Giỏ hàng

REVIEW "Ba chàng lính ngự lâm": Câu Chuyện Không Bao Giờ Lỗi Thời

Ba chàng lính ngự lâm là cuốn tiểu thuyết nổi tiếng nhất của tác giả Alexandre Dumas. Câu chuyện này ban đầu được đăng tải từ tháng ba đến tháng tư năm 1844 trên tạp chí Le Siècle. Kể về một cuộc phiêu lưu với đề tài lịch sử Pháp và tiết tấu nhanh, cuốn sách này đã luôn được coi là một tác phẩm kinh điển và có vẻ sẽ không để mất danh hiệu đó một cách dễ dàng. Tôi là một fan của cuốn truyện này trong suốt nhiều thập kỷ, đây là một câu chuyện viễn tưởng ngớ ngẩn khơi gợi trí tò mò của độc giả với những chuyến đi qua biên giới và đồng thời, đề cao tinh thần dân tộc.

Pháp, năm 1625. d’Artagnan, một quý tộc trẻ nghèo khó, rời bỏ quê hương anh, Gascony, đi theo ánh sáng rực rỡ của Paris với dự định trở thành một chàng lính ngự lâm. Trên đường đi, d’Artagnan nghe thấy một người đàn ông trêu đùa về con ngựa của anh và đã yêu cầu một cuộc đấu. Anh ta đã thua, làm gãy cây kiếm và để mất lá thư tiến cử với Monsieur de Treville.  

Ở Paris, d’Artagnan đã gặp Treville và tham gia vào ba trận đấu tay đôi liên tiếp với Aramis, Athos, Porthos - ba chàng lính ngự lâm. Phần còn lại của câu chuyện nói về cách người bạn trẻ của chúng ta đã chiến đấu, yêu, cứu được Hoàng hậu của nước Pháp và lật đổ những âm mưu của Cardinal Richelieu, tất cả những điều đó đều xảy ra khi anh đang trên con đường theo đuổi ước mơ của mình.

Câu chuyện mới đầu có thể rất khó đọc, với những cái tên tiếng Pháp và cách cốt truyện hơi có phần xa vời thực tế, nhưng rất nhanh chóng, ai cũng có thể hiểu được vì sao cuốn tiểu thuyết này là một trong số những cuốn sách nổi tiếng nhất mọi thời đại. Khác thường, đáng nhớ và lập dị, với rất dồi dào những chuyến phiêu lưu và một chút ngạo mạn - tất cả đã làm nên Ba chàng lính ngự lâm, nhưng không chỉ có vậy.

Nhà văn Dumas rải vào cuốn sách này rất nhiều những nhân vật lịch sử, nhưng không thực sự chính xác lắm (thành thực mà nói). Cũng như với rất nhiều những tiểu thuyết khác, tác giả lấy hình tượng thực với một vài sự kiện có thật và tự viết lên những cuộc đối thoại và kịch bản của riêng ông trong khi tạo cho những nhân vật này một vai trò vĩ đại và cho họ một sân khấu của riêng họ.

Dumas đã làm gì để tách biệt mình khỏi đám đông?

Những nhân vật của ông lớn lao và mạnh mẽ, độc ác, đáng kính và tự cao tự đại đến mức ta không thể làm gì ngoài việc cười và tận hưởng. Ông nhận ra rằng những hiểm nguy và tình huống mà ông đặt những người hùng của ông vào khá là ngớ ngẩn, và qua những hành động và chuyến phiêu lưu - được đón nhận bằng những nụ cười và những cái nháy mắt đầy ẩn ý- độc giả nhận ra rằng dĩ nhiên cái sự việc nghiêm trọng là đem chuỗi kim cương trả về cho Hoàng hậu phù hợp với một bộ phim hài hơn là một tiểu thuyết viễn tưởng về nước Pháp.

Ba chàng lính ngự lâm là một câu chuyện không bao giờ lỗi thời, đã được đăng tải trên một tờ báo, những trang sách từ đó đã trở thành một cuộc phiêu lưu với một tiết tấu đầy gấp gáp. Sau khi tự mình đọc cuốn sách này ở tiểu học, tôi cảm thấy bị thôi thúc để đọc một lần nữa, lần này với con mắt của một người lớn. Cuốn sách không làm tôi thất vọng,  và tôi càng hiểu ra tại sao nó là một tác phẩm kinh điển. Dumas là bậc thầy của sự sáng tạo; Nếu ông còn sống thì ông sẽ tạo ra những chương trình như 24. Thay vào đó, ông đã tặng ta một tác phẩm kinh điển sống mãi với thời gian và rải vào đó sự hóm hỉnh, sự lãng mạn và cả những trận đấu kiếm.

Tài năng của ông chính là khả năng kể câu chuyện phạm thượng này, mà không có một cốt truyện trung tâm, nhưng vẫn tạo cho nó một sự thú vị và duyên dáng. Những gì quan trọng với Dumas, như là tình yêu và tình bạn vô điều kiện thì không được trực tiếp nói ra, nhưng vẫn luôn xuất hiện bên lề của lịch sử và nhân loại.

Dịch: Minh Ngọc - Bila Team
Ảnh: Ngọc Huyền - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top