Giỏ hàng

REVIEW “Làm bạn với bầu trời”: Cuốn sách của tuổi thơ

Có người đã từng nói với tôi rằng “Trưởng thành đối với bất kì ai đều là sự song hành của kì vọng và nuối tiếc”. Đúng như vậy! Càng lớn, ai cũng đều đặt những kì vọng cho bản thân để tự mong muốn rằng phiên bản của mình ngày hôm nay sẽ tốt hơn ngày hôm qua, nhưng trên con đường ta đi gặp vô vàn những thử thách, khó khăn, đôi lúc khiến ta muốn bỏ đi tất cả. Và rồi, trong một thời điểm nào đó, ta tiếc nuối về quãng thời gian mình đã trải qua, ta tiếc nuối vì những năm tháng tuổi thơ cứ thế qua đi trong vội vã để rồi lại mong muốn trở về cái khoảng thời gian mà chúng ta vô tư, vô nghĩ, vẫn còn sự hồn nhiên, chân thật trong mỗi bản thân của con người. Cuốn sách “Làm bạn với bầu trời” của tác giả Nguyễn Nhật Ánh sẽ giúp cho bạn được trở về với tuổi thơ của mình một lần nữa.

Chúng ta đều biết bầu trời tượng trưng cho sự rộng mở, khoáng đạt. Cũng chính tựa đề đó, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã cho chúng ta sống lại một khoảng thời gian của tuổi thơ để ôn lại những kỉ niệm vô cùng đẹp đẽ. Cuốn sách là truyện dài được chia ra làm nhiều chương với đầy ắp niềm vui, niềm hy vọng và sự hạnh phúc để dành tặng cho các bạn trẻ, và những ai từng có tuổi thơ hồn nhiên, trong trẻo.

Tuổi thơ – bầu trời đẹp đẽ của kỉ niệm.

Mỗi người chúng ta – ai cũng từng là trẻ em, ai cũng từng có tuổi thơ cho riêng mình. Tuổi thơ đó là những kỉ niệm, là những câu chuyện được mở ra từ hiện thực bằng những lời văn lãng mạn, giản dị làm mọi người mê đắm, là những con chữ mang lại hạnh phúc cho người đọc.

Tuổi thơ của bé Tèo có phần đặc biệt so với những người bạn đồng trang lứa. Đó là tuổi thơ không hề màu hồng, không đẹp đẽ từ khi lên 8 tuổi với biết bao nhiêu những nỗi đau về mặt thể xác lẫn tâm hồn. Cậu bé bị liệt cả người trong một vụ tai nạn, người bạn thân nhất của Tèo đó chính là bầu trời. Với văn phong của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, thằng Tèo nổi lên xuyên suốt cả một câu chuyện là người có một trái tim vô cùng lương thiện, một nỗi khát khao được sống, một tâm hồn ngập tràn yêu thương và sự hồn nhiên qua rất nhiều những trích dẫn:

Dường như trái tim thằng Tèo luôn nhúng vào tình yêu. Nó luôn tìm thấy cơ hội để tha thứ cho cuộc đời, nhờ vậy tâm hồn nó lúc nào cũng bình yên”.

Qua những câu chuyện mà tác giả đã kể, chúng ta như một phần nào đó được trở về, được sống những ngày tháng tuyệt vời đó cùng thằng Tèo, thằng Lam, thằng Nghị và những người bạn của tuổi thơ.

Gia đình – nơi nhận được yêu thương và dạy bảo mỗi khi bạn làm sai điều gì…

Mong muốn lớn nhất của những đứa trẻ là khi sinh ra nó có được tình yêu của những thành viên trong gia đình. Thằng Tèo từ khi sinh ra cho đến lúc 8 tuổi,  Tèo không được biết những người thật sự đã sinh thành ra mình. Tuy nhiên, cuộc đời vẫn không quá phũ phàng, tệ bạc với nó. Tèo vẫn luôn được mọi người xung quanh bù đắp cho em những tình cảm thiếu thốn, “bầu trời” của tình yêu thương mà đáng lẽ một đứa trẻ trạc tuổi Tèo đều phải có. Cách san sẻ của anh hai Tí, sự nuôi nấng của dì Hào, bác Đỉnh, chú Vịnh; tình yêu thương của Lam, Nghị và Diệu nữa.

Ngoài ra, cô Hạnh được biết đến là mẹ của Tèo - người đã phạm phải những sai lầm không đáng có. Thế nhưng, không vì như vậy mà mọi người hắt hủi cô. Cô luôn được chào đón bằng sự niềm nở của những người trong gia đình, bằng những bữa cơm nhà thật tao nhã, giản dị mỗi lần về.

Qua đây, tác giả đã đề cao tình cảm thiêng liêng của gia đình. Ta biết được rằng không một gia đình nào là hoàn hảo... vẫn có cãi vã, vẫn có chiến tranh, thậm chí là sự lạnh lùng trong một thời gian rất dài, nhưng cho đến cuối cùng, gia đình vẫn là gia đình... nơi tình yêu luôn luôn hiện hữu, nơi luôn tha thứ cho những lỗi lầm mà chúng ta mắc phải

Tình yêu – nơi mà con người ta học được sự trưởng thành.

Nếu bạn hỏi tôi rằng, điều gì làm tôi trưởng thành nhất. Tôi sẽ mỉm cười và đáp với bạn rằng “Đó là tình yêu”. Tình yêu – thứ tình cảm vô cùng đặc biệt ấy đã ít nhiều cho chúng ta biết sự thật về cuộc sống tàn nhẫn và khắc nghiệt đến nhường nào. Với truyện dài này, không chỉ riêng những người trẻ, mà người lớn có thể đọc để chiêm nghiệm về chuyện đời và cũng để thấy được chính mình qua từng nhân vật trong câu truyện tình yêu dang dở, luôn có những sóng gió của chú Vịnh, sự dại dột, sai lầm của cô Hạnh trong tình yêu thời còn trẻ hay những mâu thuẫn vợ chồng của dì Hảo, cô Đài, chú Quỳ.

Tuổi trẻ, chúng ta thường sống hết mình, cháy hết mình cho tình yêu. Tuy nhiên vẫn phải biết điểm dừng của mình ở đâu, mình nên dừng chỗ nào. Khi yêu, chẳng có ranh giới hoàn toàn nào cho việc đúng hay sai, cứ làm những gì ta cảm thấy hạnh phúc, nhưng, đừng vì hạnh phúc tức thời, mà tự mình làm mình tổn thương cả đời.

Lời kết

Sau tất cả, tác giả đã khép lại cuốn sách, lại là những điều bỏ lửng. Bầu trời tuổi thơ, của kỉ niệm vẫn còn đó. Chỉ có thằng Tèo, Nghị, Lam và những đứa trẻ đều phải lớn lên. Nhưng dù có như thế nào, thì kỉ niệm vẫn ở đấy, bầu trời vẫn xanh và đẹp đẽ những đứa trẻ ngày ấy khi mệt mỏi sẽ có thể nhớ về. Nếu như mỗi người chúng ta đang cảm thấy chơi vơi, mệt mỏi trong quá trình “trưởng thành” của chính bản thân mình, bạn muốn quay về thời thơ ấu, cuốn sách “Làm bạn với bầu trời” sẽ giúp bạn rất nhiều. Và biết đâu qua những trang sách bạn có thể bắt gặp hình ảnh của chính bản thân mình trong đó.

Nội dung: Ngọc Trâm - Bila Team

Ảnh: Thuý Tiền - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top