Giỏ hàng

Sống Đơn Giản, Đời An Nhiên

Trước những bộn bề phức tạp của cuộc đời, con người ta thường tự nguyện đơn giản hóa cuộc sống của mình. Có thể là tìm về nơi bình yên của cuộc sống tách mình khỏi những tất bật cuộc sống bằng cách nhâm nhi tách trà ấm nóng trong tiết trời giao mùa se lạnh, thưởng thức một bản nhạc đáng yêu, chill theo những giai điệu và tận hưởng cuộc sống theo một cách hạnh phúc nhất.

Sống đơn giản là gì?

Không phải là tự yên vị bản thân trong một khuôn khổ nào đó, hay sống cơ cực. Mà đơn thuần là sống một cuộc sống được lựa chọn khiến ta hạnh phúc, thoải mái nhất có thể ; là hiểu điều mình muốn, làm điều mình thích, sống thỏa mãn với những đam mê, ý nghĩa mà ta thực sự hướng tới một cuộc sống hòa đồng với thiên nhiên, tìm kiếm sự cân bằng trong mối quan hệ động – tĩnh ; một cuộc sống hồn nhiên, vô tư, không lo lắng. Sống đơn giản chính là tự mình lắng nghe tiếng nói của lòng mình, xem rõ điều mình thật sự cần thiết là gì ? Là sống một cuộc sống thật sự của bản thân mình, là tìm kiếm niềm vui trong những thứ đơn giản, mãn nguyện kể cả khi ở một mình, yên tĩnh, chiêm nghiệm và tận hưởng khoảnh khắc hiện tại.

”Chúng ta thường cạnh tranh để được công nhận là hạnh phúc hơn là trở thành người hạnh phúc” – La Rochefoucauld

Tuy nhiên thực sự sống đơn giản là như thế nào?

1. Tâm thanh thản, ắt lòng bình yên

Nếu như bạn đơn giản thì thế giới này cũng sẽ đối xử với bạn đơn giản. Cuộc sống đơn giản mới là cuộc sống hạnh phúc. Người biết đủ thường tìm được niềm vui và khoan dung độ lượng. Bất kể sự việc gì xảy ra cũng đừng nên nghĩ quá phức tạp. Bởi vì khi trong tâm phải gánh vác điều quá nặng nề thì chính ta cũng cảm thấy khó chịu. Mệt mỏi hay không do tâm mình quyết định. Căn phòng tâm hồn nếu không quét dọn cũng sẽ phủ đầy bụi hồng trần. Lau rửa, tẩy tịnh có thể khiến trái tim u tối bừng sáng. Hãy buông bỏ những nỗi thống khổ vô vị, niềm vui sẽ có nhiều không gian rộng lớn hơn ùa vào trái tim ta. Hạnh phúc hay đau khổ thật ra không hề có một ranh giới nhất định rõ ràng nào cả. Và cũng không hề có một cuốn sách, một từ điển hay là một nhà tư tưởng hiền triết nào đưa ra một định nghĩa chính xác tuyệt đối nói về hạnh phúc hết. Mỗi người sẽ có riêng cho bản thân mình một định nghĩa hạnh phúc khác nhau. Mỗi người sẽ có cách chọn hạnh phúc cho riêng mình, và hãy luôn mỉm cười khi có thể nhé !  Khi bạn mỉm cười thì thế giới cũng sẽ mỉm cười lại với bạn. Vì vậy, hãy luôn luôn mỉm cười bạn nhé. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy rất nhiều lợi ích được tạo ra một cách dễ dàng chỉ với một nụ cười.

2. Lối sống tối giản của người Nhật

Lối sống tối giản đang được rất nhiều bạn trẻ người Nhật áp dụng và khá là hiệu quả đối với cuộc sống của họ. Cuộc sống bắt ta phải làm thế này thế kia. Chúng bắt ta phải chứng minh giá trị của bản thân qua vật chất, qua những thức đồ giá trị mà ta mua. Nên dần dần, ta bị cuốn vào vòng quay của cuộc sống. Ta làm những việc không cần thiết, mua những thứ không cần thiết. Vì vậy, mới phát sinh ra nhu cầu tối giản như hiện nay.  “Lối sống tối giản” được hiểu là giới hạn tối thiểu cần thiết cho bản thân và vứt bỏ tất cả mọi thứ không cần thiết, chỉ để lại những thứ quan trọng. Và những người sống theo lối sống đó gọi là người sống tối giản. Lối sống này không chỉ mang lại những lợi ích bên ngoài về không gian thoáng đãng, dọn dẹp dễ dàng… mà còn mang lại lợi ích cho chính tâm hồn chúng ta. 

3. Sống sâu sắc, quan tâm đến nhau hơn, thân thiết với nhau hơn

Cuộc đời không có diễn tập, mỗi một ngày đều là hiện trường trực tiếp. Chính bởi vì thời gian trôi qua là không có quay trở lại. Mỗi một ngày đều không có khả năng lặp lại, cho nên chúng ta phải trân quý mỗi thời khắc của cuộc đời, hiếu thảo cha mẹ, ông bà; chăm sóc những người yêu thương bên mình, trò chuyện thân mật với họ, vui vẻ sống qua từng ngày. Cần phải thiết lập một mối quan hệ thân mật gần gũi hơn với những người thân yêu, ... Ngay bây giờ, hãy trân trọng những người thân yêu đi, một cuộc điện thoại cũng chẳng khiến ta mất đi quá nhiều thời gian nhưng hình như ai cũng lấy cớ quá bận rộn mà không thể bỏ ra dù chỉ là 2 phút gọi về nhà. Công việc, deadline, áp lực học tập… tất cả điều đó cuốn lấy chúng ta, khiến ta dần quên đi hình ảnh sự lo lắng tảo tần của cha mẹ để chăm lo cho con cái từng ngày, quên đi mất một điều: Sự trưởng thành của mình tỉ lệ thuận với tuổi già của bố mẹ. Sẽ chẳng có điều gì quá muộn, chỉ là chúng ta có đủ trân trọng tình thương ấy hay không mà thôi !

4. Hãy tìm kiếm niềm vui trong một vài thứ đơn giản

Với tôi, chúng bao gồm viết lách, đọc sách, học ngoại ngữ, đi bộ và làm những thứ tích cực khác, ăn đồ ăn đơn giản, thiền, dành thời gian với những người tôi quan tâm thay vì dùng thời gian  để truy cập mạng xã hội một cách vô nghĩa. Chúng ta sống thỏa mãn với những niềm vui, đam mê, ước mơ. Sống đơn giản suy cho cùng là đi tìm niềm vui và hạnh phúc. Niềm vui thật ra rất đơn giản bình dị, niềm vui chính là một loại cảm thụ của tâm lý. Hiểu được thế nào là niềm vui, tìm kiếm niềm vui như thế nào, quả thật là một loại trí huệ, và cũng là một loại khí chất. 

5. Từ bỏ những thứ đã qua để làm tốt hơn những việc sắp tới

Cuộc đời nếu đi nhầm hướng thì dừng lại chính là tiến lên. Điểm yếu của con người chính là khó sửa chữa khuyết điểm của mình và cũng luôn khó phát hiện ra sai lầm của bản thân mình. Nhưng, nhiều khi đã biết mình sai rồi, muốn dừng mà không được, lại tiếp tục mắc thêm lỗi lầm. Sống trên đời, chúng ta phải nắm chắc được phương hướng, giữ vững được nguyên tắc của mình. J.K.Rowling đã rất đúng khi nói "Nơi đáy sâu đã trở thành nền móng vững chãi để tôi xây dựng cuộc đời mới của mình." Đôi khi bạn phải rơi xuống vực thẳm để tìm được sức mạnh vùng dậy. Nếu muốn bắt đầu cuộc sống mới từ dưới đáy sâu cuộc đời, bạn cần cải thiện cuộc sống bằng cách yêu thương bản thân nhiều hơn, từ bỏ những thói quen xấu và suy nghĩ chủ động, tạo được nguồn năng lượng tích cực cho bản thân. Buông bỏ quá khứ, bạn mới có thể sống hạnh phúc hơn. Hãy nỗ lực thay đổi tâm thái của mình, điều chỉnh tâm trạng của mình.

Trong một xã hội hiện đại, chúng ta phải gấp gấp chạy theo sự phát triển, con người luôn trong trạng thái phải chịu đựng một áp lực quá tải do cuộc sống mang lại. Hãy tự mình sống một cuộc sống chân thực và tạo dựng xung quanh mình một cuộc sống hoàn toàn chân thực đối với mình. Chỉ có khi nào bạn thực sự cảm thấy nhẹ nhàng, bắt đầu sống an nhàn, có ý nghĩa thì bạn mới có thể phát hiện ra tinh hoa cuộc sống này. Như vậy, việc xây dựng cho mình một cuộc sống đơn giản - một cuộc sống nhàn nhã theo đúng nghĩa: nhàn tâm, làm việc có khoa học, biết dừng lại ở mức đủ, biết mình biết người, có thái độ ứng xử đúng đắn, văn hóa – là việc làm có ích cho mỗi người. Sống đơn giản không chỉ tăng chỉ số hạnh phúc cho bản thân mà còn tăng tầm giá trị cho con người. Hạnh phúc và bình yên vốn dĩ xuất phát từ chính sự giản đơn và chính trong bản thân mỗi chúng ta! 

Nội dung: Khánh Linh - Bila Team
Ảnh: Linh Đan - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top