Giỏ hàng

REVIEW "Trước ngày em đến" - Jojo Moyes

"Trước ngày em đến" cho thấy cách một con người có thể thay đổi cuộc sống của một người khác chỉ trong vòng sáu tháng, cho thấy thế giới rộng lớn đến thế nào và thúc đẩy người khác giải phóng ngọn lửa đam mê của mình. Nó tiết lộ sự thật về những khó khăn con người phải đối diện, dưới góc nhìn của chính họ, và sự thôi thúc đạt được những điều họ gọi là cuộc sống lý tưởng.

"Trước ngày em đến" cho chúng ta một cái nhìn độc đáo về ý nghĩa của cuộc sống. Nó cho chúng ta một câu trả lời cho câu hỏi rằng bạn muốn sống một cuộc sống như thế nào và sự đấu tranh của con người để xứng đáng được sống. Tác giả, Jojo Moyes, đã lấy cảm hứng từ Daniel James, một người đã quyết định chấm dứt cuộc đời của mình sau nhiều năm trong đau khổ.

Câu chuyện bắt đầu với Louisa Clark, một cô gái với một cuộc sống nhàm chán, bị mất việc tại quán cà phê và buộc phải tự lực cánh sinh bằng cách ứng tuyển vào vị trí làm một người chăm sóc riêng cho một người đàn ông tàn tật. Khoảng cách không quá xa và số tiền họ sẵn sàng chi trả đã tiếp thêm động lực cho cô đặt chân đến tòa lâu đài nơi buổi phỏng vấn diễn ra. Camilla Traynor, người mẹ của một người đàn ông bị liệt tứ chi, không tin tưởng cô với sự thiếu kinh nghiệm của mình, nhưng bằng cách nào đó, cô đã được nhận bởi Camilla và chồng bà, Steven Khaynor.

Mặt khác, Will Traynor, người đàn ông tàn tật mà Louisa phải chăm sóc, lại không phải là một người dễ gần. Anh ấy thường bình luận một cách đầy châm biếm về mọi thứ cô làm và dường như luôn không thể chạm tới. Thời gian trôi qua, Will dần cởi mở hơn với Louisa và họ đã có thể giao tiếp tốt hơn cho đến khi Will có em gái của mình, Georgina, ghé thăm.

Louisa lắng nghe cuộc nói chuyện của Georgina Camilla và quyết định nghỉ việc. Cô nhận ra rằng Will đang chuẩn bị đến Dignitas, một tổ chức tự sát ở Thụy Sĩ, trong vòng sáu tháng tới. Cô không hề muốn bị kéo vào cái ý tưởng điên rồ của anh. Sau khi lắng nghe lời khuyên từ chị gái của mình, Katrina Clark, cô đã vực lại tinh thần và chuẩn bị một kế hoạch đặc biệt cho Will.

Cô nghiên cứu kỹ lưỡng những điều mà một người bị liệt tứ chi có thể làm. Ngược lại, chính Will lại là người khuyến khích cô làm những việc mà cô chưa từng làm. Anh khiến cô đọc sách, đi đến một buổi hòa nhạc cùng anh, và cả những điều khác nữa mà cô ấy không biết rằng mình có thể làm. Cuối cùng khi họ đến Mauritius chỉ vài ngày trước khi Will đến Dignitas, cô nói rằng cô yêu anh và tất cả những gì cô có thể làm là cố gắng thay đổi quyết định của anh. Cô cũng thuyết phục anh rằng họ có thể làm bất cứ điều gì, rằng cô đã mở rộng tầm nhìn của mình để sống theo cách của anh.Tuy nhiên, "Trước ngày em" đến là một tiêu đề thích hợp cho câu chuyện này. Nó cho chúng ta thấy giá trị của một cuộc sống lý tưởng, những điều chúng ta nên làm để khiến cuộc sống của chúng ta thêm phần ý nghĩa. Louisa Clark trước khi gặp Will Traynor chỉ sống ở một thị trấn nhỏ với một lâu đài đứng ngạo nghễ ở trung tâm, không xem phim có phụ đề, và không bao giờ đi xem hòa nhạc.

Chính Will là người luôn thúc đẩy cô làm một điều gì đó trong cuộc sống của mình, để tận dụng khả năng của cô vào một điều gì đó tốt đẹp, điều mà anh sẽ làm nếu có một cơ thể bình thường. Will của những năm trước đã từng có thể tự quyết định, đi du lịch vòng quanh thế giới, leo núi và sẵn sàng làm những điều lớn lao.

Thật khó để không “yêu lấy” cốt truyện này, mặc dù nhiều người cho rằng đây không phải là một câu chuyện về tình yêu. Vậy một cuốn sách hay thì sao? Bạn có thể không luôn sẵn sàng đón nhận những điều lãng mạn vào cuộc sống của mình. Tuy nhiên, bạn sẽ được truyền cảm hứng từ những giá trị sâu sắc của cuốn sách mà bạn sẽ không thể bắt gặp trong câu chuyện lãng mạn khác.

Một câu chuyện hay sẽ cho bạn một quan điểm khác, thậm chí, cách suy nghĩ khác về cuộc sống. Nó mang đến những bài học sâu sắc có thể truyền động lực cho bạn, thay đổi suy nghĩ của bạn về nhiều điều và thổi bùng ngọn lửa quyết tâm trong bạn bất chấp những vấn đề gây tranh cãi mà nó có thể gây ra. Và bạn hoàn toàn có thể tìm thấy tất cả những điều đó trong cuốn sách này. Vượt lên trên vấn đề Dignitas và những bệnh nhân liệt tứ chi, bạn có thể tìm thấy rất nhiều nguồn năng lượng tích cực trong cuốn sách này.

"Trước ngày em đến" cho thấy cách một con người có thể thay đổi cuộc sống của một người khác chỉ trong vòng sáu tháng, cho thấy thế giới rộng lớn đến thế nào và thúc đẩy người khác giải phóng ngọn lửa đam mê của mình. Nó tiết lộ sự thật về những khó khăn con người phải đối diện, dưới góc nhìn của chính họ, và sự thôi thúc đạt được những điều họ gọi là cuộc sống lý tưởng. Jojo đã gói gọn tất cả những thăng trầm đó trong một cuốn sách và có điều gì đó rất đặc biệt ở cuốn sách này sẽ làm chiếm trọn con tim bạn ngay khi bạn đọc nó.

Dịch: Minh Ngọc - Bila Team
Ảnh: Ngọc Huyền - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top