Giỏ hàng

Nếu Bạn Muốn Thành Công Nhưng Luôn Làm Mọi Thứ Theo Lối Mòn, Bạn Sẽ Lại Thất Bại

Có mục tiêu và ước mơ cho mình chính là điều khiến cho cuộc sống của chúng ta trở nên có ý nghĩa, tuy nhiên cách ta đạt được những mục tiêu này, cả trong tư duy và hành động, đều có thể tạo ra sự khác biệt giữa thành công và thất bại.

Nếu bạn cảm thấy thất vọng vì những mục tiêu của bản thân dường như nằm ngoài tầm với của mình và cho dù có cố gắng đến mấy, bạn cũng chẳng thể tiến gần hơn đến ước mơ, nhưng không phải chỉ có bạn mới cảm thấy như vậy. Nhiều người làm việc rất chăm chỉ để đạt được mục tiêu họ mong muốn nhưng nếu bạn không thay đổi tư duy và thói quen của bản thân để đạt được mục tiêu đó thì có thể công cuộc chinh phục này sẽ mất nhiều thời gian hơn bạn muốn.

Tại sao rất khó để thành công?

Khi những mục tiêu có ý nghĩa rất lớn đối với chúng ta, nó có thể sẽ tạo áp lực lên cách mà chúng ta nhận thức về khả năng của bản thân. Chúng ta có thể sẽ bắt đầu nghi ngờ liệu mình có đủ khả năng hay không - nếu áp lực xuất hiện.

Chiến lược chúng ta đưa ra có thể không hiệu quả hoặc không trực tiếp xoay quanh sự thay đổi về lối sống hay kế hoạch cuộc đời của bản thân. Xao nhãng là một vấn đề lớn bởi internet, TV và điện thoại rất dễ lấy đi sự tập trung của chúng ta.

Và, tất nhiên, nỗi sợ tiềm ẩn cũng có thể đóng một vai trò lớn trong việc cản trở chính chúng ta bước đến với thành công. Vậy nếu cuối cùng khi bạn đạt được mơ ước thì nó có ý nghĩa như thế nào? Liệu có phải cuộc sống của bạn sẽ buộc phải thay đổi? Và liệu nó có xứng đáng với sự hy sinh những thứ khác quan trọng với bạn hay không? Suy nghĩ và thói quen, cũng như những hành động chúng ta thực hiện hoặc không, đều có thể dẫn đến thất bại.

Tại sao thành công lại quan trọng

Thành công không chỉ giới hạn trong sự nghiệp. Những Mục tiêu và ước mơ thầm kín khác cũng không kém quan trọng bởi cuối cùng, thành công sẽ mang lại sự tự tin, hạnh phúc, hy vọng, và cảm giác bạn không chỉ hoàn thiện bản thân mà còn cống hiến cho thế giới xung quanh mình - đó là bản chất của việc sống một cuộc sống trọn vẹn.

Chúng ta được sinh ra vốn là để thành công. Chúng ta cần phải thành công trong việc chăm sóc con cháu với sự bảo vệ cũng như chu cấp đầy đủ cho chúng. Do đó, mong muốn thành công đã ăn sâu vào tiềm thức mỗi ngưởi và là nền tảng của ý nghĩa cuộc sống. Bởi vậy, bất cứ thành công nào có ý nghĩa với bạn - cho dù đó là sự nghiệp hay biết đọc, biết viết hay hoàn thành 1 cuộc chạy marathon - đều là sự hoàn thiện và chạm đến ước mơ, điều  giúp chúng ta trở nên vui vẻ và thỏa mãn.

Đâu là bí quyết để thành công?

Tâm hồn bạn bị phá hủy khi bạn thấy những người xung quanh mình thành công và bạn cảm thấy dù bản thân đang cố gắng hết sức nhưng lại không thể được như vậy. Điều này có thể đánh bại sự tự tin và khiến chúng ta nghĩ rằng mình không có khả năng thành công. Nó có thể dẫn đến một vòng luẩn quẩn, từ bỏ, cố gắng, không đi đến đâu và lại từ bỏ một lần nữa. Nhưng bạn có bao giờ tự hỏi liệu bản thân có thể làm khác hay không? Hay có lẽ những thói quen bạn áp dụng là những gì cản trở bạn khỏi giấc mơ cuộc sống của bản thân?

Hãy cùng tìm hiểu những thói quen khác nhau bạn cần thực hiện để có được thành công mà mình xứng đáng.

1. Tư duy: đừng chỉ nhìn vào các vấn đề

Nhiều người trong chúng ta thường suy nghĩ theo lối tiêu cực. Đó là điều chúng ta đã được dạy bởi việc nhìn vào mặt tối luôn dễ dàng hơn, đặc biệt  khi mọi thứ không diễn ra như những gì chúng ta muốn.

Thay vào đó, bạn cần phải xem những trở ngại này là những thách thức và cơ hội hơn là một lý do để cảm thấy như bản thân đang thất bại. Điều đó thực sự liên quan đến việc xây dựng một tư duy tích cực - ở bất kỳ vấn đề gì bạn luôn có thể nhìn thấy mặt tích cực của nó. Vấn đề là cơ hội để phát triển và nếu bạn ghi nhớ điều này, bạn sẽ không từ bỏ mục tiêu của mình.

2. Có kế hoạch cụ thể rất tốt, nhưng đôi khi phải biết linh hoạt

Có một kế hoạch và một chiến lược đúng đắn sẽ giúp mọi việc nằm trong khuôn khổ nhưng khi chúng ta quá cứng nhắc với nó, ta sẽ chẳng thấy được những thay đổi cho tiềm năng của bản thân. Cuộc sống không phải là một đường thẳng và chúng ta không thể dự đoán những gì sẽ xảy ra. Biến cố có thể ném các kế hoạch của chúng ta ra ngoài cửa sổ và nếu chúng ta quá phụ thuộc vào một khuôn mẫu cứng nhắc thì ta có thể sẽ mất động lực.

Hãy thử lập ít kế hoạch và làm nhiều hơn. Có một kế hoạch chung nhưng hãy đảm bảo nó có thể linh hoạt. Việc bạn bắt đầu những bước đầu tiên (thường có thể là khó nhất) quan trọng hơn so với việc dành quá nhiều thời gian lên kế hoạch.

3. Thực hiện những mục tiêu ngắn hạn thay vì những thứ dài hạn

"Bạn không cần nhìn thấy toàn bộ cầu thang, chỉ cần thực hiện bước đi đầu tiên" - Vua Martin Luther 

Câu nói này nói lên nhiều điều khi nhắc tới thành công. Động lực là chìa khóa số một để đạt được mục tiêu và nhiều người trong chúng ta bị mất động lực khi bản thân tập trung quá nhiều vào những mục tiêu dài hạn. Chia nhỏ mục tiêu của bạn thành những phần nhỏ hơn, ngắn hạn vì theo cách đó, động lực của bạn sẽ không bị ảnh hưởng và bạn sẽ cảm thấy như bản thân đạt được nhiều thành tựu hơn.

Hãy tự thưởng cho mình khi bạn đạt được từng cột mốc nhỏ và vui mừng với tất cả những thành tựu nhỏ trên chặng đường của bản thân.

4. Xao lãng là kẻ giết chết thành công

Giải trí là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Chúng ta đang sống trong một thời đại tâm trí của ta khao khát được giải trí đến mức việc học tập và giáo dục dễ dàng được xếp vào hàng sau. Hãy tự hỏi bạn dành bao nhiêu thời gian để xem TV, lướt internet, chơi điện thoại?

Mặc dù thật tốt khi có thời gian rảnh rỗi nhưng chúng ta thường không nhận ra mình đã lãng phí bao nhiêu thời gian một cách vô ích thay vì tập trung vào những thứ quan trọng hơn. Mọi người đều có 24 giờ giống nhau trong một ngày nhưng cách bạn sử dụng chúng chính là thứ tạo nên thành bại của bản thân. Hãy thành thật với chính mình và cố gắng có ý thức về việc sử dụng thời gian.

Thành công không phải là một cuộc đấu tranh. Có suy nghĩ đúng đắn, tạo ra một chiến lược linh hoạt nhưng đầy cảm hứng và chắc chắn bản thân luôn có động lực cùng sự tập trung tốt sẽ giúp bạn đi một chặng đường dài và có được sự tự tin để đạt được cuộc sống mà mình mong muốn.

Dịch: Thu Hải - Bila Team
Ảnh: Ngọc Huyền - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top