Giỏ hàng

4 Bài Học Cuộc Sống Thám Tử Lừng Danh Conan Đã Dạy Tôi

Đừng hành động vì những phần thưởng bạn nhận được, mà hãy chỉ làm những điều bạn giỏi nhất và rồi đâu lại vào đấy ngay thôi.

Đã từng có một khoảng thời gian trong cuộc sống mà tôi không có thì giờ để xem TV. Còn bây giờ tôi vừa không có thời gian lẫn sự kiên nhẫn để ngồi xuống xem TV cũng như sự tự do thay đổi các kênh. Mặc dù khi tôi chỉ là một đứa trẻ 12 tuổi với trách nhiệm phải học tập tốt ở trường cùng với gánh nặng chăm sóc gia đình trên vai, tôi vẫn cố lén lút xem một chương trình tên là “Thám tử lừng danh Conan” vào lúc 7h sáng.

Đa số mọi người gọi đó là “phim hoạt hình”, nhưng thuật ngữ chính xác phải là “Anime”. Trong khi các bạn của tôi thích những vở opera xà phòng với cốt truyện dễ đoán trước, tôi vẫn xem bộ phim ấy một cách đều đặn. Đừng vội đeo kính vào và bắt đầu phán xét. Những người coi mấy điều này là trẻ con và tầm thường thì cần phải biết rằng nó không phải là một bộ phim hoạt hình cho trẻ em, mà chính là phim chuyển thể từ bộ truyện tranh trinh thám của Nhật Bản, và như tất cả những người yêu thích truyện tranh đều biết rằng, không phải lúc nào anime cũng chỉ đơn giản là trò chơi của trẻ con.

Câu chuyện có nội dung như sau, Kudo Shinichi, một thám tử trung học đã phá giải được nhiều bí ẩn chỉ trong nháy mắt. Tuy nhiên, sau khi giải quyết xong một trong những vụ án của mình, cậu theo dõi hai tên rất khả nghi, sự tò mò lại càng thôi thúc cậu hơn nữa. Cậu nghe lén được rằng; hoá ra bọn chúng là những tên tội phạm khét tiếng của Tổ chức Áo Đen. Và câu chuyện trở nên thú vị từ đây, chúng phát hiện ra Kudo đang nghe lén và ép cậu uống một chất độc để giết chết cậu. Tuy nhiên, thay vì chết, cậu lại biến thành một đứa trẻ. Trí thông minh vẫn không thay đổi, nhưng về mặt thể chất, cơ thể cậu đã bị teo nhỏ, điều này cũng giống như bị suy dinh dưỡng do cách trẻ em bị coi thường trong xã hội.

Cậu giấu danh tính của mình và đến ở nhờ nhà của cô bạn thân ( cũng là người yêu của cậu ), Ran và bố cô ấy Kogoro, một thám tử nhưng chỉ trên danh nghĩa. Lấy tên Conan, cậu quyết định thích nghi với cuộc sống mới không chút do dự, cậu làm bất cứ điều gì mà một đứa trẻ ở lứa tuổi ấy có thể làm, điều này cũng tiếp thêm sức mạnh cho Kudo để làm sáng tỏ những bí ẩn và giải quyết các vụ án mà không bị nghi ngờ gì. Conan liên tiếp phá án với hy vọng sẽ tìm được Tổ chức Áo Đen một ngày nào đó.

Tôi sẽ không đi sâu hơn và tiết lộ thêm bất cứ điều gì nữa đâu. 

Câu chuyện này đã hấp dẫn tôi từ lâu rồi, nhưng đến hôm nay, khi tôi đang lục lại những ký ức thời thơ ấu, tôi mới có thể thấy được điều gì khiến tôi thích bộ phim này đến vậy. Dưới đây là 4 điều tôi đã học được từ “Thám tử lừng danh Conan” , còn được gọi là “Case Closed” (Vụ án đã được khép lại). Nhưng trước đó, hãy xem qua đoạn trailer được lồng tiếng Anh của bộ anime này để biết bạn đang đọc cái gì nhé : Trailer

1. Hãy chỉ làm những điều bạn giỏi nhất

Nguyên nhân chính khiến tôi bị cuốn hút vào bộ truyện này không phải vì nó có một đứa trẻ giải mã những bí ẩn, mà bởi vì nhân vật chính là người không hướng đến ánh hào quang trên sân khấu mà chỉ luôn làm việc thầm lặng ở hậu trường. Khi cơ thể cậu đang bình thường, cậu có vẻ là người thích được chú ý nhưng trên thực tế cậu vẫn không ngừng làm điều mình giỏi nhất, ngay cả khi đối mặt với những khó khăn thử thách, điều mà tôi thực sự ngưỡng mộ ở bộ phim này. Nhân vật này hiển nhiên cũng có nhiều sai sót, thế nhưng cậu vẫn cố gắng thể hiện sự liêm chính và lòng trắc ẩn của mình. Nó đã dạy tôi rằng đừng hành động vì những phần thưởng bạn nhận được, mà hãy chỉ làm những điều bạn giỏi nhất và rồi đâu lại vào đấy ngay thôi. Cho đến tận ngày hôm nay, tôi vẫn tin đó là sự thật, và đã có rất nhiều ví dụ trong đời tôi chứng minh rằng điều này là hoàn toàn đúng. 

2. Hãy chú ý tới những tình tiết nhỏ nhất

Tôi không rõ về những bộ phim trinh thám khác, nhưng “Thám tử lừng danh Conan” đã giúp tôi khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu những chi tiết tinh tế trong cuộc sống hàng ngày, điều mà hầu hết mọi người thường bỏ qua. Bộ phim cũng giúp tôi hiểu rõ vai trò quan trọng của những tình huống và chi tiết nhỏ trong bức tranh tổng thể mà chính chúng ta cũng góp một phần trong đó. Nó đã truyền đạt nhiều kiến thức cho một cô bé 12 tuổi, người mà việc học bị giới hạn trong sách giáo khoa. Bộ phim này đã dạy cho một đứa trẻ như tôi biết hệ thống cảnh sát hoạt động như thế nào; ít nhất là theo một cách giàu trí tưởng tượng và sáng tạo hơn so với việc phải tiếp thu nó từ sách giáo khoa.

3. Cuộc sống luôn tiếp diễn và không có hồi kết

Được viết bởi Gosho Aoyama vào những năm cuối của thập niên 90s, “Thám tử lừng danh Conan” đã được chuyển thể thành phim truyền hình và anime. Nó là bộ truyện tranh Nhật Bản dài tập nhất của thế kỉ 21. Nghe thì có vẻ giống một vở opera xà phòng kéo dài quá lâu, nhưng “Thám tử lừng danh Conan” thực chất không phải vậy. Thực sự xem bộ phim này rất thú vị nhưng bây giờ nó không được chiếu trên truyền hình Ấn Độ nữa. YouTube đang trở thành nguồn thay thế cho thế hệ người xem mới ngày nay.

Vì một lý do kỳ quặc nào đó mà điều này lại dạy cho tôi rằng cuộc sống sẽ luôn tiếp diễn bởi những bí ẩn xung quanh ta cũng chẳng có hồi kết. Tất cả những gì bạn cần làm là suy nghĩ nghiêm túc và tin vào khả năng của bản thân để vượt qua mọi trở ngại. Bằng cách mỗi ngày đều đưa ra một bí ẩn mới để tôi suy ngẫm, “Thám tử lừng danh Conan” đã dạy tôi phải trở nên cởi mở với mọi thứ xung quanh và phải tiếp tục tìm kiếm những điều vô hạn đang chờ đợi để được khám phá trong thế giới ta đang sống. Chính vì vậy, bộ phim này đã mang đến cho tôi một cái nhìn khác về cuộc sống, một quan điểm mà đến tận ngày nay chắc chắn vẫn giúp được tôi; một trong số đó là mỗi ngày chính là một cuộc phiêu lưu !

4. Đừng lớn lên !

Một trong những điều quan trọng nhất mà bộ phim đã dạy cho tôi chính là lớn lên và trở thành người lớn cũng vô dụng như xem một vở opera xà phòng và coi đó là một khía cạnh thiết yếu của cuộc sống. Ý tôi là, trưởng thành và trở nên có trách nhiệm là một chuyện, nhưng để phá vỡ tất cả trí tưởng tượng của mình và bó buộc bản thân vào sự thiếu vắng tính sáng tạo hoàn toàn thì quả thật không còn gì vui nữa. Một phần của bộ phim “Thám tử lừng danh Conan” là sự đảo ngược tuổi tác đã cho tôi thấy rằng bạn có thể là một đứa trẻ miễn là bạn muốn, bởi sự tò mò, cởi mở, phiêu lưu và khao khát bẩm sinh về những điều mới lạ của bạn vẫn hoàn toàn nguyên vẹn giữa một thế giới người lớn đầy sự giả dối. Hơn thế nữa, nếu bạn có thể hướng khát khao này tới những điều mới lạ cũng như sự tò mò về kiến thức và thực hiện nó trong cuộc sống trưởng thành hàng ngày của mình, tôi chắc chắn rằng mỗi ngày sẽ không trôi qua lãng phí mà bạn không học hỏi được điều gì đấy.

Dịch:Lê Na - Bila Team
Ảnh: Hương Thơm - Bila Team

Source : 4 Life Lessons that Detective Conan taught me

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top