Giỏ hàng

REVIEW “Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ”: Chuyện Tình Của Những Con Vật Giàu Chất Nghệ Trong Cung Điện Của Nhà Vua Sang Năm

Mèo Gấu – con mèo của những vần thơ. Tôi vẫn luôn thích cái cảnh những buổi sớm mai đầy sương, trong những tia nắng nhẹ nhàng, có một con mèo mũm mĩm đang hướng mình vào những tia nắng đầu ngày ấy. Bởi đó là lúc chàng thi sĩ Gấu đang nhớ nhung về Áo Hoa - cô mèo tam thể đầy quý phái và sang trọng và bước tiếp theo đó là thốt lên những vần thơ sầu muộn nhưng rất dỗi ngọt ngào.

“Tình yêu là gì?

Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ

Một con ngồi yên, một con đổi chỗ...”

Đánh giá: 8/10

Mỗi người luôn có cách tương tư hay tỏ tình với người con gái mình thương khác nhau, dù lãng mạn hay chân thành. Dù đáng yêu hay nghiêm túc đều là từ bản năng của họ. Vậy bạn đã thử cảm giác được tương tư bằng thơ hay được thổ lộ bằng những bức tranh chưa? Hãy thử đến với một cuốn sách vô cùng đáng yêu trong ngăn tủ truyện của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh nhé.

Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ” là câu chuyện được kể theo chân của Mèo Gấu. Một câu chuyện nói về tình yêu của Mèo Gấu và Tí Hon rất đa tài và đầy chất nghệ. Đây có cái sướt mướt, cái mơ màng của những con vật vừa gặp đã yêu trong những buổi mai đầy nắng trên hàng lan can trắng hay cái ẩm ướt của hang ổ diễn ra trong cung điện của Nhà vua Sang Năm, hoàng hậu Năm Ngoái và công chúa Dây Leo.

Bằng lối văn nhẹ nhàng, tinh tế nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã khéo léo vẽ lên những nhân vật rất gần gũi, đáng yêu và rồi mượn hình ảnh đó để “khoe” tài làm thơ của mình. Câu chuyện chân thực diễn ra tại cung điện của nhà vua Sang Năm. Hình ảnh đó được hiện rõ bởi hai nhân vật đầy đáng yêu, luôn là cặp địch thủ trong những bài thơ hay một bộ phim hoạt hình nổi tiếng, bạn biết đó là ai không?

Mèo Gấu – con mèo của những vần thơ. Tôi vẫn luôn thích cái cảnh những buổi sớm mai đầy sương, trong những tia nắng nhẹ nhàng, có một con mèo mũm mĩm đang hướng mình vào những tia nắng đầu ngày ấy. Bởi đó là lúc chàng thi sĩ Gấu đang nhớ nhung về Áo Hoa - cô mèo tam thể đầy quý phái và sang trọng và bước tiếp theo đó là thốt lên những vần thơ sầu muộn nhưng rất dỗi ngọt ngào. Mèo Gấu trở thành nhà thơ từ ngày chú biết yêu, bởi thế mà bài thơ đầu tiên của chú cũng.. chỉ toàn là chữ yêu mà thôi. Công bằng mà nói, thơ của chú có khi cũng hay như tác giả vậy .

Đó là khi chú còn sống trong những ngày không tin là sự thực khi ngày ngày đắm mình vào tia nắng, đêm đêm lại ngắm trăng bởi vậy bây giờ ngẫm lại mới nói hạnh phúc là một cái bẫy. Còn từ khi bị bắt rồi được nhặt về cung điện thì chú chỉ mải miết ủ rủ, nhớ về nàng áo hoa mà quên mất việc mình cần phải làm, đó là bắt chuột. Chú vẫn thường nghe những lời như vậy từ nhà vua và hoàng hậu nhưng có lẽ cũng chỉ khiến Gấu thở dài. Dẫu sao mèo Gấu cũng gặp được người anh em đáng quý đó là Tí hon, vậy chắc đủ tốt để chú tiếp tục làm lũ chuột im lặng bằng tấm lòng rồi.

Tí Hon – chú chuột đầy tinh anh. Một chú chuột nhỏ nhất bầy, một lần vô tình rơi vào bẫy của nhà vua Sang Năm và trở thành chú chuột què, ấy vậy mà sẵn sàng chống lại con chuột Cống đầy nham hiểm và xấu tính. Cùng với cô nàng chuột lang bị dụ dỗ về hang bởi tính ba hoa của Tí Hon, hai sinh vật này đã cùng nhau đối đầu thử thách của lão Cống, và cũng từ đây hai người trở thành bạn của mèo Gấu lụy tình. Trong những đêm mưa rét, hai chú chuột nhắt vẫn miệt mài, đi từng góc phố để tìm kiếm nàng Áo Hoa về cho chàng Gấu. Rồi cũng hằng đêm, mèo Gấu vẫn lén lút đưa cơm cho bầy chuột, đọc thơ tình cho chú nghe và sau đó chú tất nhiên sẽ về đọc cho nàng chuột lang của mình. Để rồi cuối cùng chính chú chuột này đã cứu mèo Gấu không bị đuổi ra khỏi nhà bằng cách nài nỉ bầy chuột tập hát như những chú chim non rất nhẹ nhàng và lắng đọng.

Câu chuyện về chú mèo Gấu, hay chuột Tí Hon đã gây cho tôi nhiều ấn tượng sâu sắc. Bởi nó là một câu chuyện đầy thú vị, đáng yêu về tình bạn giữa những con vật sinh ra để làm kẻ thù và tình yêu giữa mèo với mèo, chuột với chuột. Tuy cái kết mỗi con vật khác nhau nhưng sau tất cả chúng vẫn là những con vật rất nghệ sĩ. Những câu chữ dễ thương như lời thủ thỉ chuyện trò của tuổi thơ, những câu thơ nhỏ nhắn giản dị nhưng gợi tạo được sự ấn tượng sâu sắc cho tôi. Tình bạn thân thiết kỳ lạ của Mèo Gấu và chuột Tí Hon đã dạy cho chúng ta biết sống vị tha hơn, biết hi sinh vì người khác, biết thấu hiểu và cảm thông. Và tất nhiên, mèo Gấu đã kịp lướt thấy cô nàng Áo Hoa cùng một cậu mèo khác trước khi câu chuyện vội vàng khép lại nhưng vẫn để lại nhiều cảm xúc, vừa hài hước hóm hỉnh, vừa sâu lắng, cảm thương, đặc biệt là để lại nhiều bài học sâu sắc và tôi muốn hỏi bầu trời rằng: “Vào một ngày không ý nghĩa, tôi vô tình rơi vào tình yêu thì sao nhỉ? Liệu mình có đủ sức vị tha và yêu thương như Gấu không?”. Tôi e rằng chỉ thời gian mới giúp tôi trả lời mọi thứ mà thôi. Còn bạn, liệu sẽ có câu hỏi gì sau khi đọc xong tác phẩm được lấy cảm hứng từ những con động vật hết sức chân thực và gần gũi như thế này?

Nội dung: Giang Trần - Bila Team
Ảnh: Thuý Tiền - Bila Team
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top