Giỏ hàng

Điểm Số Có Thật Sự Quan Trọng

Chắc hẳn chúng ta ai cũng đã từng ám ảnh về nó ít nhất một lần trong đời. Và khi được hỏi về sự quan trọng của điểm số, có rất nhiều phản hồi khác nhau. Vậy quan điểm của bạn về điểm số là gì? Hãy chia sẻ cùng chúng mình nhé!

Điểm số không thể hiện toàn diện về một con người - đương nhiên rồi. Nhưng nó sẽ là thước đo mà ai cũng được áp dụng để bản thân cũng như mọi người nhìn nhận bạn đang ở đâu, con đường bạn chọn có thật sự đúng đắn hay không và bạn đang nỗ lực thế nào để thay đổi… 

Điểm số là cách đánh giá trong trường học

Đúng là như vậy, nếu giả sử bây giờ, các trường học truyền thống không đánh giá bằng điểm số, bằng mức độ qua mỗi lần kiểm tra chất lượng thì liệu học sinh có tự nhận thức được năng lực của mình hay không. Ai trong chúng ta cũng có một sự phản kháng nhất định. Đã là việc mình làm thì sẽ luôn luôn tìm mọi cách để chứng minh nó đúng. Vậy nếu không có điểm số, ai sẽ tốt hơn ai? Thật ra, trong trường học, điểm số không dồn hết làm một. Mỗi môn học đều có một con điểm riêng, vậy chỉ cần soi vào nó, ta sẽ biết được mình đang đứng ở đâu, mình cần cố gắng hơn như thế nào…

Điểm số thể hiện một phần của sự nỗ lực.

Tôi đã từng tỏ ra không quan tâm đến số điểm mình đạt được trong bài kiểm tra. Luôn viện cớ này nọ khi bị điểm thấp. Nhưng một ngày, tôi chợt nhận ra, nó đánh giá sự cố gắng của mình. Dù bạn có thức khuya, dậy sớm nhưng không hiệu quả thì điểm số sẽ nói lên rằng bạn thật sự chưa thay đổi… Bạn có không tin hay không chấp nhận điều này thì nó vẫn là sự thật. Thay vì bỏ cuộc tại sao ta không nỗ lực hơn để thay đổi nó. Khi bị điểm thấp, chúng ta nên bình tĩnh suy nghĩ xem lí do vì sao, có thể do sự cố gắng là chưa đủ, có thể do cách học, do sự phân chia thời gian không hợp lí hoặc do hổng về kiến thức. Khi nhận được điểm kém, bản thân ta sẽ luôn có sự thôi thúc bản thân phải thay đổi, phải làm việc khoa học hơn, nỗ lực hơn nữa. Và sự chênh lệch điểm số sẽ là minh chứng cho sự thay đổi của bạn.

Để vào đại học mình muốn, điểm số phải… đủ

Thật sự là như vậy, khi các trường đại học tuyển sinh đại trà, họ không thể phỏng vấn riêng từng thì sinh để nhận xét và phân cao thấp để ưu tiên ai đủ tố chất để nhập học được cả. Chính vì thế, bằng cách đánh giá điểm số, các trường đại học sẽ đưa ra phương hướng tuyển sinh. Kể ra đó cũng kéo theo một số bất cập. Chính vì thế mà luôn luôn có những trường hợp không phát triển tốt trong trường học nhưng lại rất thành công trong trường đời. Tuy nhiên, nói đi nói lại thì nếu không vượt qua điểm sàn mà trường đại học đưa ra thì… bạn sẽ không thể bước vào môi trường mình mong muốn. Và sẽ có vô số loại áp lực tranh nhau vùi dập bạn bất cứ lúc nào. Vậy, bạn sẽ chọn cố gắng và nỗ lực hơn nữa chứ?

Chúng ta được gì trên con đường cải thiện điểm số?

Điều đầu tiên ta nhận được là … cách học phù hợp với bản thân. Sẽ chẳng ai tốt lên nếu không tìm được cho mình cách tiếp thu khiến ta thoải mái nhất cả. Có thể đó là một cách ghi nhớ của bạn, một con đường riêng để học tập, sau này bước ra trường đời bạn sẽ không mất nhiều thời gian để kiếm tìm. 

Một điều nữa là học cách khiến người khác công nhận. Ai trong chúng ta cũng đều muốn những điều mình làm được mọi người công nhận. Đó là sự thật. Dù người ta có ghét bạn đến mức nào, có kiếm đủ cách nói để chứng minh bạn kém cỏi nhưng không có chứng cứ trên giấy tờ, bằng điểm số thì sẽ chẳng ai tin cả. Và bạn vẫn được mọi người công nhận.

Quan trọng hơn là ta được rèn kỉ luật. Một con đường để bản thân tốt hơn được vạch ra nhưng nếu không đủ động lực, đủ kiên trì để thực hiện thì chẳng có gì thay đổi cả. Chặng đường để cải thiện điểm số không tồn tại khái niệm ngày một ngày hai mà đó là cả một đoạn dài, cần lắm sự cố gắng, tính kiên trì, nghị lực vươn lên và tính kỉ luật sắt đá.

Vậy bạn sẽ làm gì khi được điểm cao, sẽ làm thế nào khi bị điểm kém? 

Nội dung: Hoàng Dung - Bila Team
Ảnh: Linh Đan - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top