Giỏ hàng

REVIEW "Mục đích sống của một chú chó" - W. Bruce Cameron

Cuốn tiểu thuyết chắc chắn sẽ khiến độc giả suy ngẫm lại về thú cưng của mình trong quá khứ, nhưng chiến thắng lớn hơn của nó có lẽ nằm ở việc: cuốn sách có thể khiến độc giả thay đổi cách nghĩ về thú cưng hiện tại của mình.

Đầy sâu lắng nhưng cũng không kém phần hài hước, "Mục đích sống của một chú chó" của W. Bruce Cameron là một minh chứng cho những tình cảm chân thành giữa con người và động vật qua cái nhìn của một loài vật. Nhân vật trung tâm của Cameron, một chú chó nhỏ đã đưa người đọc bước vào hành trình cuộc đời mình, hay nói đúng hơn là vì “những cuộc đời” bởi vì chú chó này đã từng trải qua rất nhiều kiếp đời, với mục đích đi tìm lẽ sống cho riêng mình.

Bắt đầu với hình ảnh một chú chó trong một đám chó hoang, chú chó nhỏ lần đầu tiên tiếp xúc với loài người ở một trại chó. Ở đó, chú ta dần học được cách yêu quý loài người, nhưng sau khi Animal Control (tạm dịch: Cơ quan Kiểm soát Động vật) đến, cậu ta đã phải chịu chung số phận đáng buồn của những chú chó “không được nhận nuôi”. Sau khi được đầu thai, cậu ta bắt đầu kiếp sống mới dưới hình hài của Bailey, thú cưng của một cậu bé tám tuổi, Ethan. Trải qua giai đoạn quan trọng nhất trong cuộc đời mình, chú đã tìm được sự vui thích trong vai trò một chú chó ngoan, và có được một mối quan hệ vui vẻ, thuần khiết nhất có thể có với một con người. Bailey không chỉ ngưỡng mộ Ethan, chú thậm chí có thể liều mạng để bảo vệ cậu, và sau nhiều năm trung thành với cậu bé, chú ta chắc chắn rằng đã hoàn thành mục đích của mình. Nhưng khi được đầu thai trong hình hài một cô chó, cô thấy rằng hành trình của mình vẫn chưa kết thúc, và vẫn còn nhiều điều phải học hơn là cô nghĩ.

Cuộc khám phá thế giới qua đôi mắt một chú chó của Cameron mang trong mình sự khôn khéo mà hài hước, sâu sắc. Hài hước trong cái cách Bailey kết luận rằng mèo thì không thể "tin tưởng" được, còn ngựa thì hoàn toàn không thể "dựa dẫm" vào; nhưng lại sâu sắc trong cách giải mã bản năng của một chú chó: lấy lòng chủ nhân. Cuốn tiểu thuyết chắc chắn sẽ khiến độc giả suy ngẫm lại về thú cưng của mình trong quá khứ, nhưng chiến thắng lớn hơn của nó có lẽ nằm ở việc: cuốn sách có thể khiến độc giả thay đổi cách nghĩ về thú cưng hiện tại của mình.

Đọc cuốn sách tuyệt vời của Cameron, tôi nhìn nhận Chloe của tôi (một con chồn) theo cách thuần khiết và bình đẳng hơn, như cái cách tôi đã từng nhìn động vật khi còn là một đứa trẻ; thay vì tách biệt chúng khỏi nhau, và thật buồn khi tôi nhận ra rằng đó đã trở thành thói quen của tôi khi trưởng thành. Một món quà diệu kỳ! "Mục đích sống của một chú chó", đây chính là sự vinh danh tuyệt vời dành cho trái tim lớn lao của những người bạn bốn chân ấy.

Dịch: Minh Ngọc - Bila Team
Ảnh: Ngọc Huyền - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top