Giỏ hàng

REVIEW "Chuyện con mèo và con chuột bạn thân của nó": Thế Nào Mới Là Một Người Bạn Chân Chính?

“Cuốn sách đẹp đẽ này sẽ khiến lũ trẻ và cả người lớn nữa tan chảy. Đúng là một món khoái khẩu!”

Đã bao giờ bạn tự hỏi thế nào là một người bạn thực sự chưa? Khoảng cách giữa “người quen” và “bạn bè” là bao nhiêu? Tôi dám khẳng định rằng bạn có thể gọi hàng chục, hàng trăm người là bạn, nhưng số lượng bạn thân của bạn đếm chưa đầy mười đầu ngón tay. Vậy thế nào mới được gọi là bạn thân? Nhà văn nổi tiếng người Chile, Luis Sepúlveda đã trả lời câu hỏi này một cách vô cùng trọn vẹn và sâu sắc qua tác phẩm “Chuyện con mèo và con chuột bạn thân của nó”.

“Cuốn sách đẹp đẽ này sẽ khiến lũ trẻ và cả người lớn nữa tan chảy. Đúng là một món khoái khẩu!” (La Crotx)

Chỉ với vỏn vẹn 74 trang ngắn ngủi, bằng ngòi bút tài tình, Luis Sepúlveda đã vẽ nên một bức tranh rực rỡ về tình bạn, tình yêu thương giữa Max - Mix - Mex. Với giọng văn đời thường nhưng đầy sức lôi cuốn, cuốn sách đã đi vào lòng và đọng lại trong lòng bạn đọc khắp năm châu bốn bể.

“Tôi có thể nói rằng Mix là con mèo của Max nhưng tôi cũng có thể tuyên bố rằng Max là con người của Mix.”

Mở đầu bằng một câu văn vô cùng giản dị, tác giả đã dẫn dắt người đọc bước và cuộc sống của Max và Mix để cùng thấu hiểu, ngưỡng mộ và trân trọng tình bạn, tình thân của họ. Một người một mèo không bao giờ tách rời nhau, gắn bó với nhau từ thuở thiếu thời, dựa vào nhau cùng sống và lớn lên. Cho dù một bên là người bên còn lại là con vật, Max và Mix luôn tôn trọng và sát cánh bên nhau bất kể khó khăn hoạn nạn.

Đối với Mix, thời gian được ở bên Max là khoảng thời gian hạnh phúc nhất, nhưng mỗi khi Max có công việc của mình, con mèo có “khuôn mặt nhìn nghiêng kiểu Hy Lạp” cũng không cảm thấy buồn vì bên cạnh nó luôn có Mex, một con chuột Mexico, bầu bạn. Cuộc gặp gỡ với Mex đã đánh dấu một bước ngoặt lớn trong cuộc đời Mix. Thay vì chọn “đánh chén cậu chuột tội nghiệp”, Mix đã chọn kết bạn với nó, và có thể nói đây chính là điều kỳ diệu nhất tác phẩm này, bởi không phải con mèo nào cũng đủ cao thượng để tha thứ và bỏ qua cho kẻ trộm thực phẩm ở nhà của mình! Và không chỉ Mix, người bạn của Mix là Max cũng rất vui vẻ chào đón Mex đến với gia đình của mình.

“Được kể qua ngòi bút đại tài của Luis Sepúlveda, câu chuyện này thực sự là một bản thánh ca về tình bạn!” (Le Parisien Magazine)

Bất chấp rào cản về chủng loài, bản năng và vượt lên trên cái tôi tầm thường, Max - Mix - Mex đã trở thành bộ ba người bạn gắn bó khăng khít cũng như độc nhất vô nhị trên thế giới. Chỉ có tình thương và lòng bao dung, quan tâm, thấu hiểu mới khiến họ bỏ quan cái tôi cá nhân để hành động vì tập thể, để mở lòng đón nhận con người thật của nhau, để yêu thương và coi nhau như một gia đình.

Theo chân bộ ba Max - Mix - Mex, ta nhận ra những giá trị cao cả của tình bạn chân chính.

“...bạn bè thì phải giúp đỡ lẫn nhau, bảo ban nhau, cùng nhau chia sẻ thành công cũng như sai lầm.”

“Bạn bè thì luôn chăm lo cho tự do của nhau.”

“Bạn bè thật sự cũng chia sẻ với nhau cả những điều nhỏ nhặt giúp cuộc sống tươi vui.”

“Bạn bè mà đã đoàn kết lại thì không ai có thể đánh bại.”

“...những người bạn thật sự luôn chia sẻ với nhau những gì tốt đẹp nhất.”

Những câu văn thật ngắn gọn, đời thường mà chứa đựng những bài học sao mà sâu sắc! Bạn bè thì không phân biệt tuổi tác, giới tính, màu da,… Chỉ cần ở bên nhau cùng đón nhận những niềm vui và đương đầu với thách thức, chia sẻ với nhau những đắng cay ngọt bùi của cuộc sống, hỗ trợ nhau vươn lên và luôn trung thành với nhau. Tình bạn thật sự giản dị như thế đấy! Chỉ cần ta biết mở lòng đón nhận và trân trọng con người thật của nhau, ta đã trở thành bạn bè.

Nội dung: Hà Anh - Bila Team
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top