Giỏ hàng

Mỗi Lần Vấp Ngã Là Một Lần Trưởng Thành, Nhưng Người Lúc Nào Cũng Ngã Là Người Không Biết Sửa Chữa Sai Lầm


Khi còn nhỏ, chúng ta không sợ thất bại vì không biết gì về thế giới, nhưng khi chúng ta lớn lên, học cách chấp nhận thất bại vì chúng ta đã trưởng thành.

Trưởng thành không phải sự lựa chọn, nó là sự chấp nhận.

Cuộc sống là một ván bài, chúng ta sẽ không biết mình nắm trong tay quân bài nào cho đến khi lật  chúng. Chúng ta không thể đổi quân bài, chỉ có thể cố gắng là người chơi giỏi. Cuộc sống cũng vậy: không phải lúc nào cũng màu hồng, nó luôn bất ngờ, khắc nghiệt. Chúng ta chỉ có thể chấp nhận trưởng thành để hiểu cuộc sống, vượt qua thất bại thay vì than vãn, bởi “Mỗi lần vấp ngã là một lần trưởng thành”

Chấp nhận đối diện với sự nghiệt ngã của thế giới

Ai cũng từng trải qua giai đoạn: từ việc nhìn cuộc sống bằng đôi mắt trong veo không sự hoài nghi cho đến việc lo sợ trước những sóng gió đầu tiên và cuối cùng buộc phải học cách chấp nhận nó. Khi còn nhỏ, chúng ta không sợ thất bại vì không biết gì về thế giới, nhưng khi chúng ta lớn lên, học cách chấp nhận thất bại vì chúng ta đã trưởng thành.

Quan điểm của tác giả cuốn sách “Mỗi lần vấp ngã là một lần trưởng thành” đã viết: “Sống trên đời phải trải qua nhiều sóng gió và vô số biến đổi. Đắng cay ngọt bùi là gia vị của cuộc sống, đây đều là niềm vui và niềm hạnh phúc mà bạn nên nhìn ra.” Ý nghĩa của quan điểm này chính là: Nếu cuộc đời mà quá suôn sẻ, có phải nhàm chán lắm không, nếu không có gì vấp ngã, cứ mãi núp sau cái bóng của an toàn, thì rất có thể khả năng của con người sẽ bị mai một đi không. Sau một vài lần chúng ta sẽ hiểu thất bại không phải là điều đáng sợ nhất, đáng sợ chính là cuộc sống quá bình lặng. Nếu không thoát khỏi vùng an toàn, nó sẽ làm bạn ảo tượng về thành công và đánh bại bạn bằng sự ngộ nhận.

Đây là bài học đầu tiên mà trưởng thành dạy bạn, không còn ai cầm tay chỉ bạn cách cầm bút, nó sẽ quăng quật để bạn tự sinh tồn. Thế giới vẫn luôn nghiệt ngã như vậy.

Chấp nhận bản thân.

Thứ mà chúng ta phải sống cùng cả đời đó là chính bản thân chúng ta. Nếu không thể chấp nhận chính mình, chấp nhận con người  không hoàn hảo và nhiều khuyết điểm, thì sao có thể hòa đồng với thế giới. Niềm vui do mình tự tạo, nỗi buồn cũng do mình tự chuốc lấy, tất cả đều ở bản thân. Dù có hãy không chấp nhận thì bài học của sự trưởng thành đó vẫn là phải chấp nhận chấp nhận. Nó không phải sự lựa chọn, nó là sự bắt buộc.

Điều duy nhất bạn bên nghĩ là: Mình không thể thay đổi thế giới, nhưng bạn có thể thay đổi chính mình, chấp nhận một cái tôi sắp trưởng thành.

Một vài lời khuyên trong cuốn sách cho rằng hãy vui vẻ chấp nhận con người chưa hoàn mĩ của mình, nếu không biết chấp nhận bản thân thì chẳng cách nào thành công nổi. Sự thật là: bạn không phải chấp nhận bản thân rồi để đấy, cũng không phải cái cớ để biện minh cho những sai lầm là: Ai mà chẳng có khuyết điểm. Nếu bạn luôn chìm đắm trong suy nghĩ đó chính là lúc biến bản thân bạn trở nên tồi tệ hơn.

Chấp nhận việc không phải tất cả mọi người đều yêu quý bạn.

Người ta nói: Bạn nhất định là người xấu trong câu chuyện của người khác, cuốn sách Mỗi lần vấp ngã là một lần trưởng thành này cũng nói rằng: Thế giới này không đón nhận chúng ta bằng trái tim. Nó đón chúng ta bằng việc để cho một vài người vô tình hay cố ý làm tổn thương hoặc cản trở mình, đẩy chúng ta xuống hố sâu và để chúng ta tự tìm cách lên. Thế giới này khiến mình không thể làm hài lòng tất cả mọi người, cũng khiến chúng ta hiểu ra rằng tổn thương là chuyện không thể thiếu ở đời.

Nhưng có bao giờ bạn suy nghĩ lạc quan rằng chính những người làm tổn thương khiến bạn trở nên mạnh mẽ và chai sạn, cảm ơn vì đã khiến cho đôi chân bạn trở nên mạnh mẽ hơn, nội tâm bạn trở nên cứng cỏi, cảm ơn những  người đã bỏ rơi khiến bạn trở nên độc lập hơn. Thế giới có hai kiểu người: Tích cực và tiêu cực, bạn chỉ phải lựa chọn mình trở thành ai thôi.

 Những quan điểm trên của tác giả không hẳn đúng, nhưng chắc chắn sẽ không sai. Đời người không phải quá trình lặp lại mà là sự tiến lên, cái bóng của ngày hôm nay, không được làm cản bước cho ngày mai, nếu chấp nhận sự an toàn, chấp nhận chiến thắng của hôm nay thì trưởng thành sẽ không bao giờ đến, cho dù là bạn bao nhiêu tuổi.

Nội dung: Myn - Bila Team
Ảnh: Hương Thơm - Bila Team

 

 


Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top