Giỏ hàng

Cách Để Luôn Ngập Tràn Ý Tưởng, Thúc Đẩy Sức Sáng Tạo Và Trí Tưởng Tượng

Trí tưởng tượng của tôi rất phong phú.

Tôi viết blog hầu như mỗi ngày, hoặc cứ hai ngày một lần.

Tôi có rất nhiều ý tưởng, đủ để dùng.

Dù bạn đang là một nghệ sĩ, là một doanh nhân, hay đang muốn thăng tiến trong sự nghiệp của mình, các ý tưởng sẽ giúp bạn thực hiện điều đó. Mọi người nghĩ rằng những hướng dẫn sẽ giúp họ thực hiện được, nhưng không, chính những ý tưởng mới là hạt giống, mới là thứ cần thiết cho bạn.

Bạn càng vun đắp các ý tưởng, sự sáng tạo sẽ phát triển không ngừng. Đúng, những chỉ dẫn cũng có ích, nhưng những chỉ dẫn  mà không có sự sáng tạo chỉ khiến bạn hoạt động như một con robot.

Nếu như bạn vẫn hoang mang không biết làm gì tiếp theo, bạn cần những ý tưởng mới, hoặc đơn giản muốn trở nên sáng tạo hơn, hãy áp dụng những phương pháp sáng tạo ý tưởng của tôi.

Cỗ máy ý tưởng

Phương pháp này tôi lấy cắp  từ James Altucher (và tôi sẽ bàn về việc này sau đó, sớm thôi).

Nó rất đơn giản.

Viết ra 10 ý tưởng mỗi ngày. Các ý tưởng này có thể dành cho bạn hoặc cho người khác. James nói anh ấy nhận được rất nhiều mối liên kết doanh nghiệp và khách hàng của mình từ việc viết ra 10 ý tưởng mỗi ngày cho những công ty và những người đó và rồi gửi cho họ.

Nhiều năm, qua việc viết ra 10 ý tưởng mỗi ngày, chúng trở thành tiêu đề của những bài blog, đôi khi tôi cũng viết những thứ ngu ngốc như “10 ý tưởng để dành một ngày cùng con gái” hay “10 ý tưởng công thức để làm món sốt keto mà tôi có thể ăn được”.

Nói chung là bạn phải tạo một thói quen suy nghĩ ra ý tưởng một cách liên tục.

Một vài ý tưởng có thể rất tệ, nhưng sẽ có một vài ý tưởng đột phá đấy. Bạn lưu lại những ý tưởng đó, hoàn thành, triển khai và quyết tâm hiện thực hóa chúng.

Nghe có vẻ đơn giản nhỉ, nhưng một vài người lại chật vật với việc này vì họ không muốn ghi lại những ý tưởng tồi tệ.

Họ không muốn viết ra 10 ý tưởng nhảm nhí. Nhưng những ý tưởng không phải là vấn đề, mà là cách bạn truyền đạt những ý tưởng đó xuống giấy.

Nó gửi một tín hiệu đến não của bạn rằng bạn rất sáng tạo, chủ động, và năng suất. Thành công và sự tự tin luôn là sự phản hồi-tín hiệu bạn gửi đến bản thân về bản thân bạn.

Hãy tập việc viết ra các ý tưởng và bạn sẽ trở thành người sáng tạo nhanh thôi.

Ăn cắp ý tưởng

Tôi lấy cắp phương pháp sáng tạo ý tưởng từ James Altucher.

Tôi cũng hay lấy cắp nhiều thứ từ rất nhiều người.

Bạn có thể đã nghe đến khái niệm ăn cắp như một người nghệ sĩ. Tôi cũng ăn cắp như vậy đấy.

Vấn đề ở đây là gì? Nhiều người quá cố gắng để có thể sáng tác ra nguyên bản cho mình. Những người làm như vậy chẳng bao giờ hoàn thành gì cả. Hơn nữa, điều kì lạ là bạn không hề thông minh hay sáng tạo để có thể nghĩ ra điều mà người ta chưa bao giờ nghĩ ra. 

Tất nhiên, có một vài ngoại lệ, nhưng bạn chắc chắn không thuộc trong số những người xuất chúng đó đâu. Xin lỗi nhé.

Hãy học cách đứng trên vai của người khổng lồ, mượn các phát minh trước đó, để từ đó khám phá, sáng tạo ra ý tưởng của riêng mình. Một trong những nhà văn yêu thích của tôi là Robert Greene, người đã đọc hàng trăm cuốn sách nhưng chỉ viết ra một cuốn sách của riêng mình.

Văn phong của tôi, cho dù là sách hay blog, đều có một sự ảnh hưởng nhất định- có đến hàng trăm cuốn sách tôi đã đọc, hàng trăm blogs tôi theo dõi, những bộ phim tôi xem, những tài liệu, và cả trong lời bài hát nữa.

Tôi luôn tìm kiếm cách để có thể xây dựng và kết hợp những vật liệu thành một tác phẩm độc đáo bởi vì cách mà tôi xây dựng và kết hợp nó.

Đúng vậy, tôi không phải là người đầu tiên nói về việc phát triển năng lực bản thân nhưng cách mà tôi viết về nó - thực chất được hình thành bởi việc copy và chắp vá rất nhiều phong cách viết khác nhau. Không ai lựa chọn từ ngữ như cách tôi làm. Đó chính là điểm mấu chốt. Đó cũng chính là mục tiêu.

Tôi không đạo văn. I áp dụng Kỹ thuật đảo ngược.

Tôi không phải là người tiếp thu thông tin một cách thụ động. Tôi chú ý đến cách các nhà văn khác tạo ra một tiêu đề. Tôi sẽ học tập các kiểu tiêu đề đó, chèn các từ của riêng tôi vào và sáng tạo nội dung độc đáo của riêng tôi.

Khi ai cố gắng bán cho tôi một thứ gì đó, tôi luôn cảm thấy sức thuyết phục của họ và tự hỏi tại sao họ lại có thể thôi thúc khiến tôi muốn mua đến vậy.

Khi tôi ghen tị với ai đó, tôi cố gắng ăn cắp chiến lược của họ, chứ không phải nội dung của họ.

Tất cả đều nằm ở quan sát, điều dẫn tôi tới với luận điểm tiếp theo.

Cuộc sống là nghệ thuật

Ryan Holiday đã viết một bài báo về cách trở thành một nhà văn, và ông đã đưa ra lời khuyên rằng đừng viết nhiều hơn mà hãy sống nhiều hơn.

Khi bạn sống cuộc sống của bạn và có những trải nghiệm tuyệt vời, bạn hãy quan sát mọi thứ xung quanh. Trải nghiệm khi bạn còn đang sống, và bạn sẽ nhận ra rằng cuộc sống của bạn là một tổng thể chứa đựng những điều mới lạ.

Đó là lý do tại sao việc giữ một cây bút và mẩu giấy bên mình rất quan trọng. Bạn sẽ không bao giờ biết ý tưởng sẽ bất chợt đến lúc nào hay ở đâu đâu.

Khi bạn xem bản thân như một nghệ sĩ, một doanh nhân, một người muốn phát triển nghề nghiệp - bất cứ ai sử dụng ý tưởng như một công cụ- khi bạn nhận ra rằng mỗi giây phút trong cuộc sống của bạn là một cơ hội để quan sát và rút ra cái nhìn sâu sắc.

Điều này không có nghĩa là bạn phải trở thành một nhà báo điều tra về cuộc sống của mình. Nó chỉ có nghĩa là hãy quan sát kỹ hơn. Hầu hết mọi người đều sống một cuộc sống vô vị, không nhận thức gì về môi trường xung quanh mình.

Nếu bạn nhận thức và quan sát, bạn có thể nhận ra nhiều điều hàng ngày xung quanh mình, ví dụ như: cuộc trò chuyện của những người lạ ở quán cà phê, nụ cười của một đứa trẻ, một con chim gõ kiến ​​làm phiền bạn lúc 5 giờ sáng, khuôn mặt của mọi người khi họ đang trên đường đi làm vào một buổi sáng thứ hai, cách mọi người đi bộ.

Nhận thức được cuộc sống và mọi người xung quanh có thể giúp bạn nảy sinh ý tưởng kinh doanh - bạn nhận ra khó khăn của người khác và bạn nghĩ ra một sản phẩm có thể giải quyết nó. Tương tự với một nhân viên khi họ phát hiện ra vấn đề mà công ty của họ có thể được giải quyết, và họ trở thành người dẫn dắt ý tưởng đó.

Và tất nhiên, nhà văn và nghệ sĩ thuộc bất kỳ thể loại nào cũng cần nhận thức sâu sắc về cuộc sống của họ vì cuộc sống là nghệ thuật mà. Cũng không phải là một bí kíp gì cả. Một nghệ thuật đẹp là một thứ gì đó kết nối cảm xúc của con người với nhau dựa trên kinh nghiệm sống.

Tiếp thu và sáng tạo

Tôi ghét kiểu tư duy bóng đèn.

Đặc biệt khi nó cho thấy rằng bạn chỉ có thể là người tiếp nhận hoặc là người sáng tạo.

“Những người sáng tạo” chế giễu những người luôn sử dụng thông tin mà không biết cách triển khai thực hiện nó. Và đôi khi họ sẽ bóp méo sự thật bằng cách nói với người khác rằng họ luôn luôn phải cố gắng rất nhiều.

Không phải vậy đâu, đôi khi lười biếng giúp cho bạn sáng tạo hơn đấy. Nó chắc chắn có thể dẫn bạn đến thất bại. Nhưng bạn có thể tìm thấy những ý tưởng tuyệt vời trong những khoảnh khắc mà bạn tình cờ tiếp thu được thay vì cố gắng trở nên sáng tạo.

Hãy thư giãn và dành một ngày đọc một cuốn sách nào đó. Tham quan một bảo tàng và đi lang thang đâu đó. Dành 12 giờ để xem các video và phim tài liệu thú vị trên YouTube.

Tôi nhận thấy văn phong của tôi không được trôi chảy lắm khi tôi không tiếp thu nhiều. Đặc biệt là khi tôi ngừng đọc.

Bạn cần phải bồi dưỡng tâm trí của bạn. Khi cuộc sống là vô vàn những điều mới lạ, bạn hãy nên tìm kiếm, khám phá chúng.

Rất dễ rơi vào cái bẫy tiếp nhận liên tục mà không tạo ra bất cứ điều gì hoặc tạo ra những ý tưởng thích hợp, điều đã dẫn tôi tới luận điểm tiếp theo.

Biến việc sáng tạo thành một việc bắt buộc

Bạn luôn được nghe những câu chuyện về “những khoảnh khắc thiên tài”.

Sylvester Stallone viết kịch bản cho Rocky chỉ trong ba tuần, Bukowski viết nguệch ngoạc toàn bộ một cuốn tiểu thuyết sau một cơn thịnh nộ, đó là cách mọi việc diễn ra.

Nhưng như tôi đã nói trước đây, bạn có muốn dựa vào những khoảnh khắc thiên tài chớp nhoáng đó không? Hay bạn muốn ý tưởng của bạn đến với cuộc sống thường xuyên?

Con đường đơn giản nhất để tạo ra ý tưởng và sáng tạo hơn liên quan đến thói quen và sự đơn điệu. Hãy nghiêm túc và thực hiện ý tưởng công việc của bạn.

Hãy đến với những ý tưởng mỗi ngày.

Tập trung vào việc của bạn mỗi ngày.

Jerry Seinfeld cam kết sẽ viết một trò đùa mới mỗi ngày. Lý luận của ông:

“Hiện tượng cạn kiệt ý tưởng sáng tác không hề có thật, nó có thể chỉ là một cái cớ cho sự lười biếng của bạn.”

Ý tưởng của tôi không phải lúc nào cũng tốt. Bài viết của tôi không phải lúc nào cũng hay. Tôi tìm thấy niềm đam mê của mình, nhưng nảy ra những ý tưởng mới không phải lúc nào cũng vui. Đôi khi nó là một dòng chảy liên hồi. Nhưng điều đó không quan trọng bởi vì cả hai trạng thái của tâm trí - dù có chủ định hay không - vẫn phù hợp với một phạm trù lớn hơn thúc đẩy công việc của tôi.

Sáng tạo những ý tưởng mới là nhiệm vụ của tôi.

Tôi tồn tại để tạo ra chúng và đưa chúng vào hiện thực.

Bạn có thể chỉ bắt đầu trên bất kỳ hành trình nào bạn chọn, nhưng bạn sẽ thấy rằng việc tạo ra những ý tưởng mới dễ dàng hơn nhiều khi bạn thực sự quan tâm. Làm hoặc chết. Khi bạn thực sự nghiêm túc với nó.

Nếu bạn muốn kiếm sống bằng cách làm một cái gì đó liên quan đến việc tạo ra ý tưởng, hãy hành động như bạn đang kiếm sống từ đó.

Tôi muốn giúp bạn, nhưng bạn phải giúp chính mình. Bạn có vô số ý tưởng, hãy tin tôi, nhưng chúng sẽ vẫn chỉ ở lại với bạn nếu bạn không thực sự muốn khai quật chúng.

Hãy bắt đầu đào sâu nào.

Bạn có thể cạn kiệt ý tưởng không?

Có lẽ. Tôi không biết. Điều đó chưa từng xảy ra với tôi.

Đã có một lần, tôi đọc một bình luận của độc giả rằng tôi có nguy cơ bị kiệt sức  vì tôi viết và xuất bản một cách nhanh như vậy. Tôi nghĩ thời gian sẽ trả lời. Nhưng đối với tôi, tôi xem việc viết lách như một thứ gì đó để tạo ra nhiều ý tưởng càng tốt. Nếu tôi đã được ban cho tài năng thiên bẩm, tôi sẽ dốc sức vì nó.

Và thông thường, những người cảnh báo bạn đừng cố gắng quá mức là những người không cố gắng hết sức. Những người không bao giờ cố gắng thường cảnh báo bạn về việc tập luyện quá sức. Các “nghệ sĩ bóng” nói với bạn rằng đừng quá sức, đừng biến những sản phẩm của mình trở nên “thị trường”, v.v.

Nhưng những người yêu thích ý tưởng thường nhận được càng nhiều từ chúng càng tốt.

Picasso đã tạo ra 50.000 tác phẩm nghệ thuật.

Isaac Asimov đã viết, chỉnh sửa, đóng góp hoặc viết lén 500 cuốn sách. Corin Tellado sinh ra ở Tây Ban Nha đã viết hơn 4.000 tiểu thuyết. Seth Godin đã viết một bài đăng blog mỗi ngày trong một thập kỷ. Họ không mệt mỏi với công việc của họ. Họ vẫn chưa chán các tác phẩm của tôi. Và họ có lẽ cũng chưa chán các tác phẩm của bạn.

Và nếu họ có chán thì sao? Ai quan tâm chứ. Trên hết, các ý tưởng, nghệ thuật và sự nghiệp của bạn là dành cho bạn. Vẽ nên ý tưởng cho đến khi bạn hết cạn kiệt hoặc đã sống hết mình một cách rực rỡ.

Đó chính là mục đích sống mà.


Dịch: Kim Ngọc - Bila Team
Ảnh: Ngọc Huyền - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top