Giỏ hàng

REVIEW “Tôi là một con lừa”: Dấu Chân Qua Hơn 80 Quốc Gia - Liệu Bạn Có Dám Thử Thách Bản Thân Mình?

Một cách rót rượu mới vào bình cũ của thời đại, phụ nữ chúng ta đừng cố gắng gò bó mình vào một khuôn mẫu nào đó khiến bạn phải ngộp thở. Nếu chúng ta là một người thích khám phá những chân trời mới, tò mò về một cuộc hành trình kỳ vĩ hay thích ngao du ở những miền văn hóa độc lạ, điều quan trọng đừng biến mình thành “ếch ngồi đáy giếng”.

Bạn nghĩ sao khi con gái chúng ta được xem là phái yếu, cần phải được yêu thương, che chở? Nếu suy xét kỹ càng, chúng ta lại nhận ra một điều là quy luật theo lẽ tự nhiên đó lại rất đúng vì người phụ nữ khi sinh ra vốn đã yếu hơn đàn ông nên họ rất cần một bờ vai vững chãi để họ ngả lòng mỗi lúc yếu mềm. Tạo hóa là thế ấy mà!

Nhưng với cuốn sách “Tôi là một con lừa” của chị Nguyễn Phương Mai – cây bút đóng góp cho báo Hoa Học trò từ những số đầu tiên mở ra cho chúng ta một khái niệm khá mới mẻ khi chị tự xem chính bản thân mình là “một con lừa”. Ông bà mình thường bảo “Thân lừa ưa nặng”, với chị hình ảnh của một con lừa như những bước chân người Digan “du ngoạn” ở những chân trời hữu hạn. Lừa không đứng im, lừa đi hoài đi hoài, không nhanh nhưng cũng sẽ tới đích. Có thể nói rằng chị không giống như những hình mẫu người phụ nữ chung chung, bứt phá ra khỏi vùng an toàn của bản thân và chọn cho mình những chuyến đi mới, lang thang khám phá từ những vùng đất cằn cỗi ở châu Phi rồi chu du theo tiếng con tim mình đến nơi Christopher Columbus từng rong thuyền vượt Đại Tây Dương tìm kiếm – châu Mĩ. Trong khoảng 1 năm, đi qua hơn 80 quốc qua, ngần ấy thời gian cũng khiến chúng ta khâm phục người phụ nữ này vì có lẽ ở độ tuổi như chị, những người phụ nữ khác sẽ an yên ở bên mái ấm gia đình của họ nhưng chị thì không. Rũ bỏ hình ảnh truyền thống của người phụ nữ, khoác lên mình cá tính của người phụ nữ hiện đại khi sẵn sàng bỏ lại sau lưng tất cả công việc đáng mơ ước mà xách balo đi khám phá thế giới mới.

Nếu là bạn, bạn có dám vượt qua 3 quả đồi, xuyên qua những trang trại được canh giữ với hàng chục con chó săn hung tợn chỉ vì quá tò mò về căn trọ quá đẹp ở một ngôi làng nhỏ nằm trong thung lũng bạt ngàn? Hay bạn có muốn thử nhốt mình trong lòng sắt xung quanh chỉ toàn là cá mập đang nhe bộ răng sắc nhọn lóe sáng trong làn nước khi được ánh mặt trời phản chiếu? Câu trả lời chắc chắn là không bởi đó là một sự cá cược quá lớn với chính bản thân mình, có ai biết được rằng chó săn đánh hơi người rất nhạy hay chiếc lồng sắt có thể bị cá mập cắn gãy bất cứ lúc nào. Ấy thế mà chị xé toang cả những giới hạn của bản thân, giẫm đạp trên sự sợ hãi của chính mình mà chinh phục những điều tưởng chừng không thể.

Sau khi lang thang trên mọi nẻo đường của 80 quốc gia, đắm mình trong khoảng không để tận hưởng về những bức phông nền văn hóa có thể sẽ ít ai biết đến và trong đó có hơn 20 vùng đất đầy “thâm cung bí sự” của Trung Đông đang ầm ì tiếng súng. Trở về Hà Lan, chỉ vỏn vẹn 20 euro trong tài khoản, nhưng cô gái ấy vẫn rất hào hứng như nhớ lại những bước chân hoan hỉ trong suốt cuộc hành trình của mình. “Tiền như tóc, hết rồi lại mọc” – câu nói tưởng chừng như bông đùa của chị nhưng lại là một lời khẳng định dõng dạc rằng chúng ta phải thật sự bản lĩnh, phải đề cao sự tự do cá nhân, phải theo đuổi đam mê của mình thay vì những suy nghĩ cực kì truyền thống ấy. Ở cái độ tuổi gần 40 mà ngỡ là sức trẻ ngang tàn của đôi mươi, cứ như phượng hoàng lửa cứ trăm năm tự bốc cháy rồi hồi sinh từ đống tro tàn, phượng hoàng lửa vẫn tươi trẻ và rực rỡ hơn xưa.

Một cách rót rượu mới vào bình cũ của thời đại, phụ nữ chúng ta đừng cố gắng gò bó mình vào một khuôn mẫu nào đó khiến bạn phải ngộp thở. Nếu chúng ta là một người thích khám phá những chân trời mới, tò mò về một cuộc hành trình kỳ vĩ hay thích ngao du ở những miền văn hóa độc lạ, điều quan trọng đừng biến mình thành “ếch ngồi đáy giếng”. Vì “Tôi là một con lừa” sẽ dẫn bạn đi chu du từ cái đẹp cũng như “bí ẩn” của những nền văn hóa đa quốc gia, nơi mà chị Phương Mai đã đánh dấu chân mình và dưới lăng kính của một người phụ nữ bản lĩnh, hiện đại.

Nội dung: Khánh Ngân - Bila Team
Ảnh: Thanh Thư - Bila Team
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top