Giỏ hàng

Chọn Sai Chuyên Ngành Thì Phải Làm Gì?


Trong cuốn sách “Đại học không lạc hướng”, tác giả Lý Thượng Long có chia sẻ thế này:

 “Nếu trong tay bạn cầm một cốc nước, tiếp theo bạn sẽ làm gì...câu trả lời của họ đa số là: uống, đổ đi, vẩy ra đất, hắt đi.”

Mỗi một mùa thi đại học trôi qua, bạn sẽ bắt gặp hàng tá những câu hỏi trên báo đài hay trên các trang mạng xã hội kiểu tương tự như: 

Nên chọn trường đại học nào? Ngành học nào thì tốt?,....

Nhưng đó vẫn chưa phải là một câu hỏi nan giải, bởi câu hỏi mà tôi thấy nhiều người băn khoăn nhất có lẽ là:

Nếu bản thân không thích chuyên ngành đang chọn thì phải làm sao?

Trước khi trả lời cho câu hỏi trên, chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu nguyên nhân vì đâu bạn chọn sai chuyên ngành.

Nguyên nhân bạn chọn sai chuyên ngành

Thực tế cho thấy: việc chọn nhầm, chọn sai chuyên ngành là một thực trạng rất phổ biến, không chỉ bạn nhầm, mà có rất nhiều người nhầm.

Về cơ bản thì nguyên nhân đầu tiên là do chính bản thân chúng ta chưa biết rõ bản thân mình muốn gì, mình có khả năng gì, cũng như chưa được định hướng rõ ràng ngành này ra trường làm những công việc gì,...

Nguyên nhân thứ hai là do một số bạn khi chọn chuyên ngành lại nghe theo ý kiến của cha mẹ, một số khác thì chọn ngành vì nhiều người chọn, vì ngành này “hot”,...

Và rồi khi học được một thời gian, hầu hết những bạn này lại rơi vào trạng thái hoang mang, lại thấy mình chẳng hề thích, chẳng hề phù hợp với lựa chọn khi ấy.  Vậy bạn phải làm gì khi ở trong tình thế này?

Nếu chọn sai chuyên ngành, ta phải làm gì?

Trong cuốn sách “Đại học không lạc hướng”, tác giả Lý Thượng Long có chia sẻ thế này:

 “Nếu trong tay bạn cầm một cốc nước, tiếp theo bạn sẽ làm gì...câu trả lời của họ đa số là: uống, đổ đi, vẩy ra đất, hắt đi.”

Hầu hết mọi người đều quan tâm đến cách xử lý cốc nước ấy, mà quên mất rằng mình có thể không quan tâm đến nó. Và bạn biết không, cốc nước lúc này đây chính là chuyên ngành mà bạn lựa chọn, là ngôi trường mà bạn theo học, nó cũng chính là những gì bạn đang sở hữu. Và vì thế, mọi quyết định phụ thuộc ở bạn, bạn hoàn toàn có thể đặt cốc nước ấy xuống, mặc kệ nó và làm những điều mình thích.

Đúng là vậy đó! Bạn chọn sai chuyên ngành thì đã sao? Đó cũng chẳng phải là con đường cùng. Hãy cứ bình tĩnh và lựa chọn cho mình những lối đi riêng:

  1. Bạn có thể xin đổi chuyên ngành, nhưng nó sẽ mất khá nhiều thời gian và cũng không đảm bảo rằng bạn sẽ chắc chắn được đổi nếu điểm của bạn không đủ cao, cũng như cần một số điều kiện bắt buộc khác. Tuy nhiên, bạn vẫn còn một lựa chọn thứ hai.
  2. Thay vì đổi ngành thì bạn có thể đăng ký học song song hai chương trình, sẽ là rất mệt và rất khó khăn, bởi thay vì thời gian bạn học một thì giờ đây thời gian của bạn sẽ gấp đôi. Nhưng hãy cứ cố gắng và nỗ lực hết mình, đừng để những hối tiếc theo sau bạn, đừng để 4 năm đại học trôi qua vô nghĩa.

Đặc biệt hơn, việc bạn lựa chọn học song song hai chuyên ngành không nhất thiết là phải học giỏi cả hai, bạn hãy giữ cho môn chuyên ngành mình “chọn nhầm” đạt ở giới hạn thấp nhất - đủ qua môn. Và thay vào đó là dành thời gian cho chuyên ngành mà bạn thích - tích luỹ, trau dồi và bồi dưỡng - hãy TỎA SÁNG ở đó. 

Và giờ, nếu trên tay bạn cầm một cốc nước, tiếp theo bạn sẽ làm gì?

Nội dung: Thanh Thanh - Bila Team
Ảnh: Hương Thơm - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top