Giỏ hàng

REVIEW “Những đứa trẻ bị mắc kẹt”: Những Đứa Trẻ Tội Nghiệp Bị Mắc Kẹt Trong Chính Lời Nói Của Bậc Phụ Huynh

“Tôi nghĩ, thế giới này được hình thành dựa trên sự nín nhịn và hy sinh của những người tốt bụng, con số chiếm chưa đến 1% tổng thể. Và tôi có thể khẳng định được điều này: Bạn không phải là người tốt bụng... Thế nhưng, điều đó cũng không hẳn là xấu”

Ngày bé, bạn có từng bị bố mẹ cấm làm cái này, cấm xem cái kia? Bạn có từng bị bố mẹ ép buộc làm điều mà mình không thích? Nếu có, những lúc ấy, bạn đã làm theo lời bố mẹ hay ngược lại? Bạn đã bao giờ cảm thấy ngột ngạt với chính gia đình yêu thương của mình? Nếu có, thì cuốn sách “Những đứa trẻ bị mắc kẹt” này chính là cuốn nhật ký nói lên nỗi lòng bạn.

Là fan ruột của thể loại tâm lý, “Những đứa trẻ bị mắc kẹt” đã lôi cuốn tôi từ những trang đầu tiên. Cuốn sách là tập hợp của 6 câu chuyện được kể từ góc nhìn của những nhân vật khác nhau.

Đó là câu chuyện của hai chị em nhà nọ. Là chị em ruột nhưng mẹ của hai người lại ưu ái cô em hơn. Người chị luôn bị cái nhìn, câu nói khắt khe của mẹ mà gần như thu mình vào trong một vỏ bọc ít nói, chìm đắm trong thế giới tiểu thuyết. May mắn thay, cô vẫn còn có một chú mèo bầu bạn. Nhưng cũng chính chú mèo đó đã đẩy cô đến vực sâu tăm tối...

Đó là câu chuyện về một cô gái khăng khăng rằng mình mới là người có tội. Cô luôn bảo vệ cho cậu em hàng xóm, luôn cho rằng cậu bé cũng coi mình là một người bạn, hơn hết là một người chị. Nhưng, thực chất, cô chưa bao giờ hiểu rõ cậu em hàng xóm này, chưa bao giờ hiểu rõ về suy nghĩ và con người của cậu...

Tiếp tục là câu chuyện của một cô gái. Nhưng lần này, cô đóng vai hung thủ giết người đang ra hầu tòa. Điều ngạc nhiên ở câu chuyện này chính là, cả hung thủ lẫn nạn nhân đều được mọi người nói rằng họ là người tốt bụng, hiền lành, chưa hề bất hòa với ai. Và lý do dẫn đến thảm kịch này, lại là một sự cố không ai ngờ đến... Bạn thử đoán xem, vì lý do gì mà một cô gái luôn im lặng, nín nhịn cho qua chuyện lại có thể ra tay giết người? Bạn có tin rằng, trên thế giới này, tất cả mọi người đều là những người tốt bụng không?

“Tôi nghĩ, thế giới này được hình thành dựa trên sự nín nhịn và hy sinh của những người tốt bụng, con số chiếm chưa đến 1% tổng thể. Và tôi có thể khẳng định được điều này: Bạn không phải là người tốt bụng... Thế nhưng, điều đó cũng không hẳn là xấu”

Sau cùng là câu chuyện về hai mẹ con nhà nọ. Cô con gái trong phần truyện này là nhân vật phản ánh chính xác cụm từ “đứa trẻ bị mắc kẹt”. Cô bị mắc kẹt trong những lời dạy của mẹ, lúc nào cũng cho rằng mình có lỗi và câu cửa miệng của cô là “con xin lỗi”. Cô luôn bị mẹ cấm đoán, không được làm cái này, không được chơi với bạn kia,... Thành ra, cô luôn có định kiến xấu về mẹ của mình. Trong lòng cô, mẹ cô chính là một bà mẹ độc ác.

Nếu nhìn ở góc độ của một người khác thì câu chuyện của gia đình này thật ra không phải là như vậy. Trong mắt “đứa con tàn độc”, người mẹ là một bà mẹ cay nghiệt. Nhưng trong mắt mọi người, thì người mẹ lại là một “người mẹ thiện lành”. Thật ra, người mẹ luôn muốn tốt cho con nhưng lại thể hiện không đúng cách. Bà muốn dẫn con gái đi đúng hướng nhưng lại không dùng cách dạy phù hợp nên đã khiến con gái hiểu lầm. Thế là, bi kịch ngày hôm nay xảy ra...

Mặc dù cuốn sách là những câu chuyện của các nhân vật khác nhau, nhưng họ lại có một điểm chung. Đó là có khúc mắc với chính cha mẹ mình, bị mắc kẹt trong lời nói, cách dạy dỗ của bậc phụ huynh. Đừng nghĩ rằng con trẻ không hiểu gì, chính những lời nói, sự việc xảy ra ngày còn bé sẽ luôn đi theo chúng đến hết đời này. Trẻ con rất nhạy cảm, hãy quan tâm chúng đúng cách, đúng lúc, đừng để những chuyện của quá khứ tạo nên số phận, suy nghĩ của chúng trong tương lai.

Nội dung: Hàn Mạch Mạch - Bila Team
Ảnh: Đặng Ánh - Bila Team
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top