Giỏ hàng

REVIEW "Những chuyện bựa thời sinh viên"

Thời sinh viên, có ai nhớ lại mà không thấy bồi hồi, xao xuyến? Có ai lại dám khẳng định mình chẳng có chút nuối tiếc nào mỗi khi nhớ về những ký ức của một thời trẻ trung sôi nổi? Song Hà, người tự nhận ký ức đó như “những món nợ để đời”, đã viết “Những chuyện bựa thời sinh viên” như một thước phim quay chậm về quãng cuộc đời vui buồn lẫn lộn, rất nhiều xúc cảm ấy. Với hai phần: “Những chuyện bựa thời sinh viên” và “Ký sự đòi nợ”, để lại trong lòng người đọc nhiều cung bậc cảm xúc về những tháng ngày đã qua.

Qua phần 1 - “Những chuyện bựa thời sinh viên”, ta bắt gặp hình ảnh một thời của mình trong phòng ký túc xá 212. Đó là Hiệp và Vũ, cứ dăm ba hôm thì lại có một trận đánh nhau không lớn cũng vừa vừa nhưng lại thân nhau hơn bạn chí cốt. Là thằng Biển - chuyên thả bom vô tội vạ, nhất là những lúc có bạn gái xinh đẹp nào đến chơi ở những phòng bên cạnh. Là thằng Khoa, lập dị và thất thường nhưng lại có sở thích làm thơ và đọc cho anh em với chất giọng như anh Ngạn kể chuyện ma. Đọc “Những chuyện bựa thời sinh viên”, ta không khỏi vừa cười vừa ngậm ngùi nhớ lại thời sinh viên “ốm đói về thể xác và bế tắc về tinh thần”.

“Đôi khi chỉ là buổi tối mùa đông rét mướt này, ngồi đây ăn bát cháo và trừ lại miếng vèo cuối cùng dưới đáy át, rồi ăn từ từ, nhai chầm chậm để cảm nhận vị ngon ngọt của miếng vèo lợn.” (Theo “chân lý của một thằng đói ăn kinh niên”)

“Những chuyện bựa thời sinh viên” còn là câu chuyện buồn sau khi tốt nghiệp của Huy. Qua phần “Ký sự đòi nợ”, ta cảm nhận được một nỗi buồn không lời, trĩu nặng. Những món nợ chưa kịp trả, mối tình dang dở với Huyền, và một tương lai chưa biết sẽ về đâu, anh quyết định lập gia đình. Không còn cái nét tinh nghịch, bong đùa ở thời sinh viên với biết bao trò ngỗ ngáo, những tình huống dở khóc dở cười. Anh vẫn ở đấy, giữ những nỗi nhớ ấy trong lòng.

“Kẻ thất bại luôn muốn nhắc đến quá khứ. Về cơ bản, tôi là kẻ thất bại nếu đối chiếu giữa mơ ước và hiện thực. Một đứa ngông nghênh, bất cần và bặm. Bựa và ngạo mạn…”

Qua sách, ta cảm nhận được lối viết điêu luyện, giọng điệu vừa tưng tửng, vừa phóng khoáng nhưng cũng hết sức mộc mạc, cá tính của Song Hà. “Những chuyện bựa thời sinh viên” là một cuốn sách được độc giả đánh giá táo bạo khi sử dụng những tiếng lóng, từ chửi thề, tiếng địa phương với những câu đùa đậm chất “bựa”.

Nếu đã yêu mến Song Hà với lối viết hài hước mà trầm lắng, rất đời của anh, thì cuốn sách này sẽ khiến bạn không thôi nghĩ về nó, kể cả khi bạn đã gập lại trang sách cuối cùng.

Nội dung: Lan Chi - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top