Giỏ hàng

19 Bài Học Trưởng Thành Từ Sách


“Khi đối mặt với một năm mới sắp cận kề, con người ta dù ít dù nhiều cũng sẽ tưởng nhớ lại năm cũ sắp qua.”

Bạn sẽ tưởng nhớ lại những gì? Những khoảnh khắc kỷ niệm, những mục tiêu được hoàn thành, những cuốn sách đã đọc,... Cái cảm giác ấy, chắc hẳn ai cũng đã từng trải qua. Bila cũng vậy, ngày hôm nay, Bila chúng tớ sẽ điểm lại 19 cuốn sách - 19 bài học đã giúp bạn có thể trưởng thành hơn trong năm 2019 vừa qua.

Bạn đã sẵn sàng nghiền ngẫm rồi chứ.

1. Đại học không lạc hướng - Bài học về định hướng

Đại học không phải là con đường duy nhất để tiến tới thành công, nhưng đại học lại là con đường ngắn nhất. Đến với cuốn sách “Đại học không lạc hướng”, tác giả Lý Thượng Long sẽ chỉ ra cho bạn một định hướng rõ ràng về tương lai. Và bạn sẽ có một tuổi thanh xuân không hoài phí, một bước đệm vững chắc trước khi bước chân vào xã hội.

“Tôi không nghĩ không thể học đại học tốt nhất thì không thể sống cuộc đời tốt nhất.”

2. Vươn lên hoặc bị đánh bại - Bài học về sự lựa chọn

Vẫn là tác giả Lý Thượng Long, nhưng với cuốn sách “Vươn lên hoặc bị đánh bại” này, anh muốn gửi các bạn độc giả rằng:

“Trong thời đại không ngừng thay đổi này, chỉ có những người không ai có thể thay thế mới có được những tháng ngày ổn định, chỉ khi dốc hết sức lực, mới đạt tới cuộc sống hơn người bình thường. Thời đại này, một là trở nên xuất chúng, còn không sẽ bị loại, không có lựa chọn nào khác.”

3. Khi bạn đang mơ thì người khác đang nỗ lực - Bài học về sự nỗ lực

Thanh xuân này, nếu bạn không nỗ lực, bạn sẽ phải hối tiếc. “Khi bạn đang mơ thì người khác đang nỗ lực” của tác giả Vĩ Nhân sẽ đưa bạn đến với ánh hào quang của kẻ xuất chúng:

“Người khác có thể mang lại cho bạn nhiều lắm là sân khấu, còn vai diễn là do bạn đảm nhiệm. Thế giới này không đợi bạn trưởng thành, cũng chẳng có ai trưởng thành thay bạn, bạn chỉ có thể tự vượt qua gian khổ, tự nỗ lực trưởng thành.”

4. 20 - 30 tuổi mười năm vàng quyết định bạn là ai - Bài học về sự chuẩn bị

Trưởng thành là một đặc ân hay là hình phạt phụ thuộc vào những gì bạn làm ở tháng năm tuổi trẻ. Bạn sẽ làm gì để mình không bị tụt lùi lại phía sau? Bạn sẽ làm gì để quản lý tài chính?,... Hãy để “20 - 30 tuổi mười năm vàng quyết định bạn là ai” giúp bạn có một sự chuẩn bị thật chu đáo:

“Là một người trẻ ở độ tuổi 20, đừng oán trách ông trời không ban cho bạn tài năng hơn người, đừng ca thán vì bản thân không được sinh ra trong gia đình giàu sang gia thế, cũng đừng than vãn vì mình không có chỗ dựa mạnh mẽ vững chãi. Hãy nhớ rằng, tương lai chỉ thuộc về những người dũng cảm, dám thách thức sinh mệnh. Chỉ cần bạn chịu cố gắng, chịu đổ mồ hôi, dám phấn đấu hết mình, vậy thì cuộc đời của bạn chắc chắn sẽ khác mọi người.”

5. Mỗi lần vấp ngã là một lần trưởng thành - Bài học về sự chấp nhận

“Mỗi lần vấp ngã là một lần trưởng thành” - Liêu Trí Phong sẽ dạy chúng ta về sự hài lòng với những gì xảy ra cho mình. Bạn sẽ không còn than vãn, mà thay vào đó là cảm ơn sự công bằng của thế giới này. Hãy tin rằng chỉ có đau thương mới giúp ta trở nên vững vàng hơn.

“Trong quá trình này, bạn sẽ khó tránh khỏi vấp ngã, sẽ trải qua nhiều lần đau thương, và sẽ có những lúc bạn cảm thấy vô cùng mỏi mệt, nhưng hãy tin rằng, chỉ có những người đã từng đau thương thì mới trở nên vững vàng hơn.”

6. Khéo ăn nói sẽ có được thiên hạ - Bài học về giao tiếp 

Ngày nay, khi xã hội ngày càng phát triển, giao tiếp lại trở nên ngày càng cần thiết hơn. Đến với “Khéo ăn nói sẽ có được thiên hạ”, bạn sẽ được trang bị cho mình những kỹ năng giao tiếp cơ bản nhất nhưng lại vô cùng hiệu quả. Bạn sẽ cảm thấy rằng việc giao tiếp giờ đây sẽ không còn là trở ngại với mình nữa.

7. Hài hước một chút thế giới sẽ khác đi - Bài học về sự hài hước

Lại bàn về chủ đề giao tiếp, nhưng khác với “Khéo ăn nói sẽ có được thiên hạ” của Trác Nhã, “Hài hước một chút thế giới sẽ khác đi” của The Book Worm sẽ dạy chúng ta một kỹ năng hoàn toàn mới, nhưng lại vô cùng cần thiết trong giao tiếp - đó là sự hài hước.

“Hài hước có thể giúp bạn tự tạo ra môi trường thuận lợi “như cá gặp nước” trong các hoạt động xã giao. Hài hước không chỉ có lợi cho việc đàm phán mà còn như một cánh tay tiếp thêm sức mạnh cho công việc của bạn, giúp bạn nhanh chóng đạt được thành công, chuyển bại thành thắng.”

8. Tôi không muốn sống đời tẻ nhạt - Bài học về sống phá cách

Tẻ nhạt có hương vị gì? Là buồn tẻ, là nhạt nhẽo. Là ăn một món cảm thấy không ngon, hay là bạn cảm thấy mình trở nên thật vô vị. Bạn muốn thay đổi mình, muốn chữa cho mình “bớt sự nhạt”, hãy cầm cuốn sách “Tôi không muốn sống đời tẻ nhạt” này lên và đứng lên, đập tan cái tâm lý này đi.

“Điều duy nhất cản trở chúng ta trở thành phiên bản tốt nhất chính là tâm lí ngoan cố, kém cỏi. Tâm lí này khiến chúng ta sợ hãi, không dám tin bản thân có thể trở nên tốt đẹp hơn, không dám tin mình có năng lực vượt mức dự kiến.”

9. Trưởng thành sau ngàn lần tranh đấu - Bài học về sự trưởng thành

Tuổi trẻ của chúng ta, ai ai cũng đã từng trải qua những năm tháng bỡ ngỡ, chênh vênh. Hãy để những trang sách của “Trưởng thành sau ngàn lần tranh đấu” này giúp bạn vững tin hơn trên cuộc hành trình này. Hãy nhớ rằng “Không chao đảo thì không phải là người lớn, phải ngàn lần tranh đấu mới có thể trưởng thành.”

10. Bạn đắt giá bao nhiêu? - Bài học về sự tự tin

Hơn bốn mươi câu chuyện trong sách xoay quanh các chủ đề tình yêu, hôn nhân, gia đình, sự nghiệp… đến từ chính cuộc sống của tác giả và những người xung quanh, “Bạn đắt giá bao nhiêu” của Vãn Tình thực sự đã làm thay đổi suy nghĩ của phần đông các bạn độc giả - đặc biệt là nữ. Bạn muốn mình trở thành phiên bản như thế nào?

“Các cô gái thân mến, mong rằng sự trưởng thành của chúng ta không phải đến từ sự thương tổn.
Không cần trở thành một cô gái được tất-cả-mọi-người yêu quý, nhưng nhất định phải trở thành một cô gái mà chính-mình-yêu-thích.”

11. Sống thực tế giữa đời thực dụng - Bài học về sống thực tế

Thực dụng có gì là sai? Và bạn sẽ tìm ra câu trả lời sau khi đọc xong cuốn sách “Sống thực tế giữa đời thực dụng” của tác giả Mễ Mông.

“Trưởng thành là khi chúng ta hiểu ra rằng, không thể sống quá thật thà, quá trong sáng giữa cuộc đời đầy biến cố này. Thay vì kêu than “Thế giới này thực tế đến thực dụng!”, sao bạn không tự hỏi “Thực tế có gì không tốt?” Ít nhất, thực tế sẽ giúp bạn mạnh mẽ hơn, bản lĩnh hơn, dạy bạn cách vượt qua nghịch cảnh, trung thực với chính mình.”

12. Khí chất bao nhiêu hạnh phúc bấy nhiêu? - Bài học về bản lĩnh

Nếu như “Bạn đắt giá bao nhiêu?” của tác giả Vãn Tình dạy cho bạn bài học về sự tự tin, thì “Khí chất bao nhiêu hạnh phúc bấy nhiêu” của chị lại dạy cho chúng ta cách để trở thành một cô gái bản lĩnh.

“Hãy sống như một trái dứa: Đầu đội vương miện, dáng đứng hiên ngang – Bên ngoài gai góc, bên trong ngọt ngào.”

13. Mới hơn hai mươi tuổi đừng sống hết cuộc đời - Bài học về cống hiến

“Mới hơn hai mươi tuổi, cuộc đời chỉ vừa bắt đầu, sao bạn đã vội đầu hàng?” 

Đó là câu hỏi mà tác giả Mộ Nhan Ca đã đặt ra cho các trẻ trong cuốn “Mới hơn hai mươi tuổi đừng sống hết cuộc đời”. Bạn thấy đấy, khi bạn còn trẻ đừng vội dừng hy vọng, đừng vội dừng phấn đấu, hãy cứ tiếp tục ước mơ, tiếp tục cống hiến hết sức mình. Hãy biến mọi điều “không thể” đều trở thành “có thể”.

14. Yêu những điều không hoàn hảo - Bài học về sự không hoàn hảo

Đến với cuốn sách “Yêu những điều không hoàn hảo” của Đại đức Hae Min, độc giả chắc hẳn sẽ phải ồ lên rằng, những gì anh chia sẻ thật đúng. Tại sao chúng ta lại không yêu những thứ không hoàn hảo, tuy không phải là thứ tuyệt nhất nhưng lại là thứ khác biệt, những thứ khiến ta cảm thấy nên trân trọng, nên cảm thông.

“Nhưng dù đang sống giữa thế gian đầy rẫy những điều không hoàn hảo, ta vẫn không thể ngừng yêu thương chính những điều không hoàn hảo ấy. Cuộc sống rất đáng để trân trọng, ta không thể phí hoài cuộc sống vào việc mỉa mai hay căm ghét thứ gì đó chỉ vì không thể hiểu được nó hoặc nó không vừa ý ta.”

15. Dale Carnegie - Bậc thầy của nghệ thuật giao tiếp - Bài học về đối nhân xử thế

Nhắc đến Dale Carnegie, người ta thường hay nhắc đến Đắc Nhân Tâm. Và cũng như “Đắc nhân tâm”, cuốn sách này cũng nói về cách đối nhân xử thế. Hãy đọc cuốn sách này, nếu như bạn muốn học cách nói chuyện thu hút người đối diện, học cách giúp đối phương nhìn nhận mọi chuyện theo hướng khách quan và học cách giúp đối phương thay đổi cách nhìn nhận.

Hãy nhớ rằng “Đừng đẩy người khác vào đường cùng”

16. Dám ước mơ sẽ không còn sợ hãi - Bài học về ước mơ

Nếu cuộc đời bạn không có ước mơ, bạn sẽ mãi mãi không chạm được đến bến bờ của hạnh phúc. “Dám ước mơ sẽ không còn sợ hãi” sẽ đưa ra câu trả lời chính xác nhất dành cho những ai đang cần một động lực để bứt phá, một cái ôm động viên để kiên cường bước tiếp.

“Người ta nói nhiều đến việc biến ước mơ thành động lực phấn đấu, nhưng ít ai miêu tả được cảm giác mông lung khi không dám theo đuổi mơ ước sẽ ra sao. Khi bạn sợ hãi, khi bạn không dám đấu tranh, khát khao trong tim sẽ trở thành cái dằm, ngày qua ngày khắc vào lòng, nhắc nhở bạn về sự tồn tại của nó.”

17. Hạnh phúc do bạn lựa chọn - Bài học về hạnh phúc

Qua cách nhìn nhận về hạnh phúc của Sean Lim, “Hạnh phúc do bạn lựa chọn” sẽ giúp độc giả tiếp cận gần hơn với giá trị của hạnh phúc, tìm ra những niềm vui trọn vẹn. Bạn sẽ nhận ra rằng những gì ta đang đối mặt chỉ là một phần nhỏ của cuộc sống, một phần của cuộc hành trình mà ta đang tìm kiếm.

“Có người coi hạnh phúc là một mục tiêu, người khác lại cho rằng đó là một hành trình.” 

18. Tìm lại cái tôi đã mất - Bài học về nhận thức bản thân

Bạn có muốn “Tìm lại cái tôi đã mất” giúp bạn khám phá ra bí mật ẩn giấu đằng sau thế giới mà chúng ta nghĩ không? Bạn nghĩ mình thật sự vui vẻ, bạn không biết mình thực sự muốn gì, bạn muốn trở nên hạnh phúc,... Nếu đó là điều bạn đang nghĩ thì hãy học theo cuốn sách này “học cách thấu hiểu bản thân”.

19. Nói thế nào để được chào đón, làm thế nào để được ghi nhận - Bài học về sự công nhận

Giao tiếp luôn là một vấn đề bàn tới, bàn lui trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Bạn luôn muốn trau dồi cho mình thật nhiều kiến thức, nhưng dường như nó lại chưa hiệu quả. Vậy tại sao bạn không thử sang phương thức khác, một cuốn sách vừa học, vừa chơi “Nói thế nào để được chào đón, làm thế nào để được ghi nhận” sẽ giúp bạn giải quyết mọi chuyện phức tạp nhất trong giao tiếp một cách dễ dàng. Mọi sự đề xuất của bạn giờ đây dường như sẽ được chấp thuận. 

“Hãy học hỏi từ các bậc thầy chiến lược, nghe họ nói, xem họ làm, rồi bạn sẽ tỏa sáng.”



Đây cũng là cuốn sách cuối cùng trong cuộc hành trình này. Bạn có thấy những bài học này bổ ích với mình không? Bạn có muốn cầm chúng lên và nghiền ngẫm lại một lần nữa? Và bạn đã sẵn sàng cho những bài học tiếp theo chưa?

Hãy chia sẻ những điều này cùng Bila nhé!

Nội dung: Thanh Thanh - Bila Team
Ảnh: Anh Duy - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top