Giỏ hàng

Những Bài Học Rút Ra Qua Thói Quen Đọc Sách Của Bill Gates

Việc đọc sách giúp bạn kết nối với những bộ não tuyệt đỉnh nhất trên thế giới. Học hỏi từ những người tài giỏi là cách nhanh nhất để trở nên khỏe mạnh, giàu có và khôn ngoan. 

Charlie Munger, tỷ phú tự thân, đồng thời là đối tác kinh doanh lâu năm của Warren Buffett, đã từng nói ông không chưa thấy bất kỳ một người có đầu óc khôn ngoan nào mà lại không đọc sách. Không một ai. 

Tuy nhiên, bản thân việc đọc không thể khiến bạn trở thành con người tốt hơn. Bạn có thể đọc 52 cuốn sách một năm mà không thấy bản thân có gì thay đổi. Quan trọng là, việc bạn đọc nội dung gì và đọc như thế nào sẽ cải thiện chất lượng cuộc sống và mở rộng tâm trí của bạn. 

Tôi duy trì thói quen đọc mỗi tuần 1 cuốn sách đã hơn 2 năm và tiếp tục tìm cách để cải thiện việc đọc của mình.

Gần đây, tôi đã nghe về chia sẻ của Bill Gates, những bài học vô giá về việc ông ấy đọc sách như thế nào. 

Dưới đây là 3 thói quen đọc sách từ Bill Gates mà bạn có thể áp dụng: 

1. Hãy viết những ghi chú ở lề sách

Trong thế giới đầy sự xao nhãng, chẳng có gì lạ nếu chúng ta nhanh chóng chuyển sự chú ý của mình sang những thứ xung quanh. Khi điện thoại trong tầm tay, bạn có thể dễ dàng chuyển sang làm việc khác mà không hề nhận ra.

Ghi chú bên lề là một cách đơn giản nhưng hiệu quả để duy trì sự tập trung của bạn tại thời điểm hiện tại. Với một chiếc bút trong tay, bạn sẽ xem cuốn sách trước mắt là lựa chọn duy nhất của mình. Bạn sẽ thấy dễ dàng hơn khi tập trung vào những suy nghĩ đang xuất hiện trong đầu lúc bấy giờ.

Hơn nữa, việc ghi chú nhanh chóng trên các trang sách sẽ giúp bạn ghi nhớ những gì mình đã đọc dễ dàng hơn. Bạn sẽ đảm bảo nắm được mạch liên kết giữa kiến ​​thức mới với những gì mình đã biết. Điều này giúp bạn suy nghĩ thấu đáo hơn về những điều được viết trong sách.

Bill Gates luôn đặt mục tiêu kết nối nguồn tri ​​thức mới với những điều ông đã biết. Nếu không đồng ý với những gì tác giả viết trong sách, thậm chí ông ấy sẽ ghi chú thêm:

“Nếu tôi không đồng ý với một cuốn sách, đôi khi tôi phải mất rất nhiều thời gian để đọc cuốn sách đó vì tôi viết quá nhiều thứ bên lề. Điều này thực sự hơi bực mình. Hãy nói điều gì đó mà tôi đồng quan điểm để tôi có thể hoàn thành cuốn sách này. "

Cách thực hiện:

Hãy cầm bút trên tay trước khi mở cuốn sách tiếp theo. Gạch bỏ những gì bạn không thích, thay vào đó hãy viết ra những điều cần làm. Ghi lại một câu hỏi nếu dòng bạn đang đọc không đủ rõ ràng. Hãy nhanh tay ghi lại suy nghĩ của bạn ra lề và liên hệ những gì học được với điều đã biết.

Làm thế nào để có thể liên hệ những thông tin trước mặt với kinh nghiệm của chính mình?

Bạn có thể thêm ví dụ nào vào trang có chứa những khẳng định trái ngược trải nghiệm trước đó của bạn?

Bạn có bất kỳ ký ức nào chứng minh quan điểm đó của mình hay không?

Bạn sẽ sớm nhận ra rằng ghi chép không chỉ giúp bạn tập trung mà còn giúp ghi nhớ những điều bạn đã đọc. Bạn càng ghi chú nhiều bên lề, bạn sẽ càng nhớ nhiều hơn.

Trong việc học lý thuyết, cách ghi nhớ những thứ này được gọi là “nhẩm lại thông tin/ chi tiết” - khi bạn tạo mối liên hệ giữa thông tin mới trong sách và thông tin đã biết. Bạn càng trình bày chi tiết hoặc cố gắng hiểu điều gì đó, bạn càng có nhiều khả năng lưu giữ thông tin mới này trong bộ nhớ dài hạn của mình.

2. “Xử gọn” mọi cuốn sách bạn đọc 

Nguyên tắc thứ hai của Gate rất đơn giản: hãy đi đến cùng. Hãy đọc sách từ trang đầu đến cuối. 

Ông nói rằng: "Đó là quy tắc của tôi để hoàn thành mọi cuốn sách."

Huh? Nghiêm túc chứ? Có vẻ bạn sẽ bỏ qua nguyên tắc này vì những người tư vấn trong lĩnh vực quản lý thời gian hiệu quả khuyên bạn không nên hoàn thành những cuốn sách dở tệ. Chúng ta phải thật cẩn thận ở đây.

Bill Gates không hề nói bạn nên hoàn thành một cuốn sách nhảm nhí. 

Thay vào đó, quy tắc của ông ấy đưa ra để giúp bạn quyết định bạn sẽ đọc những gì trước khi bắt đầu.

Hãy cân nhắc xem một cuốn sách có đáng để bạn bỏ thời gian hay không trước khi mở nó ra.

Làm như vậy, việc đọc của bạn sẽ trở nên có chủ đích như Bill Gates. Bởi vì quy tắc của ông ấy là luôn hoàn thành những gì mình bắt đầu, ông ấy sẽ suy nghĩ cẩn trọng trước khi bắt đầu một cuốn sách.

Hoàn thành mọi cuốn sách bạn đọc không có nghĩa là phải ép mình xem qua một cuốn sách nhạt nhẽo. Thay vào đó, hãy chọn cẩn thận và sau đó đảm bảo rằng sẽ hoàn thành nó. Ngay cả khi mọi thứ trở nên khó khăn, mâu thuẫn hoặc khiến bạn nản chí. 

Cách thực hiện:

Internet cho phép chúng ta truy cập vào thư viện của những bộ óc thông thái. Ví dụ: Tổng thống Obama đã tweet những cuốn sách yêu thích của mình từ năm 2019, và Bill Gates cũng chia sẻ các đề xuất của mình mỗi năm một lần.

Hãy bắt đầu một danh sách những cuốn sách mình muốn đọc. Để làm như vậy, bạn có thể sử dụng các ứng dụng danh sách như Google Keep, Wunderlist hay ToDoist hoặc tạo hồ sơ trên Goodreads.

Tôi thích sử dụng Goodreads để lập ra danh sách những cuốn mình muốn đọc khi tôi nhìn qua bìa sách và xếp hạng tổng thể. Trước khi phải chọn sách với một số lượng lớn, tôi sẽ tìm lại danh sách của mình để chọn ra những cuốn sách sẽ đọc tiếp theo.

3. Đọc ít nhất một giờ mỗi lần

Bill nói, để tâm trí bạn xoay quanh một cuốn sách, bạn nên dành một giờ cho mỗi lần đọc. Đây là những gì ông ấy gợi ý:

“Nếu bạn đọc sách, bạn nên ngồi xuống một giờ đồng hồ. Mỗi tối tôi đều đọc sách, tôi đọc hơn một giờ một chút để tôi có thể thực sự thấm thía cuốn sách hiện tại của mình và đạt được một vài điều tiến bộ.”

Mặc dù lời khuyên của Bill có thể hiệu quả cho các tỷ phú ngày trước, nhưng tôi khuyên bạn nên điều chỉnh quy tắc của ông ấy sao cho phù hợp hơn thành: “Hãy đặt ra mục tiêu một giờ đọc sách không bị gián đoạn mỗi ngày và cũng nên dành thêm mỗi phút mà bạn có.”

Cách thực hiện: 

Hãy chắc chắn rằng sẽ đọc sách trước khi bạn ngủ. Để làm như vậy, hãy thay thế điện thoại thông minh của bạn bằng đồng hồ báo thức và đi ngủ sớm hơn một tiếng.

Đặt báo thức trên điện thoại thông minh vào lúc 9 giờ mỗi tối, điều này nhắc bạn tắt tất cả các thiết bị điện tử của mình. Đặt báo thức thứ hai lúc 9:20 tối như một deadline chắc chắn và hãy kiên trì thực hiện.

Thói quen trước khi đi ngủ của tôi là đọc sách. Trên giường, tôi có thể ngủ hoặc đọc sách. Đó là cách tôi đọc một cuốn sách mỗi tuần trong hai năm. Khi bạn tắt càng sớm các thiết bị của mình, bạn sẽ càng học được nhiều điều hơn.

Lời cuối

Việc tuân theo các nguyên tắc của Bill không hề phức tạp, mất thời gian hay mệt mỏi.

Ngược lại: Những nguyên tắc này làm cho việc đọc trở nên thú vị và đáng giá.

  • Ghi chú bên lề để nắm được những gì bạn đọc.
  • Chọn sách có chủ đích và hoàn thành tất cả những cuốn sách tuyệt vời bạn đã đọc.
  • Hãy đọc sách trước khi đi ngủ để có một giờ đọc sách không bị phân tâm.

Thay vì cảm thấy chán nản về những gì bạn có thể làm để cải thiện khả năng đọc của mình, hãy thử trải nghiệm theo cách của riêng bạn. Giữ các nguyên tắc phù hợp với bạn và điều chỉnh các phần còn lại.

Chọn một hoặc hai thói quen đọc mới cho đến khi bạn tìm ra một hình mẫu giúp bản thân trên hành trình vươn tới sức khỏe, sự giàu có và trí tuệ.

Dịch: Thủy Tiên - Bila team
Ảnh: Cua Ơi - Bila team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top