Giỏ hàng

REVIEW "Công chúa nhỏ": Hoàn Cảnh Làm Thay Đổi Con Người

Người ta thường nói "Hoàn cảnh làm thay đổi con người" khi nói về sự tha hóa của con người dưới sự áp bức của đời sống, xã hội. Nhân vật Chí Phèo trong truyện ngắn cùng tên của tác giả Nam Cao là một ví dụ điển hình cho câu nói ấy. Nhưng cô bé Sara Crewe trong cuốn sách "Công chúa nhỏ" của nhà văn người Anh Frances Hodgson Burnett lại là một trường hợp ngoại lệ.

Vốn được sống trong nhung lụa từ nhỏ, được người bố - đại úy Crewe cưng chiều hết mực, muốn gì được nấy, tưởng chừng Sara Crewe sẽ là một đứa trẻ ngỗ nghịch, chỉ biết đòi hỏi và không bao giờ chịu nghe lời người khác. Từ những trang sách đầu tiên, nhân vật Sara Crewe đã đánh bay những lầm tưởng ấy bằng cách cư xử lễ phép, đối xử công bằng với tất cả mọi người, không phân biệt cao sang hay thấp kém, nghèo hèn. Và điều đặc biệt hơn cả ở cô bé đó chính là lối suy nghĩ giàu tưởng tượng, tài năng kể những câu chuyện kì thú khiến không ai có thể sao lãng được và những lời nói kì lạ - có phần "già trước tuổi" so với một cô bé mới bảy tuổi.

Câu chuyện bắt đầu vào ngày cô bé được đưa đến trường nữ tư thục của cô Minchin. Bằng số tiền trong gia sản kếch xù của mình, đại úy Crewe mua cho cô những quần áo đẹp nhất, những vật dụng và đồ trang trí lộng lẫy nhất, đồng thời dặn dò cô giáo "hãy cho nó bất kỳ thứ gì nó muốn". Nhận ra tiềm năng của cô học sinh nhỏ, cô Minchin tỏ ra rất niềm nở, dành rất nhiều sự ưu ái cho cô bé - điều mà rất ít đứa trẻ trong ngôi trường đó có được, nhằm biến cô bé trở thành "một học sinh trong tủ kính" - đại diện và quảng bá cho ngôi trường. Với nhiều sự ưu ái như thế, Sara Crewe bỗng chốc trở thành một cô công chúa trong chính ngôi trường mình theo học - theo cả hai nghĩa ca ngợi và mỉa mai. Tất nhiên, cách cư xử của cô bé cũng chẳng khác nào một cô công chúa nhỏ.

Nhưng một biến cố trong đại xảy ra. Cha Sara qua đời, tài sản của ông hoàn toàn tiêu tán. Trong chính ngày sinh nhật của mình, Sara bỗng trở thành đứa trẻ côi cút và hoàn toàn trắng tay. Nhận ra điều đó, cô Minchin hoàn toàn thay đổi thái độ, ngay lập tức biến cô bé mới lên tám trở thành một đứa trẻ lao dịch, chạy việc vặt ở trường, bị ghẻ lạnh và ngược đãi. Từ một tiểu thư giàu có với căn phòng ấm áp và đầy đủ tiện nghi, trở thành một đứa trẻ côi cút lúc nào cũng đói bụng, sống ở một gác xép ọp ẹp lạnh lẽo chỉ trong một đêm, Sara Crewe vẫn là một cô công chúa nhỏ, kể cả bên trong lẫn bên ngoài. Cô bé vẫn giữ nguyên những phẩm chất ban đầu của mình, tốt bụng, lễ phép và giàu chí tưởng tượng. Từ những câu chuyện lạ kỳ, thú vị khi còn ở thuở sung túc, trí tưởng tượng của cô bé bắt đầu xuất hiện ở những nơi bình thường, thân thuộc như căn phòng xập xệ trên gác mái, câu chuyện về chú chuột Melchisedec sống ở trong bức tường, hay gia đình Lớn sống trên con đường cô vẫn hay chạy việc vặt. Điều đó không chứng tỏ trí tưởng tượng của Sara đã bị thui chột đi trong sự đói nghèo và ghẻ lạnh, mà chỉ là cách giúp cô bé vượt qua cuộc sống khốn khó, bữa được, bữa không của mình.

Không phải ngẫu nhiên, nhà văn viết nên câu chuyện nằm trong cuốn sách này lại lấy cái tên "Công chúa nhỏ" để đặt tên cho nó. Trong suốt khoảng thời gian mà câu chuyện này diễn ra, chưa một giây phút nào Sara Crewe không cảm thấy mình là một cô công chúa thực sự. Ngay cả trong cảnh nghèo đói đến cùng cực, cô bé vẫn tự nhủ với mình rằng:

"Một công chúa thì không nổi xung
Một công chúa thì phải lịch sự.
Một công chúa thì không trả đũa những kẻ nhạo báng mình."

Ngợi ca sự trong trẻo và can đảm của tâm hồn, trước tất cả nghiệt ngã của dòng đời, bằng niềm tin kiên định rằng ở hiền luôn luôn gặp lành, cho dù mọi thứ nhiều khi trông không phải vậy, "Công chúa nhỏ" đã trở thành một tác phẩm kinh điển, được chuyển thể thành phim truyền hình, phim điện ảnh và nhạc kịch, được đông đảo công chúng và trẻ em nói riêng đón nhận tha thiết.

Nội dung: Anh Thư - Bila Team











Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top