Giỏ hàng

REVIEW "Còn chị còn em": Nỗi Buồn Xa Cách

Chiến tranh là nỗi ám ảnh, nỗi đau không lời của hàng triệu con người. Bom cứ nổ, đạn cứ rơi, biết bao người đã ngã xuống, bao cuộc chia ly đã diễn ra. Có thể thấy tác giả đã đem đến cái nhìn từ hai phía của cuộc chiến để soi chiếu thiện - ác bằng một câu chuyện đầy cảm động và chua xót cho số phận, một nỗi đau khó nói thành lời.

“Còn Chị Còn Em” - câu chuyện mang nỗi buồn hiu hắt, một sự chia xa đầy ray rứt trong cuộc Thế chiến II… Một câu chuyện về nỗi đau của hai chị em khi phải xa rời nhau. Dưới ngòi bút của tác giả Tessa de Loo, câu chuyện đã cho người đọc thấu hiểu được nỗi mất mát, sự đau đớn của việc xa cách người thân. Cuộc đời chúng ta đâu có thể thoát ra khỏi hai từ “số phận”. Một câu chuyện cảm động về những giờ phút đen tối nhất của nhân loại.

Chính số phận đã đẩy hai chị em họ vào một hoàn cảnh thật éo le. Dù là ruột thịt nhưng những tổn thương khác lại đã khoét sâu giữa hai chị em một hố ngăn cách. Đó là một bi kịch trong cuộc chiến tranh thế giới thứ 2 đã lùi xa hàng thập kỷ. Hai chị em sinh đôi Anna – Lotte, 3 tuổi mồ côi mẹ, 6 tuổi mồ côi cha, bị chia cắt, rồi hơn 70 năm sau tình cờ gặp gỡ. Ở hai đầu của cuộc chiến- Đức và Hà Lan, hai đứa trẻ đều phải sống trong những giờ khắc thảm khốc nhất của chiến tranh. Hơn nửa thế kỷ sau họ lại tình cờ gặp lại nhau, hai cô bé ngày nào đã trở thành hai bà lão già nua. Những ký ức về chiến tranh cứ thế hiện về làm nảy sinh giữa họ mâu thuẫn. Lotte lên án phát xít Đức, Hitler và những tội ác đã gây ra cho người dân Hà Lan vô tội. Còn Anna luôn cố thanh minh cho những người dân thường của nước Đức. Họ - Những con người cũng phải chịu đau khổ của chiến tranh. Hai người ai cũng có cái lẽ của mình, thứ đáng trách ở đây là “chiến tranh”. Nếu Lotte mất đi mối tình đầu thì Anna cũng mất chồng trong cuộc chiến.

"Đó là cái số", câu cửa miệng của những trái tim yếu đuối! "Đó là cái số’, lời xin lỗi u ám cho mọi sai lầm! Kẻ mạnh và chân chính không chấp nhận số phận.”

"Nếu hai chị em, được cùng một bà mẹ sinh ra cùng lúc, được cùng một ông bố thương yêu, không vượt qua nổi những rào cản ngớ ngẩn do lịch sử dựng lên, thì ai trên thế gian này có thể làm được việc ấy?".

Mọi chuyện đâu có dễ dàng như vậy … Anna phải làm sao để Lotte tin rằng không phải tất cả người dân Đức đều là những cỗ máy giết người, mà cũng có những người bình thường, bị Hitler đưa vào những cuộc chiến đầy đau thương ? Hai chị em như hai bên bờ sông luôn gần nhau ; luôn dõi theo nhau nhưng luôn song song và không thể cắt được nhau vậy…

Chia ly rồi cuối cùng lại hội ngộ, tưởng chừng hạnh phúc sẽ đến với hai con người trong những năm tháng cuối đời. Nhưng, ai ngờ nó cũng nhuốm màu của những nỗi đau thầm lặng. Không còn khoảng cách về địa lý nữa mà giờ đây gần mặt mà cách lòng mới thật là đau khổ. Chiến tranh đã ập đến cuộc đời 2 chị em một cách đầy trớ trêu… Gặp nhau rồi cũng chả biết phải làm sao, nhiều khi những con tim dù hướng về nhau nhưng có lúc vẫn có những rào cản để ngăn chúng.

Chiến tranh là nỗi ám ảnh, nỗi đau không lời của hàng triệu con người. Bom cứ nổ, đạn cứ rơi, biết bao người đã ngã xuống, bao cuộc chia ly đã diễn ra. Có thể thấy tác giả đã đem đến cái nhìn từ hai phía của cuộc chiến để soi chiếu thiện - ác bằng một câu chuyện đầy cảm động và chua xót cho số phận, một nỗi đau khó nói thành lời. Ông đã mượn câu chuyện về hai chị em sinh đôi để rồi nói lên bản chất của chiến tranh và tái hiện những thời khắc đen tối nhất của nhân loại bằng cái nhìn công tâm và đầy bao dung.

Sự tái hợp của hai chị em biểu trưng cho tình chị em, sự thông cảm và tha thứ. Họ làm được, vào giây cuối cùng, nhưng bởi vì ẩn sâu trong họ vẫn có những nỗi đau mà khó diễn tả. Người chị đã dùng một tấm lòng bao dung dành cho người em của mình…

Tại sao không phải là hai chị em cố gắng hiểu nhau để thuận hòa? Tại sao người chị lại là người phải chạy theo người em gái cả đời chỉ để giải thích một tội lỗi hoàn toàn không do cô gây ra?

“Nếu hồi đó chị mới là người bị lao phổi thì chúng ta sẽ hoán đổi số phận cho nhau nhỉ”

“Số phận” của những con người với tình yêu chênh vênh, khi chiến tranh, xung đột đã qua đi, cái khép lại trong day dứt, cái để ngỏ trong hi vọng. Câu chuyện của Anna và Lotte không lạ lẫm, ta có thể bắt gặp nó xung quanh chúng ta. Ở đâu đó vẫn có những cuộc chia ly đầy bất hạnh, khiến ta phải đặt ra nhiều suy ngẫm về nó. Đừng để thời gian trôi đi, để rồi bắt đầu lại đầy muộn màng…

Nội dung: Đức Minh - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top