Giỏ hàng

REVIEW "Trong gia đình": Bản Giao Hưởng Của Sự Nghị Lực Và Sáng Tạo

Từ nồi niêu, bát dĩa, thìa,... cho đến đôi dép, chiếc áo sơ mi và thú vị nhất là những món ăn hàng ngày từ thiên nhiên. Tất cả đều được Perin tạo ra bằng niềm đam mê sáng tạo không ngừng để cải thiện cuộc sống. "Người ta sẽ thành công khi có nghị lực và lòng quyết tâm."

Có thể nói "Trong gia đình" là một tuyệt tác nói về niềm tin, nghị lực sống và sức sáng tạo vô hạn của con người. Tôi thật sự khâm phục cô bé 12 tuổi một mình trải qua bao khó khăn với sự can đảm, ý thức tự lập và sức sáng tạo không giới hạn. Em đã tự làm cuộc sống trở nên tươi đẹp hơn trước khi tìm được người thân và sống trong gia đình.

Những thành viên trong gia đình lần lượt từ giã cõi trần khi cùng nhau đi tìm cuộc sống mới, Perin trở nên cô độc trên cuộc đời này. Một mẩu thông tin mờ nhạt, tưởng như không tồn tại về những người họ hàng là những gì người mẹ trước khi lâm chung trăn trối với em. Em phải một mình đi trên chặng đường dài hơn một trăm năm mươi cây số để tìm những người mà em chưa bao giờ gặp mặt. Sự mệt nhọc, đói khát, sự hắt hủi từ những người xa lạ đã dần rút cạn sức lực của cô gái bé nhỏ. Đọc đến đây, lòng tôi đau như cắt. Tại sao người ta có thể đối xử với cô bé như vậy, chẳng nhẽ lòng trắc ẩn chỉ bộc lộ với những người đã quen thân hay sao? Perin đã phải đấu tranh với chính mình trong cái đói, cái khát và trong cả sự cô đơn. Một mẩu bánh mì cũ mua bằng một xu chẳng thể đủ cho hành trình dài của em. Không những thế, em còn bị sự cô đơn dày vò. Đã nhiều lần muốn bỏ cuộc nhưng em lại nghĩ về mẹ, nghĩ về những gì mẹ mong muốn về em và chính tình yêu thương đó đã tiếp thêm sức mạnh cho tâm hồn bé nhỏ. Nhưng sức chịu đựng của ai cũng có giới hạn, kiệt sức em đã buông mình rơi xuống cỏ, và suy nghĩ của em hướng đến cái chết… May mắn thay, một người tốt đã xuất hiện như phép màu. Nhờ có sự giúp đỡ, Perin đã đến được nơi mẹ nói, đó là Marôcu.

Và những điều cô bé làm tiếp theo liên tục làm độc giả bất ngờ và thích thú. Để tránh xa sự ồn ào, ngột ngạt, Perin đã lén dọn đến ở tại căn lều cỏ vắng vẻ bên bờ hồ. Em tự tạo và tìm kiếm cho mình những đồ dùng thiết yếu hằng ngày. Từ nồi niêu, bát dĩa, thìa,... cho đến đôi dép, chiếc áo sơ mi và thú vị nhất là những món ăn hàng ngày từ thiên nhiên. Tất cả đều được Perin tạo ra bằng niềm đam mê sáng tạo không ngừng để cải thiện cuộc sống. "Người ta sẽ thành công khi có nghị lực và lòng quyết tâm." Quả thật thế, những ngày tháng được lao động chân chính trôi qua thật êm đẹp và thoải mái. Perin còn chứng minh cho ta rằng không phải khi khổ cực mới có sự sáng tạo mà nó luôn thường trực trong em ở mọi hoàn cảnh. Có được sự tin tưởng và tín nhiệm của ông Vunphran - chủ nhân của mọi sự phát triển ở Marôcu - và mọi người trong nhà máy, Perin luôn là người đứng sau, đưa ra những ý tưởng giúp đỡ người dân lao động. Đó là xây dựng nhà trông trẻ, là xây nhà trọ cho công nhân, là mở một khu vui chơi dành cho tất cả mọi người,... Chính nhờ thế, người dân lao động càng yêu quý ông chủ của mình và cô bé hơn. Sau này, sự bất ngờ đã xảy đến, ông chủ đó chính là ông nội của Perin-người em đã trải qua bao khó khăn, gian khổ để kiếm tìm.

Dù khó khăn, cực nhọc đến đâu em vẫn luôn vui vẻ, lạc quan với suy nghĩ: “Người ta sẽ thành công khi có nghị lực, lòng quyết tâm và sáng tạo". Gấp cuốn sách lại nhưng hình ảnh cô gái bé bỏng ngồi cặm cụi làm việc dưới ánh sáng leo lét trong căn lều cỏ vẫn hiện lên trong tâm trí tôi - kiên trì và quyết tâm đến cùng. Quả thật Hector Malot không chỉ viết, vẽ mà ông còn tấu lên bản giao hưởng mang sức mạnh diệu kỳ, lan tỏa năng lượng đến tất cả mọi người, giúp họ mở cửa trái tim và thúc giục ta luôn vươn lên trong cuộc sống, không khuất phục trước bất kì hoàn cảnh nào, dù nó khắc nghiệt đến đâu...

Nội dung: Hoàng Dung - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top