Giỏ hàng

Năng Lực Cạnh Tranh Trong Thời Đại Số

Trong cuốn sách “Không còn đường lùi mới có thành công”, Lý Thượng Long nhiều lần khẳng định: Năng lực cạnh tranh chính là yếu tố cốt lõi để quyết định giá trị của con người nơi công sở. Tại sao lại vậy?

Ở nơi làm việc, thứ người ta coi trọng ở bạn là giá trị, đong đếm giá trị ấy bằng tiền lương. Dù vậy, rất nhiều người còn ngộ nhận về giá trị của mình. Thực chất, giá trị của bạn ở công sở không hề do bạn nắm giữ; người quyết định giá trị của bạn là đồng nghiệp, bố mẹ, thầy cô,… như lời Lý Thượng Long gọi: “hệ tọa độ điểm đó thuộc về”. Giá trị của bạn quan trọng là vậy nhưng không ngừng biến đổi và phụ thuộc. Thậm chí, trong bối cảnh hiện tại, khi tuổi thọ các công ty ngày càng ngắn hơn và ranh giới giữa các ngành nghề dần nhòa đi, giá trị - vị trí của bạn luôn luôn có thể bị một người, một máy, hay bất kỳ yếu tố nào cướp lấy. Điều duy nhất bất biến và cần thiết để giúp bạn giữ vững giá trị bản thân, đó chính là Năng lực cạnh tranh.

1. Năng lực cạnh tranh không chỉ là kỹ năng chuyên môn, nó còn là mạng lưới quan hệ của bạn.
 


Như một xu hướng tất yếu, cá nhân đang dần tách ra khỏi tổ chức, tọa độ giá trị nghề nghiệp mới là mạng lưới quen biết, năng lực và đặc điểm nổi bật. Sự phát triển của các nền tảng xã hội góp phần hỗ trợ không nhỏ trong việc mở rộng mạng lưới. Tuy nhiên, hãy để tâm không chỉ những người trong ngành mà còn cả người ở ngành nghề khác. Ngay từ bây giờ, mỗi tháng, bạn nên gặp gỡ những người trong nhóm “quen biết sơ sơ” tối thiểu ba lần.

2. Sở trường của bạn sẽ quyết định năng lực cá nhân
 


Có mối quan hệ nhưng lại chẳng có một sở trường, năng lực, bạn sẽ dần bị mờ nhạt và cuối cùng chìm nghỉm trong chính vòng tròn quan hệ của bản thân. Hãy nhớ: sở trường của bạn nằm ở đâu, bạn sẽ trở thành ngôi sao tỏa sáng ở đó. Bởi vậy, trước khi quyết định bước vào một lĩnh vực nào đó, hãy tự hỏi bản thân: Năng lực của tôi chiếm ưu thế trong việc gì? Việc gì tôi làm được mà không bị thay thế? Tôi có thích, hứng thú với việc đó không?

3. Phóng đại đặc điểm nổi bật của bạn



Đây là thời đại mà thương hiệu cá nhân lên ngôi với câu khẩu hiệu thuộc nằm lòng “Khác biệt hay là chết”. Quá đông người và quá cạnh tranh, nếu bạn không có điều gì khác biệt so với hàng trăm người ngoài kia, nếu người khác nghĩ đến bạn chỉ là một gương mặt xám xịt như bao gương mặt ngoài kia khác, sớm hay muộn, bạn cũng sẽ bị quên lãng. Bởi vậy, bạn nhất định phải xây dựng cho mình một phong cách, cá tính riêng, đặc biệt ở môi trường làm việc.

4. Không ai có thể thay thế được bạn, dù là máy móc
 


Kỷ nguyên số, chúng ta chứng kiến những tiến bộ vượt bậc của khoa học và cũng chứng kiến hàng trăm nghìn công việc bị máy móc cướp đi. Máy móc len lỏi vào những lĩnh vực tưởng chừng như con người là cốt yếu như giao thông vận tải, tư vấn tài chính, y tế… Bởi vậy, bạn cần chuẩn bị sẵn sàng để không bị thay thế trong mọi trường hợp. Hãy tối ưu khả năng thiết kế và kể chuyện của bản thân để sản sinh tầm ảnh hưởng; nâng cao năng lực bản thân bằng khả năng thấu cảm, tổng hợp và sáng tạo. Đây đều là những khả năng mà máy móc không thể làm được, nó thuộc về con người, về chính bạn. Hãy nhớ rằng trong kỷ nguyên của máy móc, hoặc bạn vượt lên nó hoặc “hợp tác” để cùng tồn tại.

Nội dung: Hà Vy - Bila Team

Ảnh: Ngân Phạm - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top