Giỏ hàng

Gieo Hạt Giống Cho Cảm Xúc Sâu Sắc Hơn

Tại sao lại cần phải gieo hạt giống, nuôi trồng cảm xúc? Cảm xúc là yếu tố quan trọng của mỗi con người. Ngày nay, chúng ta nghe rất nhiều đến trí tuệ cảm xúc (EQ), vai trò quan trọng của cảm xúc được đa phần mọi người quan tâm và trở thành yếu tố quan trọng không thể phủ nhận trong lối sống của mỗi chúng ta.  Nếu đã từng xem bộ phim hoạt hình “Những mảnh ghép cảm xúc” (Inside Out) thì ắt hẳn bạn vẫn còn nhớ 5 nhân vật “cảm xúc” trong cô bé Riley dễ thương – Vui Vẻ, Giận Dữ, Chán Ghét, Sợ Hãi và Buồn Bã. Chính 5 “mảnh ghép cảm xúc” đáng yêu này đã chi phối từng cử chỉ, hành động và tâm trạng của Riley để giúp cô bé vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

1. Sống thật nhẹ nhàng thoải mái

Giữa cuộc sống bộn bề ngổn ngang, đôi khi những điều nhẹ nhàng lai khiến cuộc sống trở nên hạnh phúc, thảnh thơi hơn. Thế nhưng, đối với nhiều người tìm kiếm những điều nhỏ nhặt ấy lại thật khó. Làm sao để sống nhẹ nhàng và có được hạnh phúc giản đơn. Làm sao để trút bỏ đi bớt những gánh nặng để tâm hồn an yên, nhẹ nhõm? Sống nhẹ nhàng là khi bạn cảm thấy vui khi dọn dẹp, bày biện xong căn phòng. Khi bạn cảm thấy bằng lòng với những gì bạn đang có. Và khi bạn nhìn thấu được những điều quan trọng với bản thân mình. Điều gì thật sự cần thiết cho cuộc sống hiện tại của bạn?

Cuộc sống là một chuyến du lịch dài. Ta cần sống sao cho thật thoải mái thì mới không bị đuối sức và quá mệt mỏi. Vì vậy, nếu ta muốn sống một cuộc sống nhẹ nhàng hơn một chút thì hãy đối mặt với những điều ta chưa thể loại bỏ vì sự bất an của bản thân và gom góp dũng khí để loại bỏ những điều không cần thiết đó – những món đồ không dùng đến, mối quan hệ không cần thiết khiến cuộc sống trở nên nặng nề - hướng tới một lối sống tối giản.

“Cuộc sống, vốn chẳng hề phức tạp, nó như một lăng kính vạn hoa. Nhìn ra đau khổ hay vui sướng, là ở chính chúng ta. Vậy sao không chọn cách đơn giản hóa mọi thứ để được tận hưởng cuộc sống này nhiều hơn?”

Hygge – đây chính là từ mình thích nhất và lấy tâm điểm trong phong cách sống của bản thân. Hygge là gì? Hygge là một từ bắt nguồn từ tiếng Đan Mạch và Na Uy. Thuật ngữ Hygge diễn tả cho một phong cách sống, cảm giác thoải mái và ấm cúng. Hygge có nghĩa là vẻ đẹp nhẹ nhàng, ấm áp mang thêm cả sự êm dịu và hài lòng cho trái tim và cảm xúc của người theo đuổi phong cách Hygge. Đó còn chính là hạnh phúc, tạo ra hạnh phúc từ những điều nhỏ bé nhất. Nếu bạn chưa thích ứng với phong cách này, hãy làm quen nó qua những điều nhỏ nhặt như một cái ôm, một lời hỏi thăm, sự quan tâm nhỏ bé đến người xung quanh bạn.

2. Tạo ra hạnh phúc từ những điều nhỏ nhặt nhất

Thay vì tạo ra những phép màu, kì tích thì dường như chúng ta lại đánh mất niềm vui, sự hân hoan đến từ những điều nhỏ nhặt nhất.

Khi bạn làm việc gì đó mà phải kìm nén cảm xúc thì những cảm xúc đó luôn tranh đấu với nhau và dần dần biến chúng ta thành những con người cằn cỗi. Người ta vẫn thường định nghĩa niềm vui là sự bù đắp, vừa là cảm xúc mãnh liệt của con người sau khi chịu đựng cuộc sống thường nhật vốn dĩ nhàm chán. “Cuộc sống luôn luôn đẹp, chỉ là chúng ta chưa nhìn thấy vẻ đẹp của nó mà thôi. Có những thứ nghe có vẻ tồi tệ nhưng nếu ta có đủ kiên nhẫn và nếm trải nó thì ta sẽ cảm nhận được vị ngọt của nó. Giống như việc ta nhấp một ngụm trà vào miệng, vị đắng lan tỏa, rồi sau đó sẽ là vị chát, nhưng kỳ lạ thay dư vị cuối cùng ở lại là một vị ngọt thanh vương nơi cổ họng. Cuộc sống là như vậy, không phải khi nào cũng nhận được trái ngọt, nhưng quả đắng cũng không phải chỉ có mình vị đắng. Ngọt hay đắng, đẹp hay xấu đều do cảm nhận và cách chúng ta đón nhận nó mà thôi.” - Trích bài viết Vị ngọt của ly trà đắng (Ngọ Đức Tình). Nếu bạn muốn một cuộc sống tràn trề năng lượng, hãy cảm thụ những niềm hạnh phúc nhỏ bé, từ những việc đơn giản như đọc sách, học điều gì mới, nghe bản nhạc hay, nấu một món ăn ngon chẳng hạn !?

3. Dù sống như thế nào chăng nữa, hãy sống cuộc đời là chính mình

Những người dám là chính mình luôn hiểu được những giá trị của bản thân. Hãy cứ “sống đơn giản, nghĩ đơn thuần”, làm điều mình thích và mong muốn; tận hưởng cuộc sống bạn đang có, không ngại sống là chính mình. Có những lúc ta không tránh khỏi những phút mệt mỏi, chán nản. Có những lúc ta chẳng thể làm vừa lòng, đáp lại sự kỳ vọng của người khác. Hãy cứ sống vui vẻ và mỉm cười, ắt mọi chuyện sẽ qua! Đơn giản là khi bạn là chính mình và không quan tâm đến những gì người khác nghĩ. Bạn sẽ có thể trở nên tự tin và cuốn hút hơn.

Bạn không cần phải từ chối thẳng thừng mỗi khi nhận được góp ý, chỉ trích. Bạn hãy lắng nghe tất cả với thái độ chân thành, học hỏi và chọn lọc những gì bạn cho rằng đúng đắn. Chúng ta không thể sống và mãi mãi giữ quan điểm của chính mình được. Ai cũng cần những lời góp ý từ người khác để trở nên tốt hơn. Tiếp thu ý kiến của người khác một cách nhẹ nhàng, thanh thản; ngày càng hoàn thiện chính mình chính là giải pháp thích hợp nhất.

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top