Giỏ hàng

Đấu Tranh Với Chính Mình

“Cuộc chiến khắc nghiệt và dai dẳng nhất chính là cuộc chiến với chính mình”.

Bạn nghĩ sao về nhận định này? Có những người dành cả cuộc đời để chiến đấu, đối mặt với những thói quen xấu, ngụp lặn trong lối tư duy vô định, cố gắng làm chủ mình để hành động và suy nghĩ hòa hợp tốt nhất theo hướng tích cực. Trong khi có những người lại mặc định rằng mình không phản kháng là cách tốt nhất. Họ ngủ dài trong những việc vô bổ, mỗi ngày thức dậy không suy nghĩ những điều cần làm, họ trốn chạy thực tại, né tránh thất bại, bỏ qua mọi lời khuyên và cơ hội thay đổi bản thân. Cứ thế, chính họ tự thua cuộc trong chặng đua với chính mình. Cuộc đời là vậy, luôn tồn tại một cuộc chiến như thế, mỗi người trong chúng ta dù muốn hay không thì sinh ra cũng đã là một phần trong đó rồi. Chúng ta chỉ khác nhau dựa vào một điều duy nhất mà thôi. Đó sự lựa chọn: chọn chấp nhận và nỗ lực trở thành người chiến thắng hay bỏ mặc tất cả và chấp nhận mình thất bại ngay cả khi chưa thử đương đầu. Dù bạn là ai thì trong cuộc chiến này vẫn luôn có những kẻ thù sẵn sàng nhấn bạn chìm sâu trong vũng bùn không lối thoát. Khi biết chúng, bạn có thể cùng mình chiến đấu không...

Kẻ thù số 1 - Trì hoãn

Đã bao giờ bạn trải qua cảm giác sáng sớm, khi tiếng chuông đồng hồ giục giã bên tai, cầm lên nhìn rồi tắt đi ngủ tiếp chưa? Đó là lúc ta vô tình chạm mặt với “Trì Hoãn”-kẻ thù số một. Mỗi khi ta có ý định làm bất kì một việc gì thì kẻ này lại xuất hiện dưới nhiều hình hài khác nhau. Có khi là cơn buồn ngủ, là sự mệt mỏi, có lúc là lời mời mọc ngọt ngào từ người khác, là những thứ ngoài tầm kiểm soát. Nó thoắt ẩn, thoắt hiện, mập mờ, không rõ ràng, không thể hiện ngay lập tức mà cứ ngấm ngầm lộng hành để rồi chỉ khi tất cả đã quá muộn để đổi thay thì nó mới hiện thân, cười đắc thắng vì ta đã thua cuộc từ lúc nào không hay. Bản chất của sự trì hoãn là thế. 

Nhưng bạn có nhận ra sự tồn tại của nó không. Mình khẳng định rằng là “CÓ”. Thử bình tâm, trung thực suy nghĩ lại những lần bạn ngại làm một việc gì mà xem. Khi đó, trì hoãn ẩn mình trong những lí do, cốt là đánh lừa cảm giác của ta. Bạn cần học bài nhưng nó bảo: “Mai có môn nào căng đâu, làm nhanh không ấy mà. Check facebook xem có gì không đã rồi học cũng chưa muộn”. Đó chính là lời tuyên chiến với lí trí của bạn. Cái tài của “Trì Hoãn” là luôn tìm kiếm được những lí do vô cùng hợp lí để lôi kéo bạn đi lệch hướng. Nhưng hãy luôn nhớ rằng, quyết định cuối cùng vẫn là ở bạn. Dù nó có dùng chiêu trò nào nhưng lí trí ta vẫn vững thì đừng bận tâm làm gì. Còn nếu bạn sợ mình không đủ tỉnh táo để kiểm soát thì cách tốt nhất là bắt đầu ngay việc bạn định làm từ trước. Làm hết mình, hoạt động hết công suất để tự đào thải những lí do ngớ ngẩn kia đi. Bạn có thể cùng mình chiến thắng kẻ thù số 1 mang tên“ trì hoãn” chứ!

Kẻ thù số 2 - Tự ti

Đối tượng thứ 2 mà ta cũng luôn phải đối mặt đấy là “Tự Ti”. Tại sao lại là “Tự Ti” nhỉ? Nếu cả một ngày “Tự Ti” bám víu và quấy rầy bạn thì chắc chắn ngày hôm đó trôi qua mà không để lại bất kì điều gì. Khi tự ti, bạn sẽ có suy nghĩ bản thân chẳng có gì tốt đẹp, làm việc gì cũng sợ, tiếng nói cũng chẳng có trọng lượng. Cứ như vậy, bạn tự thu mình trong cái vỏ bọc vô hình do chính mình tạo nên. Ngồi trong đó nhìn ra thế giới bên ngoài, bạn thấy mình nhỏ bé biết bao, rồi tiếp đến là nỗi sợ sẽ xâm chiếm tâm hồn. Nó khiến chúng ta mất đi nghị lực sống, mất đi sức mạnh đương đầu với khó khăn, mất đi cơ hội khẳng định bản thân, thay đổi cuộc sống. Nếu để  “Tự Ti” lộng hành, bạn sẽ mãi mãi dõi theo cái bóng của người khác, trở thành bác lao công cần mẫn dọn dẹp con đường giúp người khác bước lên thảm đỏ cuộc đời, còn mình thì mãi mãi chìm đắm trong thế giới nhỏ bé vô sắc. Một người khi gạt bỏ sự tự ti, sẽ tìm nguồn năng lượng vô tận để sống đúng với chính mình. Sự tự tin chính là thanh kiếm sắc giúp bạn đành tan “Tự Ti”. Và khi chiến thắng, bạn sẽ cảm nhận được cảm giác thoải mái làm điều mình yêu, theo cách mình đã chọn, không cần phụ thuộc hay lo sợ bất kì lời đàm tiếu nào cả. Sự tự tin sẽ mở ra cánh cửa mới với muôn vàn màu sắc và những điều thú vị của cuộc sống. Và chắc chắn, bạn không muốn là nô lệ cho “Tự Ti” đâu, phải không.

Tất cả mọi người đều phải đấu tranh với chính mình từng ngày. Dù là “ rì hoãn”, “tự ti” hay những thứ khác thì chúng đều có lí do để xuất hiện. Nếu không có chúng, ta sẽ không có được sự trải nghiệm, không có những bài học quý báu rút ra từ thất bại, không có cảm giác nuối tiếc, hối hận vì một quyết định sai lầm, không có nó ta không thể học được cách để trưởng thành hơn từng ngày. Khi bạn ngừng chiến đấu, cuộc sống của bạn sẽ chấm dứt, sau đó chỉ còn tồn tại như chiếc bóng vô nghĩa mà thôi...

Vậy nên chúng ta hãy cùng nhau tiến lên và cố gắng đến cùng, bạn nhé.

Nội dung: Hoàng Dung - Bila Team
Ảnh: Anh Duy - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top