Giỏ hàng

REVIEW "Săn học bổng": Ý Chí Như Ngọn Lửa Không Bao Giờ Tắt

Nhưng điều khiến cô có thể vượt lên trên rất nhiều người khác để xin học bổng du học Mỹ, một điều khá hiếm lúc bấy giờ có lẽ đó là sự nỗ lực, là phấn đấu và là tinh thần nhất quyết không chịu bỏ cuộc của cô.

Cuốn sách này là có thể coi là một cuốn nhật ký ghi dấu từng bước chân trưởng thành của nữ tác giả Vương Quyên trên con đường học tiếng anh, con đường chinh chiến với ước mơ du học Mỹ cháy bỏng và hơn cả là những suy nghĩ trưởng thành, nỗ lực, ý chí của cô được mài dũa trở nên mạnh mẽ, sắc bén hơn trên con đường đầy chông gai đấy.

Xuyên suốt cuốn sách, bạn sẽ được dẫn dắt bởi những câu chuyện về cách cô từng bước xoay sở để tiến gần đến những mục tiêu của mình. Nói là xoay sở bởi vì trong cuốn sách này tôi nhìn thấy, ấn tượng và được truyền cảm hứng mãnh liệt nhất đó là cách cô, một người bình thường, áp dụng những phương pháp học tập cũng không có gì cao siêu, cụ thể là khi cô học từ vựng tiếng anh, bạn sẽ thấy nó rất đỗi bình thường và có phần rập khuôn và cách đó chỉ đơn giản là học thuộc đi học thuộc lại hàng trăm lần, không gì cao siêu hay hơn người nếu để nói về tài năng của cô. Nhưng điều khiến cô có thể vượt lên trên rất nhiều người khác, để xin học bổng du học mỹ, một điều khá hiếm lúc bấy giờ đó là sự nỗ lực, phấn đấu, tinh thần nhất quyết không chịu bỏ cuộc của cô.

Cô làm tôi có niềm tin vào sự thật chân lý “cần cù bù thông minh”, những gì bạn bỏ ra đủ cả về chất và lượng thì chắc chắn, chắc chắn bạn sẽ nhận lại được xứng đáng. Trong bối cảnh Trung Quốc thời kỳ đó, với điều kiện hạn hẹp về sách vở, thông tin không sẵn trên Internet bây giờ, cô gái nhỏ bé mà kiên cường này đã tự mình vươn lên, từ một cô bé lười học, cẩu thả, chủ quan, thấy mình tiến bộ một chút đã lầm tưởng là mình giỏi lắm rồi đã phải đối mặt với những thất bại, chịu những cú đá kích cảm xúc nặng nề như thất vọng, đau khổ, mệt mỏi và cả những giọt nước mắt hối hận vì những thói xấu của mình và rồi cô lại tự mình đứng dậy, nhìn ra những thiếu sót trong suy nghĩ, hành động để sửa đổi và tiếp tục đi lên, kiên quyết không chịu lùi bước, kết hợp với giọng văn lôi cuốn, chân thành của cô trong cuốn sách này làm tôi cảm thấy nó chân thực và xúc động đến vậy.

Cô lần đầu tiếp xúc với tiếng anh qua đoạn quảng cáo ngắn trên TV, đến khi vào cấp 1, cấp 2, cô cảm thấy xấu hổ vì bị gọi lên và trả lời sai trong giờ học tiếng anh, rồi quyết tâm học một thời gian ngắn, được chút tiến bộ rồi lại trì trệ, thụt lùi, lên cấp 3 lại phải đối mặt với sức nặng của việc học đều các môn trên lớp, cô không theo kịp và hiểu bài rồi rơi vào vòng xoáy tuyệt vọng. Hành trình của cô gái này cứ lên xuống như vậy đấy các bạn ạ, có cố gắng, khí thế hừng hực rồi lại nhanh chóng rơi vào vòng xoáy của chủ nghĩa thất bại, của sự lười biếng, bởi thỏa mãn chưa được bao lâu rồi lại đau khổ vì sự chểnh mảng, không nghiêm túc của bản thân. Thế rồi, bạn hãy dõi theo quan sát cuộc đời cô gái này thay đổi mãi mãi thế nào khi kết thúc những năm tháng THPT, cô bắt buộc phải vào học một trường đại học mới xây dựng, không tên tuổi trong khi bạn bè lần lượt được gọi tên đỗ vào các đại học lớn của Trung Quốc, cụ thể ở chương 4: “Sự phấn đấu của tôi”, khi phải đối diện với cú sốc lớn về tinh thần này, cô đã tự đặt ra những câu hỏi về ý nghĩa cuộc đời mình rồi quay ra tìm cách phấn đấu, chỉnh đốn bản thân trên con đường đấy.

Nếu bạn đọc cuốn sách này, và cũng đang chật vật trên con đường thực hiện ước mơ, bạn sẽ nhận thấy mình đâu đó trong những tình huống mà cô trải qua, tuyệt vọng có, mông lung có, khó chịu có, đau khổ có bởi lẽ ước mơ càng lớn thì tương đương với nó là cái giá phải trả tương xứng. Không đơn thuần đây chỉ là một cuốn sách về hướng dẫn học tiếng Anh, hay về kinh nghiệm xin học bổng du học Mỹ mà bạn còn nhận được sự an ủi, những câu khích lệ động viên và niềm cảm hứng mãnh liệt để quyết tâm đạt được ước mơ của mình, dù đó có phải là học tiếng anh giỏi, hay du học Mỹ đi chăng nữa.

Mong các bạn hãy tìm đọc cuốn sách này và dùng nó như một nguồn cổ vũ, động viên mỗi khi mệt mỏi, xuống dốc tinh thần.

Nội dung: Thu Ngân - Bila Team
Ảnh: Ngọc Trâm - Bila Team
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top