Giỏ hàng

REVIEW "Frankenstein" - Mary Shelley

'Những cuốn sách viết về trí tuệ nhân tạo đều được lấy cảm hứng từ cuốn sách “Frankenstein” của Mary Shelley. Tôi thấy mối quan hệ giữa quái vật và người tạo ra nó thật lôi cuốn và hấp dẫn.'

Frankenstein là một tác phẩm kinh điển kể về một nhà khoa học đã tạo ra một con quái vật và vô tình gây ra những sự kiện kinh hoàng. Victor Frankenstein là một chàng sinh viên trẻ tuổi, người đã khám phá ra cách làm sống dậy  một cơ thể vô tri và tận dụng vốn  kiến thức sẵn có của mình để  tạo ra một con quái vật. Victor tin rằng khám phá của mình sẽ mang đến những tiến bộ khoa học, nhưng khi anh thành công trong việc tạo ra sự sống từ vật chất rồi lại chối bỏ ‘con quái vật' gớm ghiếc ấy trong sự sợ hãi và ghê tởm.

Tôi rất thích cuốn sách này, và câu hỏi cuối cùng mà cuốn sách đặt ra là “Điều gì tạo nên một con người”. Những cuốn sách viết về trí tuệ nhân tạo đều được lấy cảm hứng từ cuốn sách “Frankenstein” của Mary Shelley. Tôi thấy mối quan hệ giữa quái vật và người tạo ra nó thật lôi cuốn và hấp dẫn. 

Tôi thích sự thật rằng  mặc dù Frankenstein coi quái vật của mình như một con quỷ tàn bạo, cuốn sách lại cho phép độc giả nhìn nhận sự việc từ quan điểm của chính con quái vật ấy. Tôi thích cái cách mà tác giả để các chương trong câu chuyện được kể bởi quái vật bởi vì tôi đồng cảm với sự cô đơn của nó; trong khi đó tôi lại nghĩ rằng Victor Frankenstein mới chính là người kiêu ngạo và tự cao. Cuối cùng, chính Frankenstein đã  phải trả giá  cho hành động tàn ác mà  con quái vật gây ra

Nói chung cuốn sách này được coi là một câu chuyện kinh dị nhưng tôi không đồng ý. Hơn bất cứ điều gì khác, đây là một câu chuyện buồn, khi bạn nghĩ về những gì sẽ xảy ra nếu con quái vật không cô đơn và không bị con người xa lánh. Tôi đã suy nghĩ về điều này từ lúc tôi đọc đến trang cuối cùng. Cách viết tinh vi và sống động đã thể hiện nỗi thống khổ của cả quái vật lẫn  người tạo ra nó. Những người không thích cách viết phức tạp và hơi lỗi thời này sẽ cảm thấy rất khó đọc, nhưng tôi nghĩ rằng câu chuyện được kể xuất sắc và văn phong của tác giả chắc chắn đã mang lại sự sống cho con quái vật. Thật khó tin khi câu chuyện đến từ trí tưởng tượng của tác giả khi cô mới 19 tuổi, vào năm 1818.

Nhìn chung, tôi đánh giá cuốn sách này 4/5 bởi vì đôi khi tôi cảm thấy bực bội với lời kể về hành động ngạo mạn của Victor Frankenstein, tôi rất muốn giới thiệu cuốn sách này và tôi có thể thấy tại sao nó được nhiều thế hệ yêu thích đến vậy.

Dịch: Kim Ngọc - Bila Team
Ảnh: Ngọc Huyền - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top