Giỏ hàng

REVIEW “Chuyện con mèo dạy hải âu bay”: Là Tình Mèo Hay Là Tình Người?

Chúng ta cũng đã và đang yêu thương ai đó “những kẻ không giống chúng ta”, chúng ta yêu thương họ bằng tất cả sự trân trọng, quý mến, chúng ta chấp nhận và vượt qua mọi ranh giới của sự khác biệt – một ranh giới vô cùng to lớn. Khi ấy, chúng ta đã có cho mình một tình yêu thương xuất phát từ chính trái tim và một tình yêu thương chân thành, không toan tính, không vụ lợi.

“Chúng ta đã bảo vệ con từ khoảnh khắc con mổ vỡ lớp vỏ trứng ra đời. Chúng ta đã dành cho con sự chăm sóc mà không hề nghĩ tới việc biến con thành một con mèo. Thật dễ dàng để chấp nhận và yêu thương một kẻ nào đó giống mình, nhưng để yêu thương ai đó khác mình thực sự rất khó khăn, và con đã giúp chúng ta làm được điều đó. Con là chim hải âu, và con phải sống cuộc đời của một con hải âu. Con phải bay.”

Đó là lời của con mèo mun to đùng và mập ú Zorba dành cho cô nàng hải âu non bé bỏng Lucky – một cái tên thật ý nghĩa.

Mèo và chim nghe có vẻ thật điên rồ và ngốc nghếch. Chúng chả có họ hàng gì với nhau, một con chim hải âu thì thích hợp để làm một món khoái khẩu của loài mèo hơn là một học trò. Thế nhưng, chú mèo Zorba của chúng ta lại yêu thương, lại cưu mang và còn đặc biệt hơn nữa là dạy Lucky biết bay. Ôi! Thật không thể nào tưởng tượng nổi, mèo thì chỉ biết leo trèo thôi chứ. Nhưng bởi đâu, bởi lý do gì mà chú mèo ấy lại làm những điều khác biệt ấy.

Có lẽ, là bởi chính tình yêu thương của Zorba, bởi chính lời hứa với mẹ của Lucky đã giúp Zorba có thể làm được những điều tưởng chừng như không bao giờ có thể làm được.

Bạn biết không, câu chuyện ấy cuốn hút tôi đến từng con chữ. Ngay từ những trang văn đầu tiên, tác giả đã khiến tôi hình dung rất chân thực hình ảnh của Zorba “một con mèo mun to đùng và mập ú”. Rồi lại bất ngờ và bật cười ở khoảnh khắc con chim hải âu khi vừa thò đầu ra khỏi vỏ trứng liền cất tiếng gọi đầu tiên với Zorba là “Má”, vâng, một con chim gọi một con mèo bằng “Má” mà đặc biệt hơn là Zorba của chúng ta là một con mèo đực chính hiệu. Tuy hài hước nhưng lại cũng vô cùng xúc động, một người mẹ bất đắc dĩ, một người mẹ đang phải gánh trên vai một trọng trách vô cùng lớn đối với đứa con không cùng loài với mình.

Và còn rất, rất nhiều khoảnh khắc dung dị và xúc động như thế nữa. Khi đọc cuốn sách này, cùng trải nghiệm cuộc hành trình với những chú mèo sống ở cảng Hamburg nước Đức này, mình thật sự thấy đây là một câu chuyện vô cùng sâu sắc và thấm đẫm giá trị nhân văn. Một câu chuyện về tình yêu thương những kẻ khác loài không chỉ riêng về loài mèo, mà nó còn bao trùm lên cả chúng ta - những con người. Chúng ta cũng đã và đang yêu thương ai đó “những kẻ không giống chúng ta”, chúng ta yêu thương họ bằng tất cả sự trân trọng, quý mến, chúng ta chấp nhận và vượt qua mọi ranh giới của sự khác biệt – một ranh giới vô cùng to lớn. Khi ấy, chúng ta đã có cho mình một tình yêu thương xuất phát từ chính trái tim và một tình yêu thương chân thành, không toan tính, không vụ lợi.

Tất cả đều được cảm nhận qua câu chuyện “Chuyện con mèo dạy hải âu bay” của nhà văn nổi tiếng người Chi Lê – Luis Sepúlveda.

Còn bạn, bạn có cảm nhận gì về câu chuyện này?

Nội dung: Thanh Thanh - Bila Team

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top