Giỏ hàng

Bạn Có Phải Người Mạnh Mẽ Khi Đối Diện Với Cuộc Sống?

Bạn có phải người mạnh mẽ khi đối diện với cuộc sống?

Trong cuộc đời, luôn có những điều mà chúng ta không mong muốn nhưng xảy đến. Mỗi người đều có những cách giải quyết riêng cho bản thân, có người khóc lóc, gục ngã và tự thu mình lại, nhưng có người chấp nhận những gì xảy ra với mình, tiếp tục sống và tiếp tục cho cuộc đời phía trước. Vậy bạn là ai trong số họ? Khóc lóc, đổ lỗi hay chấp nhận và tiếp tục tiến lên?

Chúng ta không biết rằng chúng ta mạnh mẽ, may mắn hơn người khác như thế nào đâu

Những ngày gần đây có một câu chuyện kể về bạn nữ sinh mà thực sự làm tôi ấn tượng. Đặng Trần Thủy Tiên – một cô bé nữ sinh viên năm 2 đại học Ngoại thương nhưng không may mắc phải căn bệnh ung thư quái ác. Một cô bé xinh đẹp, tài năng đã bị căn bệnh cô không tin mình  mắc phải phá hủy tương lai phía trước của cô.

Cô đã rất buồn, từng khóc rất nhiều nhưng cô biết rằng cô không thể trách móc hay đổ lỗi cho bản thân đã không quan tâm đến sức khỏe mình. Cô học cách chấp nhận và cùng gia đình vượt qua những khó khăn mà cô gặp phải, cô luôn tự nhủ với bản thân rằng cô còn trẻ, còn tương lai phía trước vẫn đợi cô.

Cô bé nữ sinh đã không ngần ngại đăng kí cuộc thi Beauty & Charm ở trường và lọt top 40. Và chủ đề năm nay của cuộc thi She is the difference. Qua cuộc thi cô muốn truyền tải cảm hứng, thông điệp tới mọi người – những ai đang bị mắc căn bệnh ung thư có thể dũng cảm chiến đấu chống lại bệnh tật.

Một cô bé mới chỉ bước tuổi đôi mươi – tuổi mà người ta tràn trề sức sống tuổi thanh xuân thì cô lại bị căn bệnh quái ác. Nhưng cô vẫn luôn tin tưởng vào bản thân và tiếp tục sống: “Mình cho phép mình buồn, cho phép mình mình khóc nhưng không cho phép mình gục ngã”. Triết gia William James từng nói: “ Hãy sẵn sàng chấp nhận mọi chuyện đã xảy ra. Đó là bước đầu tiên để vượt qua bất kỳ điều bất hạnh nào.”

Vậy ta lấy lý do gì để không tiếp tục nỗ lực, cố gắng? Chẳng lẽ chỉ vì một vài vấp ngã mà bỏ lỡ nhiều điều phía trước? Chỉ vì một bài thi mà đánh mất đi chính mình? Liệu có đáng?

Chấp nhận sự thật về những điều mà ta không thể thay đổi được.

Trong một vài trường hợp bắt buộc chúng ta phải chấp nhận một điều gì đó, chúng ta đều có thể chấp nhận một cách nhanh chóng và hơn thế nữa, còn thích nghi một cách tự nhiên.

Tiên là một tấm gương điển hình. Cô biết mình không thể thay đổi những gì xảy ra với cô nhưng cô còn bố mẹ, cậu em trai và những ước mơ còn dang dở,…. nên cô chấp nhận sự thật, tiếp tục cuộc sống dù có khó khăn hơn. Dù thế nào thì cô vẫn tin về một cuộc sống tốt đẹp của mình ở phía trước.

Hay như Sarah Bernhardt còn được gọi “nữ thần Sarah” – người từng thống trị ở các nhà hát trên cả bốn châu lục, nữ diễn viên được yêu mến nhất trên thế giới. Bà đã phải cắt bỏ đi một chân do bị ngã trên một trận mưa bão, ông bác sĩ đã rất lo lắng khi báo tin cho bà phải cắt bỏ đi một bên chân nhưng không. Thay vì buồn bã, hay suy sụp bà nói “Nếu bắt buộc phải thế, thì phải làm thôi”. Sau đó bà vẫn đi khắp mọi nơi, tiếp tục biểu diễn và thành công.  

Tôi ấn tượng với một câu nói thế này “Bạn có thể hoặc xuôi theo những cơn bão tuyết không thể tránh khỏi cuộc đời – hoặc phản kháng để rồi suy sụp”..  Những viên ngọc trai khi có vật thể vô tình chui vào nó, nó không nghĩ cách đẩy vật thể ra hay cảm thấy khó chịu mà chúng thích nghi và tạo cho chúng lớp xà cừ bọc vật thể và rồi hình thành nên một viên ngọc trai tuyệt đẹp. Hay như những cái cây ở vùng lạnh khi có trận bão tuyết xảy đến, thay vì uốn mình để chịu đựng những cây vẫn kiêu hãnh đứng thẳng để rồi dưới sức nặng của băng tuyết, các cành cây bị bẻ gãy, thân cây chẻ toạc ra – và chết. Cuộc sống chúng ta cũng vậy, sẽ chẳng ai có thể quyết định cho bạn cách bạn sống thế nào, ra sao chỉ bạn mà thôi. Vậy bạn muốn làm những viên ngọc trai sáng loáng và giá trị hoặc những cái cây không chấp nhận và rồi gục ngã?

Cuộc sống vẫn vậy, mặt trời vẫn sẽ lên khi trời sáng, mọi thứ vẫn vậy sẽ chẳng có gì thay đổi dù bạn có chấp nhận những gì xảy ra với bản thân hay không. Có thể đó sẽ là những khó khăn, sợ hãi mà ta không dám đối diện với sự thật nhưng bạn nhớ rằng cuộc sống cũng giống như một trò chơi càng chơi càng khó thì hấp dẫn người chơi, chứ trò chơi mà cứ dễ dàng thì liệu có người chơi? …….. Vậy nên đừng buồn bã, hay gục ngã trước sóng gió của cuộc đời. Hãy tiếp tục sống, theo đuổi những ước mơ, đam mê của bản thân vì biết đâu ngày mai bạn cảm ơn trước những gì xảy ra với ta.

Hãy là những viên ngọc trai đẹp đẽ bao người mong muốn, chứ đừng chọn làm những cái cây gục ngã bên đường.

Nội dung: Quang Vinh - Bila Team
Ảnh: Linh Đan - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top