Giỏ hàng

REVIEW “Phá án ư? Cứ để sau bữa tối”: Thử Tài Suy Luận Cùng Phá Án Ư? Cứ Để Sau Bữa Tối

“Phá án ư? Cứ để sau bữa tối” cả. Cuốn sách gây ấn tượng ngay từ cái tên của nó. Việc phá án và việc ăn tối có gì liên quan với nhau hay sao? Mình từng đoán già đoán non trước khi đọc: phải chăng truyện kể về một anh thám tử ham ăn thường hay ăn tối để lấy cảm hứng phá án hay sao? 

Trong suy nghĩ của bạn thì một tác phẩm truyện trinh thám sẽ phải mang không khí như thế nào? Căng thẳng với những phút giây cân não, kịch tính với những diễn biến khó lường hay ngột ngạt với những bí ẩn chưa có lời giải đáp? 

Suy nghĩ ấy của bạn thực sự đúng với đa số các tác phẩm truyện trinh thám hiện nay. Thế nhưng, hãy thử nghĩ khác đi xem, đã bao giờ bạn nghĩ rằng mình có thể vừa đọc truyện trinh thám với những vụ án giết người đẫm máu vừa mỉm cười tươi rói hay chưa? Nếu chưa thì hãy để mình giới thiệu tới các bạn một bộ truyện sẽ thay đổi cái nhìn của bạn về truyện trinh thám ngay lập tức: “Phá án ư? Cứ để sau bữa tối” - Higashigawa Tokuya.

Bản thân mình là một mọt truyện trinh thám và có tìm đọc sách của rất nhiều tác giả khác nhau. Thế nhưng chưa có một bộ truyện trinh thám nào mang lại cho mình cảm giác độc đáo như “Phá án ư? Cứ để sau bữa tối” cả. Cuốn sách gây ấn tượng ngay từ cái tên của nó. Việc phá án và việc ăn tối có gì liên quan với nhau hay sao? Mình từng đoán già đoán non trước khi đọc: phải chăng truyện kể về một anh thám tử ham ăn thường hay ăn tối để lấy cảm hứng phá án hay sao? 

Và quả thực, bộ truyện này đã tiến triển theo một hướng hoàn toàn… khác so với những gì mình suy đoán. Truyện kể về Hosho Reiko - tiểu thư danh giá của một tập đoàn đa ngành giàu có bậc nhất Nhật Bản, người đã trút bỏ thân phận của mình để làm cảnh sát chuyên nghiệp tại sở cảnh sát Kunitachi. Sát cánh với cô là ngài thanh tra Kazamatsuri - quý tử của người sáng lập hãng Kazamatsuri Motors, hãng xe nổi tiếng với thiết kế đẹp và động cơ hao tốn nhiên liệu. Mọi chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói khi hai cảnh sát chuyên nghiệp với “gia thế cao sang, học vấn huy hoàng, đầu óc hoành tráng” như vậy lại là hai vị “gà mờ” chưa phá nổi một vụ án nào.

Điểm đặc biệt của bộ truyện đã xuất hiện ở đây khi nó được tô điểm thêm bởi một nhân vật chính nữa: một thám tử nghiệp dư làm quản gia cho biệt thự Hosho với công việc hàng ngày là lái xe, phục vụ bàn, làm vệ sĩ… nhưng chỉ cần nghe các tình tiết của vụ án qua quan sát và lời kể của Reiko là phán đâu trúng đó. Chính anh chàng quản gia luôn thích hạch họe cô chủ của mình đã giúp Hosho Reiko giải quyết được vô số vụ án chỉ sau một bữa tối với những món ăn sang trọng và cuộc trò chuyện thú vị với anh. Bản thân mình, khi đọc cuốn sách này, điều mình mong chờ nhất luôn là những bữa tối của cô tiểu thư Hosho Reiko, nơi mà những thắc mắc của chính Reiko và của cả mình được hóa giải một cách nhẹ nhàng mà lại đầy bất ngờ. Đối với mình thì những bữa tối cũng chính là điểm thu hút nhất của bộ truyện này.

Có một cốt truyện mới lạ độc đáo, không nghi ngờ gì khi bộ truyện này chứa đựng rất nhiều tình tiết gây bất ngờ cho độc giả. Lối kể chuyện của Higashima Tokuya là điểm sáng của tác phẩm khi nó vừa tuân theo phong cách trinh thám cổ điển vừa pha trộn chút hài hước khiến bộ truyện từ việc kể về những vụ án đẫm máu đã trở thành một cuốn cẩm nang suy luận nhẹ nhàng cho những người mới bắt đầu. Tác giả đưa ra hàng loạt các chứng cứ, hàng loạt tình tiết để người đọc có thể thỏa sức xâu chuỗi nhưng có lẽ không nhiều người làm được điều đó. Chỉ đến khi anh quản gia nói câu “Xin lỗi tiểu thư, tiểu thư vẫn ngốc không kém gì lúc trước” và giải thích căn kẽ mọi chuyện, ta mới thấy chúng quá đơn giản và hợp logic, từ đó tạo nên những cái thở phào nhẹ nhõm và những nụ cười sảng khoái khiến ta cảm thấy thoải mái và thư giãn nhất. Mình cảm thấy vô cùng ấn tượng với bộ truyện này cũng chính bởi tính giải trí mà hiếm bộ truyện trinh thám nào khác có thể đem lại. Sau những ngày đọc vài bộ truyện nặng nề dày hàng nghìn trang thì một bộ truyện nhẹ nhàng thú vị sẽ giúp mình cân bằng lại việc đọc và thư giãn hơn rất nhiều.

“Phá án ư? Cứ để sau bữa tối” chắc hẳn sẽ là một bộ truyện rất khác so với những bộ truyện trinh thám trước kia bạn từng đọc. Vì vậy, hãy thử hòa mình vào thế giới suy luận của bộ ba nhân vật chính để được trải nghiệm nhiều câu chuyện khác nhau. Mỗi câu chuyện lại là một nỗi niềm riêng, một bí ẩn riêng đang chờ được hóa giải. Thông qua mỗi câu chuyện, qua những tiếng cười sảng khoái, những phút giây thư giãn thoải mái, biết đâu ta lại cảm nhận thêm được điều gì từ hoàn cảnh của mỗi con người trong bộ truyện thì sao?

Nội dung: Phương Anh - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top