Giỏ hàng

Bài Học Từ Bộ Phim "Câu chuyện đồ chơi 4"

Khi còn bé, chẳng mấy ai trải nghiệm cuộc sống với suy nghĩ rằng họ sẽ trở thành bất cứ điều gì ngoại trừ việc có được một thành công rực rỡ dù cho con đường sự nghiệp của họ có ra sao.

Cảnh báo: Phần dưới đây có thể sẽ tiết lộ một vài tình tiết của bộ phim Câu chuyện đồ chơi 4. Nên hãy cẩn thận khi đọc!

Câu chuyện đồ chơi 4 không được sản xuất riêng cho người lớn, nhưng nhờ sự nhượng quyền kinh doanh nên đã phát hành thành công qua một vài thế hệ, công bằng mà nói nhiều người trong số họ sẽ mua vé để xem phần mới nhất. May mắn thay, chiến dịch sản xuất phim cho tất cả khán giả của Pixar vẫn còn tiếp tục, và trong khi có rất nhiều đứa trẻ thích xem bộ phim ấy thì cũng đồng thời có nhiều chủ đề để người lớn phải suy ngẫm.

Trên thực tế, người lớn có thể rút ra một lượng bài học đáng kinh ngạc từ Câu chuyện đồ chơi 4 mà có thể là quá tải đối với một đứa trẻ. Dù sao thì chuyện này cũng bình thường thôi, bởi chúng đã quá chìm đắm vào Forky hay Ducky và Bunny ngộ nghĩnh rồi.

Còn đối với những khán giả lớn tuổi hơn, đây sẽ là một vài chủ đề nổi bật mà bộ phim có thể truyền tải tới họ.

1. Đôi khi không thể tránh khỏi những thay đổi đáng sợ

Khi còn bé, chẳng mấy ai trải nghiệm cuộc sống với suy nghĩ rằng họ sẽ trở thành bất cứ điều gì ngoại trừ việc có được một thành công rực rỡ dù cho con đường sự nghiệp của họ có ra sao. Như nhiều người trưởng thành sẽ chứng thực, các kế hoạch không phải lúc nào cũng được thực hiện, và dù là sớm hay muộn, một khi những sự thay đổi xảy ra thì có thể khiến cuộc sống và mục tiêu của một người đảo lộn.

Đây là trường hợp của Woody, người đã chuyển từ đồ chơi hàng đầu dưới thời Andy thành thứ đồ chơi gần như bị lãng quên trong tay Bonnie.

Theo tôi, một điểm thú vị của cốt truyện này là sự thay đổi ấy đã tác động đến Woody thậm chí trước khi cậu ta sẵn sàng thừa nhận điều đó. Chúng ta sớm nhận thấy rằng cậu vẫn đang cố gắng hoạt động như thể “món đồ chơi hàng đầu” và ra lệnh cho những người khác trong khi Dolly đang điều hành mọi thứ. Cuối cùng, một khi cậu bắt đầu nhận thức được mọi chuyện, cậu gắng hết sức mình để giữ cho Bonnie vui bằng cách cố giữ Forky bên cạnh ngay cả khi món đồ chơi mới nhất ấy chỉ muốn biến thành đồ bỏ đi.

Câu chuyện đồ chơi 4 chiếu rất nhiều cảnh Woody lúng túng tìm một mục đích dưới sự quản lý mới, và phải đối mặt với sự thật rằng cậu thực sự không hề có một mục đích nào trong tay đứa trẻ mới này. Đó là một trải nghiệm mà nhiều người trưởng thành có thể sẽ đồng cảm và có lẽ thấu hiểu hơn những đứa trẻ trong rạp chiếu phim. Có thể đây không phải là đề tài hay nhất để tranh cãi giữa cha mẹ với con cái, nhưng ít nhất cả hai bên có lẽ đều đồng ý rằng những hình nộm đó quả là đáng sợ !

2. “Điều mà một người không biết coi trọng lại chính là vật báu của người khác”

Câu ngạn ngữ nổi tiếng này được sử dụng thường xuyên trong văn hoá đại chúng đến nỗi phát chán, nhưng lại hiếm khi nào xuất hiện nhiều trong phim như trong Câu chuyện đồ chơi 4. Forky tự thừa nhận rằng bản thân là đồ rác rưởi, và ngay phần đầu bộ phim, cậu đã chẳng thiết làm gì hơn ngoài việc nằm ở một xó trong cái đống rác ấm áp và an toàn đang vẫy gọi cậu.

Tôi biết, ai mà chẳng thích lăn tròn trên bãi rác ?

Dĩ nhiên, Woody đã chứng minh cho Forky thấy rằng cậu không hẳn là đồ bỏ đi; cậu là một món đồ chơi rất có ý nghĩa với Bonnie. Như Câu chuyện đồ chơi 4 đã sắp đặt, cậu ấy gắn liền với những gì xoay quanh định hướng khó khăn của Bonnie, và cuối cùng cậu đã ít nhiều giúp cô bé mở mang tầm mắt của mình. Cô bé không mấy bận tâm nếu cậu ấy không hẳn là một món đồ chơi thực sự hay thường bị người ta coi là “thứ rác rưởi”, cậu ấy quan trọng với Bonnie ngay cả khi chính cô bé cũng không thể hiểu nổi lý do.

Đối với cá nhân tôi, đây là một lời nhắc nhở về những thứ gắn bó với trẻ con mà người lớn lại không thật sự hiểu nổi. Chúng ta quên mất rằng trẻ con có thể có những mối liên hệ sâu sắc với những thứ có vẻ như không mấy quan trọng, một phần có lẽ bởi bọn trẻ không giỏi việc giải thích rõ ràng tại sao mà những thứ đấy lại quan trọng với chúng như vậy. “Rác rưởi” có thể có ý nghĩa rất lớn đối với một người bất kể những người khác có hiểu nó hay không, và miễn là nó không biến thành một nỗi ám ảnh, thì nhìn chung là vẫn ổn.

3. Thay đổi cũng có những mặt tích cực

Như đã đề cập ở trên, thay đổi là điều không thể tránh khỏi và thường đảo ngược hoàn toàn những mục tiêu và mơ ước mà chúng ta đã đặt ra trước đó cho bản thân. Đối với Woody, điều này đồng nghĩa với việc cậu phải đối mặt với sự thật rằng cậu không còn là một đồ chơi quan trọng với chủ của mình nữa, và hãy tìm cho mình một vị trí mới trong nhóm phù hợp với sự thay đổi đó.

Dĩ nhiên, những mục tiêu của cậu đã thay đổi đôi chút khi cậu phát hiện ra Bo trước đó bị mất tích thì giờ đang đi chơi ở lễ hội, và sự thay đổi của Woody kết thúc tích cực bằng việc trở thành một “món đồ chơi bị thất lạc” và đoàn tụ với tình yêu của mình như ngày xưa sau quãng thời gian xa cách.

Đó là một trong những tình huống dạng “khi một cánh cửa đóng lại, một cánh cửa khác sẽ mở ra” mà đã biến một tình tiết buồn trở nên tích cực với ngài cảnh sát trưởng đồ chơi.

Mặc dù nó đã có vẻ hoàn toàn thu hút khán giả, Câu chuyện đồ chơi 4 đã rất xuất sắc trong việc thể hiện nỗi khổ tâm của Woody khi phải xem xét một sự thay đổi táo bạo trong đời. Ngay cả cơ hội tốt nhất cũng có thể rất đáng sợ khi một người cứ lặp đi lặp lại một công việc trong suốt quãng thời gian dài, nhưng đôi khi cũng đáng để đi sâu vào ẩn số và sẵn sàng giải quyết các chi tiết cũng như hậu quả sau này.

4. Người bạn thực sự luôn muốn những điều tốt nhất cho chúng ta

Một điều quan trọng cần ghi nhớ đó là Woody đã không tự mình đi đến quyết định rời bỏ Bonnie. Trên thực tế, dường như cậu đã sẵn sàng cho một cuộc chia tay đầy đau thương khác với Bo để tiếp tục những nhiệm vụ của mình như một món đồ chơi bị lãng quên cho tới khi Buzz bước tới và động viên người bạn tốt của mình hãy cứ tiếp tục. Dĩ nhiên những đồ chơi khác cũng ủng hộ quyết định ấy, mặc dù đa số bọn chúng có ít hoặc không có bối cảnh nào trong tình huống này.

Những người bạn thực sự luôn muốn dành những điều tốt nhất cho chúng ta, ngay cả khi những quyết định đó cuối cùng sẽ khiến họ phải chia xa. Đó là một bài học tuyệt vời cho người lớn, đặc biệt là cho những ai đã không kết thêm bạn mới kể từ khi học đại học và không có nhiều bạn để chia sẻ như bây giờ. Nói lời tạm biệt những người bạn chưa bao giờ là dễ dàng cả, nhưng những người bạn tốt sẽ thấu hiểu và chỉ mong những điều tốt nhất đến với bạn.

Dĩ nhiên, nói lời tạm biệt với họ thì lúc nào cũng buồn cả, đó là lý do khiến tôi rất vui vì Câu chuyện đồ chơi 4 đã không cố gắng để dựng nên cảnh Woody ra đi như một cái kết hoàn toàn viên mãn (mặc dù Pixar cũng đã do dự về chuyện này).

Mọi người đều có đôi chút buồn, nhưng Woody lại hạnh phúc vì đã được đoàn tụ và có tương lai tươi đẹp với Bo, và những người bạn của cậu sẽ lại hạnh phúc khi nhìn thấy cậu hạnh phúc. 

Source : 4 Life Lessons Toy Story 4 Can Teach Adults

Dịch: Lê Na - Bila Team
Ảnh: Tiên Nguyễn - Bila Team


Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top