Giỏ hàng

Tăng Năng Suất Bằng Cách Đặt Một Chậu Cây Trên Bàn Làm Việc Của Bạn

Khi một ông chủ của một công ty nhỏ ở Canada làm theo lời gợi ý của vợ mình và tặng cho mỗi nhân viên của mình một chậu cây, một điều mà ông không ngờ tới đã xảy ra: hiệu quả công việc đã tăng đến 30%. Khoa học đã chỉ ra một số luận điểm cho rằng việc đặt thêm nhiều cây xanh trong văn phòng của bạn có thể cho ra kết quả tương tự.

XIN CHÀO, TÔI LÀ… 

Bạn có thể bắt gặp trên mạng rất nhiều những câu chuyện về nhiều loài động vật dễ thương, nhưng rất có thể câu chuyện của Mike Robinson là câu chuyện về loài thực vật dễ thương đầu tiên bạn nghe đến. Mike là một kỹ sư và chủ sở hữu của WeatherSolve Structures, một công ty nhỏ tại Canada chuyên sản xuất tán chắn gió và những thứ tương tự. Suzanne, vợ của ông lại nảy ra một ý tưởng vô cùng đơn giản, nhưng rất thông minh: tặng cho mỗi nhân viên tại công ty một chậu cây để trên bàn của họ.

Ban đầu, Mike cũng cảm thấy hoài nghi, anh nói trong một buổi TEDx Talk về chủ đề này. Không phải những nhân viên sẽ chỉ lãng phí thời gian tưới nước và nhìn chằm chằm vào thứ đó sao? Nhưng vì ông cũng đang sẵn có một gia đình, một cuộc sống êm ấm nên Mike quyết định thử phương pháp này. Nhưng thay vì chỉ tặng những chậu cây, vợ chồng họ đã làm bằng một cách dễ thương hơn.

Cặp đôi đã vẽ lên một buổi "hẹn hò tốc độ" giữa người và cây, trong đó mỗi nhân viên sẽ được yêu cầu tiến đến một bàn chứa đầy cây và chọn một cây mà họ nghĩ rằng mình sẽ thích để làm bạn đồng hành nhất.

"Vì vậy, bạn phải đặt mình vào vị trí của cái cây, và nghĩ, 'Tôi muốn chậu cây nào trở thành người bạn mới của mình nhỉ?'" Robinson giải thích. Khi mỗi nhân viên đã chọn một người bạn mới, họ sẽ nhận được một chậu cây cùng với một tấm biển nhỏ ghi "Bạn tôi là..." với tên của họ.

Việc đó thật dễ thương, nhưng đây không chỉ là câu chuyện về một doanh nhân có đôi chút lập dị với những nỗ lực của có được sự kính trọng từ nhân viên của mình. Và thật ngạc nhiên là Robinson đã nhận thấy những tác động của việc khiến những nhân viên của anh ấy chăm sóc một loại thực vật. Đầu tiên thì họ thực sự rất giỏi trong việc đó. Bạn có thể sẽ nghĩ rằng dĩ nhiên phải có một số ít những người không được như vậy chứ, nhưng theo Robinson, năm năm đã trôi qua, và tất cả những cái cây đó đều đang phát triển rất tốt.

Tuy nhiên, điều ấn tượng nhất không phải là sự khéo léo trong việc chăm sóc cây của họ mà là những tác động của chúng đến năng suất làm việc của họ. "Tôi đã tự mình làm một phép toán và tôi cho rằng năng suất trung bình của mỗi nhân viên có thể đã tăng đến 30%" Robinson kể lại.

KHOA HỌC ĐÃ CHỨNG MINH RẰNG ĐIỀU NÀY HOÀN TOÀN CÓ LÝ 

Một câu chuyện dễ thương về loài thực vật có thể không giống như một nghiên cứu được kiểm soát cẩn thận, nhưng có những cơ sở khoa học nhất định để kết luận rằng thí nghiệm của Robinson không chỉ đơn giản là một trùng hợp ngẫu nhiên. Các công ty khác cũng đang có ý định tương tự, bao gồm cả Amazon, một công ty nổi tiếng về những quyết định đem lại nhiều lợi nhuận cho mình. Amazon gần đây đã quyết định đầu tư vào trụ sở tại Seattle một không gian mới, "The Spheres", có chứa tới 40000 cái cây nằm dưới 3 mái vòm.

Chúng không phải chỉ nhằm cho mục đích giật một giải thưởng thiết kế nào đó. Thay vào đó, công ty nghiên cứu rất kỹ những cơ sở cho thấy rằng việc tiếp xúc với thiên nhiên, thậm chí chỉ ở dạng cây trồng trong chậu, cũng có thể làm giảm căng thẳng, tăng gấp đôi “khoảng chú ý” của bạn, gia tăng hạnh phúc cũng như việc cải thiện năng suất và sự sáng tạo trong công việc. Thậm chí chỉ cần nhìn vào một mái nhà xanh trong 40 giây đã được khoa học chứng minh là có thể giúp cải thiện đáng kể năng suất của những dân văn phòng.

Nếu chỉ cần trông thấy thứ gì đó màu xanh lá cây có thể làm được điều đó, hãy tưởng tượng việc đặt thêm một vài loại cây vào không gian làm việc của bạn có thể đem lại điều gì.

Dịch: Minh Ngọc - Bila Team
Ảnh: Ngọc Huyền - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top