Giỏ hàng

Tại Sao Bạn Cần Niềm Vui Để Rèn Luyện Tính Sáng Tạo

Chắc hẳn ai trong số chúng ta cũng đang chật vật với việc này, mắc kẹt hàng giờ đồng hồ trong studio hoặc ở bàn làm việc. Nhưng ta có đang thực sự tồn tại? Chúng ta có đang tận hưởng niềm vui hay không?

Hay là thay vào đó, chúng ta lo lắng chạy deadline? Có khi là vì tiến độ chậm chạp? Hay những thứ nhỏ nhoi khác như nhân vật này có ảnh hưởng gì đến cốt truyện không hoặc phần màu xanh dương trong bức tranh có nên ở đó không nhỉ? 

Chúng ta không nhận ra rằng NIỀM VUI đã bị quên lãng. 

Bạn nhớ lại Niềm Vui, luôn ở đó khi bạn bắt tay vào làm công việc gì mới mẻ. Niềm Vui khoác lên mình bộ quần áo tươi sáng nhất và luôn tràn đầy lạc quan, sôi nổi. 

Chỉ là khi nào Niềm Vui đã không còn ở đó nữa?

Khoảnh khắc mà bạn nhận ra Niềm Vui đã biến mất, nó giống như khi có ai đó tắt hết đèn điện trong studio của bạn vậy. Hoặc giống như khi Mặt Trời không còn chiếu sáng ở thế giới của bạn nữa. 

Mới trong tháng này, khi đang chuẩn bị cho sản phẩm nghệ thuật thứ hai của tôi và mọi thứ dường như rất nặng nề. Tôi đã ép bản thân mình phải làm việc trong khi lại khao khát ở bất cứ đâu khác, chỉ cần không phải cái studio này. Thật vậy, tôi đã tự mình lê những bước chân nặng nề vào đó. 

Tôi ngồi xuống và dừng lại. Nhìn xung quanh. Không còn thấy Niềm Vui nữa. 

Ngay khi tôi nhận ra công việc này không còn Niềm Vui như trước, tôi biết rằng mình không còn nguồn cảm hứng như trước đó. Tôi cần phải thay đổi. 

Giây phút khó khăn nhất để tìm kiếm thời gian dành cho bản thân là khi bạn cần nó nhất

Chẳng dễ dàng để yên tâm nghỉ ngơi khi bạn luôn cảm thấy mình đang bị tụt lại phía sau. Dù vậy, đây lại chính là khi bạn cần nó nhất. Tiêu tốn thời gian và cố gắng hoàn thành mọi việc khi bạn chẳng còn hứng thú? Đó không phải sáng tạo, mà là hủy hoại!

Và tôi chắc chắn rằng, cũng giống như tôi, khi tâm trạng vui vẻ, khả năng làm việc sẽ được nâng cao. Vì thế, chẳng có ích lợi gì khi cho rằng bạn thậm chí không có thời gian để dừng lại và thấu hiểu cảm xúc của chính mình. 

Hơn nữa, bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian nếu dừng làm những thứ mà chỉ khiến bạn cảm thấy đau khổ.

Chúng ta cần phải dừng lại mỗi khi cảm thấy không còn niềm vui, sự hứng thú và đặt câu hỏi “Tại sao?” để thật sự thấu hiểu bản thân.

“Với con mắt kín đáo bởi quyền năng của sự hòa hợp, và sức mạnh sâu thẳm của niềm vui, ta nhìn vào sự sống của vạn vật” - William Wordsworth -

Vì thế, tôi nhìn ngắm lại thật kỹ những ý tưởng cho dự án, và cả những công việc trước đây của tôi.

Tôi suy nghĩ xem phần nào đã khiến tôi hứng thú nhất - và đặt ra câu hỏi “Tại sao?”. Tôi quyết định lờ đi mọi thứ khác trong khoảnh khắc đó và bắt đầu giải quyết vấn đề đó. 

Tôi đoán rằng bạn có thể biết được điều gì xảy ra sau đó. 

Niềm Vui đã quay trở lại trong gian phòng này. 

Tôi tìm lại được động lực, tôi làm mọi việc nhanh chóng và dứt khoát hơn nhiều. 

“Niềm Vui như một tấm bạt nhún, tất cả những thứ chạm đến nó đều quay trở lại hoàn toàn nguyên vẹn” - Mariella Frostrup - 

May mắn lại đến và tôi lại có được những ý tưởng mới. Rồi đột nhiên kể cả cái phần mệt mỏi và sầu thảm nhất trước đây, cũng bắt đầu trở nên mạnh mẽ. 

Như chú cá nơi sa mạc

“... khi tôi lùi bước về sau và ngắm nghía tác phẩm của mình, đôi lúc tôi thấy dường như bán cầu não trái của mình đã làm việc quá nhiều. Nó khiến thứ gọi là nghệ thuật của tôi có gì đó gượng ép và khó khăn… Một ai đó có thể nói rằng ‘Có vẻ như trong bức tranh này, ông không tìm thấy niềm vui’, và sự thật là họ đã đúng”  - Nicholas Wilton  -

Vì thế sau này khi sự sáng tạo của bạn bắt đầu cảm thấy bị ép buộc và nặng nề, hãy dừng lại và nghỉ ngơi. Nhớ rằng, tìm kiếm để xem bạn có thấy Niềm Vui hay không. 

Nếu có, đừng ngần ngại mà hãy tiến thẳng tới đó. 

Nếu không, hãy tự hỏi bản thân “Tại sao?”. 

Nghĩ xem bạn có thể làm gì để tìm kiếm lại chính Niềm Vui đó. 

Hãy hành động. 

“Niềm Vui là lời khẩn cầu, là sức mạnh, tình yêu và là chiếc lưới của thần tình ái mà bạn có thể hiểu được những tâm hồn” - Mẹ Teresa -

Dịch: Thu Hương - Bila Team
Ảnh: Ngọc Huyền - Bila Team

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top