Giỏ hàng

Cử Chỉ Nhỏ Có Thật Sự Tiết Lộ Hành Vi Con Người?

Nếu bạn đọc cuốn sách “Bí mật sau những hành vi nhỏ” thì có thể thấy được rằng, chỉ là hành vi nhỏ cũng có thể đoán được phần nào con người. Ánh mắt nụ cười có thể che giấu, nhưng còn nhiều hành vi mà dù chúng ta cố gắng kiềm chế nhưng nó cũng biểu hiện ra ngoài. 


Khi bạn mang khuôn mặt ủ rũ đến lớp, bạn bè của bạn đoán ngay rằng chắc chắn bạn đang có chuyện buồn. Khi bạn làm một hành động gì đó, người bên cạnh bạn cười khẩy một cái, bạn đoán họ đang khinh thường bạn, khi bạn đổ mồ hôi, người khác nghĩ rằng bạn đang lo lắng… đó đều là những hành vi nhỏ, nhưng giúp bạn đoán được phần nào người đối diện đang nghĩ gì.

Trong cuốn sách Bí mật sau những hành vi nhỏ - cuốn sách bật mí hành vi con người, tác giả từng viết rằng:

“Họa hổ họa bì nan họa cốt, tri nhân tri diện bất tri tâm” (Vẽ cọp chỉ vẽ được bộ da chứ khó vẽ được bộ xương của cọp, biết người biết mặt, chứ khó biết được tấm lòng của người ta). Rõ ràng, nhìn nhận một người không phải chuyện dễ dàng, tuy nhiên chúng ta có thể đoán tâm lí, tính cách hành vi một người thông qua hành động, cử chỉ, cách ăn nói của họ, thậm chí ngay lần đầu cũng có thể biết đối phương đang nghĩ gì.”

Thế nhưng, có thật sự là mọi hành động của con người đều được biết chỉ cần thông qua quan sát hành vi của họ hay không?

Khi đọc xong cuốn sách này, có 2 luồng ý kiến trái ngược nhau: ý kiến đầu tiên cho rằng con người rất khó đoán, chỉ một vài cử chỉ chẳng thể nhận xét được họ như thế nào. Còn ý kiến thứ hai lại khẳng định: Con người tuy khó đoán nhưng có những hành vi bộc lộ ra ngoài một cách không chủ đích, đó là thói quen của họ, từ đó chúng ta có thể biết họ đang nghĩ gì, thực tế chúng ta đã dựa vào những biểu hiện đó để đánh giá một người .

KHÔNG THỂ ĐÁNH GIÁ CON NGƯỜI DỰA TRÊN HÀNH VI CỦA HỌ

Chúng ta hãy cùng xem xét góc nhìn thức nhất: không thể hiểu, hay đánh giá được một con người qua hành vi của họ 

Nếu chúng ta cho rằng chỉ thông qua nụ cười, ánh mắt hay lời nói có thể đánh giá được một ai đó là điều không thể. Không phải cứ cười là vui, hay cách nói chuyện bình tĩnh là trong lòng họ không lo lắng. Thực tế không phải ai cũng là người dễ dàng biểu lộ cảm xúc ra bên ngoài. Có những người trong bất cứ trường hợp nào họ cũng có có thể giữ vững cảm xúc của mình, không để lộ bất cứ điều gì cho người khác biết.

Không chỉ thế, số khác còn có thể đánh lừa cảm xúc của bạn, bạn cho rằng biểu hiện này có họ có ý nghĩa thế này, nhưng sự thật không phải như vậy, có thể họ chỉ đang cố tình làm bạn hiểu nhầm hành vi đó.

Tục ngữ cũng có câu: “Đừng trông mặt mà bắt hình dong” ý chỉ đừng nhìn vào bên ngoài để đánh giá một người. Lòng người khó đoán, chúng ta cần phải thông qua tiếp xúc lâu dài và cần những yếu tố khác để đánh giá một người. Vậy nên, đừng quá tin tưởng vào việc bạn có thể hiểu một người chỉ dựa vào những hành vi bên ngoài.

CON NGƯỜI CÓ THỂ BỊ NHÌN THẤU DỰA VÀO HÀNH VI BÊN NGOÀI

Trái ngược với góc nhìn đầu tiên, nhiều người  đưa ra quan điểm rằng có thể dễ dàng hiểu được một người thông qua những hành vi bên ngoài:

Trong cuộc sống, không phải bất kì ai cũng có thể giữ vững trạng thái “Không cảm xúc”, con người dù lạnh lùng thế nào, tại một thời điểm nào đó cũng dễ dàng bị người khác nhìn thấu hành vi.

Nếu bạn đọc cuốn sách “Bí mật sau những hành vi nhỏ” thì có thể thấy được rằng, chỉ là hành vi nhỏ cũng có thể đoán được phần nào con người. Ánh mắt nụ cười có thể che giấu, nhưng còn nhiều hành vi mà dù chúng ta cố gắng kiềm chế nhưng nó cũng biểu hiện ra ngoài. Ví dụ nếu như bạn toát mồ hôi, hay đỏ mặt, ngoài ra còn thể hiện ở chân, tay,… Qua đây không chỉ biết được thái độ đối phương mà còn biết được một người có đang nói dối hay không; những hành vi đó biểu hiện cho sự sợ hãi hay đang tự tin….Trong cuốn sách này cũng đưa ra cả dẫn chứng từ thực tế, những hành vi nhỏ được bộc lộ từ  một bị cáo có thể thay đổi cả phiên tòa bởi dựa vào biểu cảm gương mặt của bị cáo, có thể biết anh ta đang nói thật hay nói dối. Thấu hiểu một người giống như giải mã một trò chơi, để tìm được cách chơi đúng, ta phải để ý những chi tiết nhỏ.

Hơn hết, không nên coi nhẹ việc đánh giá một người qua hành vi. Ví dụ trong một buổi nói chuyện, bạn nên chú ý đến cử chỉ, thái độ của đối phương để biết họ đang hứng thú hay chán ghét cuộc nói chuyện của bạn, từ đó có cách ứng xử đúng đắn. Việc xem xét hành vi cũng từng giúp cho cảnh sát có thể tìm ra tội phạm trong một vụ án,….Vì vậy, chúng ta nên tìm hiểu, học hỏi những tài liệu liên quan đến giải mã bí mật hành vi để có thể tùy cơ ứng biến trong cuộc sống.

Kết:

Đây quả thật là một vấn đề có thể xảy ra nhiều tranh cãi bởi mỗi người đều đưa ra cho mình những lý do thuyết phục. Quả thật, chúng ta không nên phủ nhận vai trò của việc xem xét những hành vi nhỏ trong cuộc sống, đó không phải phán xét mà là chúng ta cố gắng hiểu đối phương để điều chỉnh hành vi và cách cư xử phù hợp trong các cuộc họp, hẹn hò hay đàm phán… Tuy nhiên cũng không nên quá phụ thuộc vào nó, bởi con người đôi khi dễ dàng phán đoán sai cũng như việc nếu bạn cứ chăm chăm nhìn vào họ để phỏng đoán, đôi khi còn gây tác dụng ngược lại và mất thiện cảm với đối phương. Mỗi chúng ta đều nên điều khiển bản thân mình cho phù hợp với từng hoàn cảnh?

Còn bạn, ý kiến của bạn là gì? Chúng ta có thể thấu hiểu một người qua những hành vi nhỏ được không?

Ảnh: Anh Duy - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top