Giỏ hàng

Bạn Đã Sử Dụng 24 Giờ/Ngày Hiệu Quả Chưa

Bạn có biết, những người thành công họ sẽ rất quý thời gian của mình. Thời gian của các bạn đang được tính bằng giờ thì thời gian của họ được tính bằng giây, nhưng có bao giờ bạn bắt gặp hình ảnh họ than vãn về quỹ thời gian của mình chưa đủ không?

Câu trả lời, chắc chắn rồi: Không bao giờ.

Công bằng mà nói, chúng ta mỗi ngày đều chỉ có có 24h, nhưng có rất nhiều người than vãn và ước muốn một ngày có thêm 2h đồng hồ nữa, thậm chí là 24h đồng hồ. Bởi theo họ, như thế mới là đủ, 24h đối với họ là quá ít ỏi.

Theo bạn những than vãn, ước muốn ấy có được coi là hợp lý lẽ không? Hơn hết, bạn đã bao giờ trăn trở về điều này? Và bạn đã sử dụng “phung phí” thời gian như thế nào?

Trong cuốn “Đại học không lạc hướng” của tác giả Lý Thượng Long, tác giả từng đề cập đến ba câu hỏi:

Đã bao lâu rồi bạn đọc hết một cuốn sách mà không mất tập trung?

Đã bao lâu rồi bạn ngồi nghe hết một tiết học mà không xem điện thoại?

Đã bao lâu rồi bạn ngồi xuống yên lặng viết xong một bài luận văn?

Bạn có giống như tôi, cũng giống như bao người bạn khác đều có câu trả lời là “ừ, đã bao lâu rồi!” không?

Con số 24h với bạn là ít ỏi, là không đủ, nhưng có bao giờ bạn thấy mình sử dụng hữu ích “trọn vẹn” 24h chưa? Hay bạn chỉ sử dụng nó một cách “phung phí” không thương tiếc. Các bạn trẻ à, đừng cứ mãi kêu gào, bởi dù bạn có kêu to bao nhiêu, nhiều bao nhiêu đi chăng nữa thì quỹ thời gian của bạn vẫn chỉ có vậy, và nó sẽ chẳng vì sự thương xót mà trao thêm cho bạn 2h hay 24h đâu.

Hãy tận dụng tối đa quỹ thời gian của chính mình

Bạn có biết, những người thành công họ sẽ rất quý thời gian của mình. Thời gian của các bạn đang được tính bằng giờ thì thời gian của họ được tính bằng giây, nhưng có bao giờ bạn bắt gặp hình ảnh họ than vãn về quỹ thời gian của mình chưa đủ không?

Câu trả lời, chắc chắn rồi: Không bao giờ.

Lí do là gì? Đó là bởi vì, chính họ biết thời gian của họ quý như thế nào và vì thế họ mới tận dụng tối đa nó. Họ sẽ chẳng bao giờ dành thời gian của mình cho những mối quan hệ xã giao không cần thiết, những cuộc tranh luận không đưa ta đi đến đâu, cũng sẽ chẳng bỏ hàng giờ đồng hồ để đi đọc những bài báo lá cải, đọc xem hôm nay có tin gì hot, idol hôm nay ra concept gì mới,...

Rất có thể nhiều bạn sẽ đặt câu hỏi ngược lại rằng đấy là sở thích của chúng tôi, chúng tôi cũng phải có thời gian được thư giãn chứ? Chẳng lẽ họ không như thế? Đương nhiên là không phải rồi, họ cũng như chúng ta, cũng phải nghỉ ngơi sau ngày học tập và làm việc căng thẳng. Họ cũng sẽ dành thời gian riêng cho mình để được làm những điều mình thích, nhưng không phải là toàn bộ thời gian của mình.

Bạn có bao giờ nghĩ rằng, mình sẽ đọc được một cuốn sách khi chuyến bay bị delay chưa? Bạn có bao giờ tận dụng thời gian di chuyển của mình để nghe một podcast Tiếng Anh chưa? Thời gian ấy, bạn làm gì hay bạn dùng nó chỉ để chat với bạn bè,...

Vậy làm thế nào để trở thành cao thủ trong cách sử dụng thời gian?

Mỗi người sẽ có cho mình một phương pháp riêng, nhưng tôi muốn được chia sẻ cho bạn chút kinh nghiệm này.

Đầu tiên, hãy tạo cho mình một thói quen bằng cách liệt kê những công việc ngày hôm sau phải làm theo mức độ ưu tiên (Bắt buộc phải làm, nên làm, làm cũng được – không làm cũng được), hãy list hết ra. Rồi sau đó, tất nhiên là phải hành động rồi. Đừng có viết rồi bỏ đấy. Hãy thật kiên nhẫn và chăm chỉ, thay đổi sẽ giúp bạn hưởng thụ sự vinh hoa.

“Nếu bạn muốn có một kết quả khác, hãy thử hành động khác đi. Nếu thay thế những thói quen tiêu cực dần dần từng thứ một bằng một thói quen tích cực, ta sẽ tốt lên, cuộc sống cũng vì thế mà thay đổi.” (Trích từ Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu – Rosie Nguyễn).

Ngoài ra, hãy luôn mang theo mình một cuốn sách, bạn sẽ thấy nó hữu ích khi phải chờ đợi một ai đó, hay bất cứ khi nào bạn rảnh rỗi. Đừng lúc nào cũng cứ chăm chăm vào cái màn hình điện thoại. Tôi biết, bây giờ là thời đại công nghệ, chúng ta không thể phủ nhận sự phát triển cũng như những đóng góp mà nó mang lại, nhưng hãy biết chắt lọc những thông tin, hãy sử dụng chúng một cách hiệu quả. Bằng không, chính chúng sẽ khiến bạn trở thành một kẻ ngốc đấy.

Và giờ, khi bạn được trao 24h, bạn sẽ làm gì với anh bạn thời gian này.

Nội dung: Thanh Thanh - Bila team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top