Giỏ hàng

REVIEW “Chuyện người Tây ở xứ Ta”: Việt Nam Trong Con Mắt Người Phương Tây

Nếu ngôn từ chính là phương tiện truyền tải cảm xúc, thì hai mươi mốt tác giả của “Chuyện người Tây ở xứ Ta” đã rất thành công khi truyền tải những tình cảm yêu mến Việt Nam của mình tới độc giả và khiến ta nhận ra rằng “không chỉ riêng các nước phương Tây, Việt Nam cũng là một đất nước vô cùng tuyệt vời và đáng sống”. 


“Đã bao giờ bạn suy nghĩ về việc đi du học và định cư ở các nước phương Tây hay chưa?”. Chắc hẳn phần lớn mọi người đều tự hỏi mình câu này ít nhất một lần trong đời. Người Việt Nam thường có giấc mộng phương Tây. Trong quá khứ và ngay cả ở hiện tại, chúng ta vẫn luôn mong muốn được sang Tây để đổi đời. Phương Tây được phần lớn người Việt ta đặt làm đích đến cuối cùng của ước mơ, bởi lẽ chúng ta luôn theo đuổi thứ mà ta cho là tốt nhất: cuộc sống văn minh phương Tây.

Dường như người Việt luôn có một chấp nhất về phương Tây. Nhưng không chỉ riêng người Việt, mỗi một người Tây đến xứ Ta cũng sẽ có những cảm nhận tương tự.

Nếu người Việt luôn hướng ánh nhìn về phương Tây, thì người Tây cũng có những cảm xúc đặc biệt níu giữ họ lại nơi đất Ta. Mỗi một người Tây khi đặt chân lên đất Việt đều có những trải nghiệm và câu chuyện đáng nhớ riêng về nơi đây, khiến họ dù đã rời đi nhưng sẽ vẫn tìm cách quay trở lại. Tập hợp những dòng cảm xúc của hai mươi mốt con người như vậy từ các quốc gia trải khắp năm châu, từ nghệ sĩ, doanh nhân, nhà báo đến cựu binh, chuyên gia giáo dục…, quyển sách “Chuyện người Tây ở xứ Ta” đã ra đời.

Bìa sách chỉ độc một tông màu trắng với phông chữ xanh đậm nổi bật, mặt trước in các con dấu bưu điện từ khắp nơi trên thế giới kết hợp với dòng chữ “Chuyện người Tây ở xứ Ta” được thiết kế đẹp đẽ đặt gọn trong khung hình phong bì, quyển sách giống như một bức thư dài gửi gắm những suy nghĩ và dòng cảm xúc mãnh liệt của những con người đã từng một lần đặt chân tới Việt Nam và đem lòng yêu mến nơi đây. Qua những con chữ vừa chân thành và nồng nhiệt, vừa hài hước và suy tư, họ chia sẻ rất nhiều góc nhìn thú vị về con người, xã hội và đất nước Việt Nam. Không chỉ thế, họ còn bày tỏ những nỗi trăn trở về bản ngã, kể về sự khó khăn khi học tập và lập nghiệp ở một đất nước xa lạ, về những nỗi đau quá khứ cũng như niềm tin ở hiện tại, sự hứng khởi trước bao điều mới mẻ, vả cả niềm hạnh phúc khi tìm thấy tình yêu… Đọc những trang sách khiến ta đôi khi bật cười, đôi khi nghẹn lòng, có cả suy ngẫm, nhưng trên hết là ấn tượng mạnh mẽ về lối sống tích cực và lối tư duy mang tầm vóc toàn cầu của các tác giả.

“Chuyện người Tây ở xứ Ta” không phải là quyển sách chỉ đọc một lần là hiểu hết giá trị của nó. Phải thật chú tâm đọc và cảm nhận, người đọc mới nhìn ra những kinh nghiệm quý giá và bài học sâu sắc ẩn dưới mỗi dòng chữ. Những mẩu chuyện không dài, chỉ vỏn vẹn mấy trang giấy trắng nhưng lại ẩn chứa bao điều kì diệu. Nghiền ngẫm từng câu chuyện, ta nhận ra vô vàn điều thú vị về đất nước của chính chúng ta, cả vẻ đẹp lẫn bản ngã của nó, mà ta chẳng mấy khi nhận ra hay để ý.

Nếu ngôn từ chính là phương tiện truyền tải cảm xúc, thì hai mươi mốt tác giả của “Chuyện người Tây ở xứ Ta” đã rất thành công khi truyền tải những tình cảm yêu mến Việt Nam của mình tới độc giả và khiến ta nhận ra rằng “không chỉ riêng các nước phương Tây, Việt Nam cũng là một đất nước vô cùng tuyệt vời và đáng sống”. 

Nội dung: Yuki Nguyễn - Bila Team

Ảnh: Mai Phương - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top