Giỏ hàng

Chúng Ta Là Người Đạo Diễn Của Kịch Bản Cuộc Đời Mình Hay Chăng?

Chúng ta không thể biết chuyện gì có thể sẽ xảy đến với mình trong chuỗi liên khúc lạ thường và bất ngờ của cuộc sống. Tuy nhiên ta có thể quyết định những gì xảy ra bên trong con người mình, cách nhìn và cách ta đón nhận chúng cũng như ta phải làm gì với chúng - đó mới là điểm mấu chốt. Phải ! Mỗi người đều có một lựa chọn, hướng đi riêng để cuộc đời mình diễn ra theo kịch bản đã lựa chọn, một kịch bản hấp dẫn sắp diễn tiến trong cuộc đời của mỗi con người.

Như một bộ phim, cuộc đời trôi qua theo một hướng nhất định, không thể tua lại, không thể bỏ qua hoặc chuyển tiếp mà cách duy nhất chúng ta lựa chọn là làm cho mỗi khoảnh khắc của mình đều diễn ra, tỏa sáng theo cách riêng. “Là đạo diễn” tức là ta có quyền xây dựng, hướng cuộc đời ấy theo hướng mà ta mong muốn, là tự chọn cho mình cách phát triển bộ phim ấy. Con người là đối tượng làm chủ bản thân, cuộc đời mình chứ không phải ai khác. Mỗi người sẽ tự tạo cho mình một kịch bản, hình tượng mới trong ước trong tương lai gì mà ta hằng mong hướng tới. Chính trên cái “kịch bản” đó, mỗi chúng ta sẽ có những dự định kế hoạch để hướng bản thân mình đến một tương lai tốt đẹp theo kỳ vọng bằng chính thực lực và hành động của bản thân. Đó chính là mục đích, lý tưởng mà tất cả mọi người đang hướng đến; là giá trị, ý nghĩa sống, khi ta sống trọn vẹn với cuộc đời.

Vậy ta xây dựng cuộc đời mình bằng cách nào?

1. Sống có lí tưởng, ước mơ, mục đích, kiên trì theo đuổi đam mê: 

Trong thước phim đó phải hằn rõ dấu vết của sự cố gắng, bản lĩnh và nghị lực để vươn đến thành công của mỗi người. Hoa hướng dương thì hướng mình về ánh mặt trời còn con người thì mang trong mình niềm tin, lí tưởng và khát khao cao cả. Không ai sống mà không có lí tưởng, ước mơ, mục tiêu. Ước mơ nhỏ, tạo nên hành động lớn, thúc đẩy con người đến những thành công tích cực, cao cả. Hãy ước mơ vì ước mơ sẽ chỉ đường cho ta lao về đích. Cho dù trên đường đi có thể có vấp ngã nhưng chính ước mơ sẽ nâng chúng ta đứng dậy đi tiếp...

Tuổi trẻ là tuổi tươi đẹp nhất của ước mơ. Tuổi đôi mươi là giai đoạn thể lực và tinh thần của con người dồi dào nhất để nuôi dưỡng hoài bão. Vì vậy, các bạn trẻ nên có nhiều ước mơ, nhiều khát vọng để rồi ta sẽ dấn thân trên con đường sự nghiệp của cả đời người.

2. Không chỉ là nhiệt huyết trong mình mà còn là nỗ lực hành động để thay đổi của bản thân

Ta không chỉ là một người đạo diễn cho thước phim cuộc đời mà còn là người làm chủ - diễn viên số phận. Nếu thành công là một cái thang thì thật khó để leo lên với hai tay đút túi quần. Vì vậy thành công không phải là thứ gì khác mà phải là sự chiến thắng chính mình trước đã. Chiến thắng hàng vạn kẻ địch không bằng chiến thắng cuộc đời mình. Jack Ma – trong một buổi diễn thuyết chia sẻ với sinh viên có nói: “Chúng tôi sẽ làm tất cả để thành công. Đơn giản chúng tôi là những người trẻ vật chúng tôi không bao giờ biết từ bỏ.” 

Tôi rất tâm đắc câu nói của Mirko Gomex: “Đời là cuộc đấu tranh liên tục; nó luôn được cải biên với những khó khăn mới. Và chúng ta sẽ chiến thắng nhưng bao giờ cũng phải trả giá". Phải! Khó khăn là điều tất yếu xảy ra, thành công không bao giờ dễ dàng. Suy cho cùng, mọi thử thách nghiệt ngã chỉ làm sáng lên cuộc đời, số phận chứ không gục ngã được chiến binh dũng cảm, anh hùng! 

Thế nhưng cuộc đời con người không thể chỉ đóng khung trong một kịch bản sẵn có, tuân theo những khuôn phép và “đường ray” tạo sẵn để ta lăn bánh. Cuộc đời là bức tranh đa màu sắc, đa điện mà chúng ta là người tìm tòi, phác họa nên gam màu rực rỡ của tuổi trẻ, bứt phá thay vì an phận với sự an toàn. Hầu hết, chúng ta muốn phát triển nhưng lại không dám thoát ra khỏi vùng an toàn. Hãy tin rằng, bình minh chỉ đến với những ai dậy sớm; thành công chỉ đến được với những ai sẵn sàng và miệt mài gieo gặt. Chính khoảnh khắc bứt phá là chi tiết nổi bật trong bộ phim mà mình đạo diễn thì sao ?

Kịch bản mỗi người là khác nhau nhưng ta chỉ cần trở về với chính bản thân mình, nhìn sâu vào nội tại của mình, tìm đến cái phiên bản tốt nhất của chính mình ẩn giấu sau bên trong, tạo ra những giá trị, hiệu ứng tốt đẹp với mọi người. Hơn hết, là một người đạo diễn, ta cần tạo ra những thước phim có ý nghĩa, thước phim đông đầy yêu thương, trọn vẹn hạnh phúc trong “kịch bản" của mình. Tùy từng thời điểm, tùy từng lứa tuổi mà mỗi người sẽ cố một lựa chọn xứng đáng nhất của tuổi trẻ. Nhưng nhất định bộ phim ấy phải là những thước phim có giá trị và đầy ắp ý nghĩa !

Nội dung: Khánh Linh - Bila Team
Ảnh: Linh Đan - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top