lên bản thân dẫn đến nhiều suy nghĩ tiêu cực. Nơi tôi đang sống đã có nhiều trường hợp học sinh, thanh niên trong thế hệ gen Z tìm đến con đường tự tử, điều đó thật đáng suy ngẫm. Tôi viết những dòng này mong rằng nó là một liều thuốc của sự lạc quan gửi thế thế hệ vàng - gen Z để cảm thấy lạc quan hơn trong cuộc sống.

“Ngày hôm nay sao trôi nhanh quá tôi còn chưa kịp nói cám ơn. Cám ơn vì tôi may mắn hơn ngàn người đã chết ngày hôm qua là được sống. Mùa hạ, những buổi hoàng hôn đẹp một cách thật riêng, khiến người ta say đắm. Sau ngày dài trong cái nắng gắt, nàng mặt trời mệt mỏi vì tìm mãi chẳng thấy mặt trăng, dần dần lặn về phía chân trời, trong ánh nắng dịu nhẹ cam hồng nàng đẹp đến lạ thường. Khoảnh khắc đẹp đẽ đó lại trôi qua thật nhanh, từ bao giờ phía xa xa tận chân trời, mặt trời đã không còn, những dải mây đem màu của nắng kéo đen, pha chút huyền ảo của sương đêm cùng khói rơm bốc lên. Mùi khói rơm thơm thơm phảng phất trong không khí. Cũng nơi chân trời tôi thấy những đàn cò trắng bỗng chỉ là những đốm đen trước mắt tôi lũ lượt bay về tổ. Tiếng gió thổi ù ù vào tai tôi như tiếng thầm thì ai nỡ gửi vào. Tiếng côn trùng bắt đầu rả rích kêu tạo nên bản hòa ca. Tiếng xe cộ, động cơ ồn ào trên mặt đường. Tiếng cười đùa vui vẻ của ai đó qua đường.... Những ánh đèn phố thị lập lòe thắp sáng. Cả ông trời cũng treo đèn mặt trăng. Màn đêm đến sẽ thật rực rỡ và huyền ảo biết bao. Nhưng đêm đến đồng nghĩa với ngày tàn.

Ngày hôm nay trôi qua mà tôi còn quá nhiều điều chưa kịp làm. Nếu bạn còn đang kêu rằng hôm nay thật tẻ nhạt và đen đủi, vậy hãy cho tôi được không? Vì tôi chỉ sợ ngày mai tôi không may mắn như hôm nay là được sống và ngắm nhìn bức tranh của tạo hóa.

Trong quyển sách "Tôi là cá, việc của tôi là bơi" có trích một bức thư mà mỗi khi buồn tôi thường nhớ đến:

"Gửi con,
Ngày hôm nay
Ngày con cho rằng thật vô nghĩa
Là ngày mà những đã mất hôm qua không còn được sống nữa
Là ngày mà họ khao khát sống bằng mọi giá
Hôm nay là ngày như vậy đấy
Hôm nay bố thật là hạnh phúc khi được gặp con thế này."

 

Giữa dòng chảy nhộn nhịp của cuộc sống, sẽ có lúc bản thân cảm thấy thật mệt mỏi. Hãy đừng lại một chút ngắm nhìn thiên nhiên, hít thở và cảm ơn tới cuộc đời khi mình còn có thể mệt mỏi. Trân trọng từng giây phút được sống.

Liệu sao băng có đến. Để tôi được ước. Ước rằng ngày mai tôi vẫn có thể mỉm cười một cách thật tự nhiên. Và tôi sẽ cảm ơn vì hôm nay tôi được sống. Nếu ngày mai tôi may mắn hơn những người đã qua đời hôm nay là được quyền sống, tôi sẽ sống thật tốt, sẽ yêu đời lạc quan hơn, sẽ chẳng gắt gỏng, hận thù. Vì những khoảnh khắc đó rất quý giá, tôi đâu rảnh để ghét ai. Tôi không bắt mình phải chạy về "cái đích” ai đó đặt ra mà sẽ vượt qua cái đích của chính mình. Đó là thành công. Cố gắng hết sức tuy mệt nhưng điều đó làm tôi mãn nguyện và đã không làm mẹ thiên nhiên thất vọng khi trao cho tôi quyền được sống, cái quyền mà bao người đã chết ngày hôm qua thèm khát. Tôi tin rằng nếu hôm nay bạn đã cố gắng hết mình thì bạn đang sống, còn nếu hôm nay bạn vẫn ngồi đó cầm điện thoại và đăng “story” là mình chán thì bạn chỉ đang duy trì sự sống. Vậy tôi muốn nhắc nhở mình hôm nay phải biết ơn vì được sống và muốn truyền cho bạn cảm hứng lạc quan, động lực. Nếu hôm nay bạn đã phí thời gian chỉ để kêu ca, than vãn hay vì ai đó mà gắt gỏng, không vui thì hãy nhớ đến điều tôi chia sẻ và nếu ngày mai bạn được sống tiếp hay biết ơn và trân trọng hơn. Mong rằng tôi sẽ thấy bạn sống "hạnh phúc". Nếu bạn đang đọc bài viết này vào buổi tối và cảm thấy có mệt mỏi, thấy hôm nay mình thật đen đủi hay chán đời..... nó đã làm bạn cảm thấy vui vẻ hơn chưa? Còn nếu bạn đang đọc nó vào buổi sáng thì hãy trân trọng hôm nay nhé vui vẻ bước ra ngoài và làm điều mình thích. ” 

Cuối cùng, tôi muốn lan truyền tới mọi người đặc biệt là thế hệ gen nguồn năng lượng tích cực. Chúng ta hãy cùng nhau tạo nên những cuộc cách mạng thay đổi thế giới tốt đẹp hơn. Trên con đường đó hãy giữ vững niềm đam mê, sự tự tin, cá tính riêng. 

#bila #đọc_để_trưởng_thành

---

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top