Giỏ hàng

Thời Gian Là Hữu Hạn - Steve Jobs

(Đừng lãng phí cuộc đời bạn để sống cuộc sống của người khác)

Câu chuyện thứ ba của tôi là về cái chết. Khi tôi 17 tuổi, tôi đọc một câu trích dẫn có nội dung đại khái là “Nếu bạn sống mỗi ngày như thể đó là ngày cuối cùng bạn được sống, một ngày nào đó bạn chắc chắn sẽ đúng”. Nó đã khiến tôi ấn tượng và kể từ đó, 33 năm nay, tôi đã nhìn vào gương mỗi buổi sáng và tự hỏi nếu hôm nay là ngày cuối cùng của đời mình, tôi có muốn làm những gì tôi định làm hôm nay; và mỗi khi câu trả lời là “không” quá nhiều ngày liên tiếp, tôi biết là mình phải thay đổi. Ghi nhớ rằng tôi sẽ chết sớm thôi là công cụ quan trọng nhất tôi từng có để giúp mình đưa ra những quyết định trọng đại trong cuộc sống bởi vì hầu hết mọi thứ, tất cả những kì vọng từ bên ngoài, sự kiêu hãnh, nỗi sợ xấu hổ hay thất bại, tất cả những thứ này đều lu mờ khi đối diện với cái chết, chỉ còn những gì thật sự quan trọng. Ghi nhớ rằng bạn sẽ chết là cách tốt nhất mà tôi biết để tránh khỏi vòng vây của suy nghĩ rằng bạn sẽ phải đánh mất thứ gì đó. Bạn vốn đã trần trụi sẵn rồi. Không có lí do nào để không làm theo con tim cả.

Khoảng 1 năm trước, tôi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư. Tôi đã có một buổi quét hình vào 7h30 sáng và nó chỉ rõ có một khối u ở tuyến tụy của tôi. Tôi thậm chí đã không biết tuyến tụy là gì. Bác sĩ bảo tôi đây gần như là một loại ung thư không thể chữa được và chỉ chỉ hi vọng có thể sống không quá 3 đến 6 tháng. Bác sĩ khuyên tôi nên về nhà và sắp xếp công việc cho ổn thỏa và đó chính là ngụ ý của các bác sĩ về việc chờ chết. Điều đó có nghĩa là cố gắng nói với các con của bạn tất cả mọi thứ mà bạn nghĩ bạn sẽ có 10 năm nữa để nói cho chúng chỉ trong vòng vài tháng. Điều đó có nghĩa là đảm bảo mọi thứ đều được sắp xếp để gia đình bạn có thể an ổn nhất có thể. Điều đó nghĩa là nói lời từ biệt. Tôi sống với lời chẩn đoán đó cả ngày. Tối hôm đó tôi làm sinh thiết, nghĩa là họ đưa máy nội soi từ cổ họng xuyên qua bao tử đến ruột và đặt một cây kim vào tuyến tụy của tôi để lấy một vài tế bào từ khối u. Tôi đã hôn mê nhưng vợ tôi, người đã đó, nói rằng khi họ xem xét các tế bào dưới kính hiển vi, các bác sĩ đã bắt đầu khóc bởi vì hóa ra đó là một dạng ung thư tụy rất hiếm gặp có thể chữa bằng phẫu thuật. Tôi đã làm phẫu thuật và may mắn thay, bây giờ tôi đã ổn. Đó là lần tôi đối diện với cái chết gần nhất và tôi hi vọng đó là lần đối diện gần nhất trong vài thập kỉ tới. Sống sót qua sự kiện đó, tôi có thể nói với bạn điều này chắc chắn hơn so với khi cái chết với tôi là một khái niệm hữu ích nhưng hoàn toàn thuộc về lí trí. Không ai muốn chết. Thậm chí những người muốn lên thiên đường cũng không muốn chết để đến đó. Và cho đến nay, cái chết là nơi mà tất cả chúng ta đều phải đến. Không một ai có thể tránh khỏi nó. Điều đó là lẽ hiển nhiên bởi cái chết là sự phát minh tuyệt vời nhất của cuộc sống. Nó là sự vận hành biến đổi của cuộc sống. Nó xóa sổ những cái cũ để nhường chỗ cho cái mới. Bây giờ bạn là cái mới nhưng vào một ngày không lâu sau này, bạn sẽ dần trở thành cái cũ và bị xóa sổ. Xin lỗi vì quá bi thương nhưng đây là sự thật.

Thời gian của bạn là hữu hạn nên đừng lãng phí đời mình để sống cuộc đời của người khác. Đừng bị mắc kẹt trong những đạo lí là kết quả từ những suy nghĩ của kẻ khác. Đừng để tiếng ồn của những ý kiến khác làm lu mờ đi tiếng nói từ bên trong của chính bạn. Và điều quan trọng nhất là có lòng can đảm để đi theo trái tim và trực giác của bạn. Bằng một cách nào đó, chúng biết bạn thật sự muốn trở thành như thế nào. Những thứ khác chỉ là vị trí số hai mà thôi.

Dịch: Thanh Nhã - Bila Team
Ảnh: Ngọc Huyền - Bila Team 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top